ไม่พบผลการค้นหา
'สมศักดิ์​' ชิ่งตอบ​ ปม​ 'เศรษฐา​' พลั้งปากกลางวงประชุม สส.เพื่อไทย​ ฝากตำแหน่งผู้กำกับ​ ก่อนนำถก กพต.​ บอก​ คำสั่ง คสช.​ ให้อำนาจ กอ.รมน. เหนือ ​ศอ.บต.​ ไร้ปัญหา​รอยต่อการทำงาน

สมศักดิ์​ เทพสุทิน​ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ​ กพต.​ครั้งที่ 3/2566 ว่า​ คณะกรรมการ​ชุดนี้มีคณะรัฐมนตรี​ 15 คนเป็นกรรมการ​ มีผู้ว่าราชการ​จังหวัด​ ​5 จังหวัด​ เป็นการประชุมเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีวาระสำคัญแต่งตั้งคณะกรรมการ เร่งรัดติดตามกฎหมาย​ เรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่สงบ และเรื่องสำหรับการพิจารณาคือการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าว มีประชากรในพื้นที่ที่มีรายได้น้อย และมีความเป็นอยู่ที่ไม่ดีมากนัก กว่า 107,000 ราย จึงต้องมาแยกแยะและวางแผนการแก้ปัญหาความยากจน​ 

ขณะเดียวกัน​ สมศักด์​ ยังระบุอีกว่า​ คณะกรรมการ​ชุดนี้จะดำเนินการรองรับนโยบายของ เศรษฐา​ ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในการเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างไทยและมาเลเซีย​ โดยส่วนตนคิดว่า จะนำ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จัดทำเมืองคู่ขนานกับ 5 รัฐของมาเลเซีย โดยจะนำไปสอบถามกับคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด​ 

โดยการตั้งคณะกรรมการ​ กฎหมายความมั่นคง​ 3 พี่น้อง​ ทั้ง กฎอัยการศึก พ.ร.บ.ฉุกเฉิน และพ.ร.บ.ความมั่นคง​ ซึ่งตนมองว่ามีอยู่​ 1 มาตรา​ พ.ร.บ.ความมั่นคง คือมาตรา​ 21 เป็นมาตราที่สำคัญและที่ผ่า​นมา​ การใช้มาตรา​ 21 ไม่สมบูรณ์​มาก​ ซึ่งต้องทำการแรับแรุงแก้ไขให้สามารถเดินหน้าได้​ โดยวันนี้เป็นการประชุมเพื่อบูรณาการ และจะนำแจ้งให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทราบ

เมื่อถามว่า คำสั่งของ คสช. ที่ให้อำนาจ กอ.รมน. อยู่เหนือ ศอ.บต. มองว่าเป็นปัญหาในการทำงานและเสนอแก้หรือไม่​ สมศักดิ์​ ระบุว่า​ ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการเพิ่มโดยมีการหารือกันเมื่อวานนี้ ในส่วนของ สมช.ตั้งอนุกรรมการให้​ ซึ่งตนคิดว่าสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และมีการพูดคุยกันในระดับผู้บริหาร​ และเชื่อมั่นว่า​ เป็นการบูรณาการทาง กอ.รมน.ส่วนหน้า และ ศอ.บตได้ทำงานร่วมกัน

ขณะเดียวกัน​ สมศักดิ์​ ยังปฏิเสธการตอบคำถามถึงกรณีที่​ เศรษฐา​ หลุดพูดกลางวงประชุม สส.พรรค เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาถึงกรณีที่ สส.​ขอตำแหน่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับผู้กำกับ​ โดยหยุดนิ่งสักพักหนึ่ง ก่อนที่จะระบุสั้นๆเพียง ว่า วันนี้มีการประชุมหลายเรื่องขอตัวก่อน