ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ เผยคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกนัดประชุม 26 ม.ค. มีสมเด็จพระเทพฯ เป็นองค์ประธานที่ปรึกษา แบ่งคณะกรรมการ 7 ชุด เบื้องต้นพระราชพิธีมี 3 ส่วน คาดมีพิธีพลีกรรมตลอดเดือน เม.ย. โดยกำหนดให้ 4 พ.ค. เป็นวันฉัตรมงคล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุม คณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการเตรียมการจัดงานแล้ว กว่าร้อยละ 50 และในวันที่ 26 ม.ค. เวลา 17.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะองค์ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการจะเสด็จมาเป็นประธานในที่ประชุม ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล และในการประชุมวันนี้จะได้นำความกราบบังคมทูล รวมถึงในบางเรื่องที่จะต้องขอพระราชวินิจฉัยจากสมเด็จพระเทพฯ จึงยังไม่สามารถจะเปิดเผยในรายละเอียดได้

แต่เบื้องต้นมีหมายกำหนดการออกมาแล้วว่าพระราชพิธีนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ 1 ส่วนที่เป็นการเตรียมการเบื้องต้น 2 ส่วนที่เป็นพระราชพิธีเบื้องกลาง และ 3 ส่วนที่เป็นกิจกรรมต่อเนื่องเบื้องปลาย 

ซึ่งพิธีเบื้องต้น จะดำเนินการตลอดเดือน เม.ย. ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.จะเริ่มจากพิธีพลีกรรม คือพิธีตักน้ำมาจากแหล่งแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ซึ่งจะทำไปอย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. หรือไปต่อจนถึงเดือน พ.ค.อีกประมาณ 2 วัน  

ต่อจากนั้นจะเข้าสู่พิธีเบื้องกลาง ซึ่งเป็นงานพระราชพิธี คือวันที่ 4 วันที่ 5 วันที่ 6 วันสำคัญที่สุดคือวันที่ 4 พ.ค. เป็นวันบรมราชาภิเษก ซึ่งในปีนี้ถือเป็นวันบรมราชาภิเษก แต่ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปจะเป็นวันระลึกถึงวันบรมราชาภิเษกคือ วันฉัตรมงคล 

ส่วนกิจกรรมเบื้องปลาย โดยหลังวันพระราชพิธีพืชมงคลจะเป็นกิจกรรมในส่วนของรัฐบาลและประชาชนที่จะจัดน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย ซึ่งตรงนี้หลายอย่างต้องรอให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องเข้าไปหารือกันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะประชุมอีกครั้งในวันเสาร์ที่ 26 ม.ค. มีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในฐานะองค์ประธานที่ปรึกษา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานคณะกรรมการ มีประธานองคมนตรี ประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกา  แบ่งออกเป็นคณะกรรมการต่างๆ 7 คณะด้วยกันคือ 1.คณะกรรมการฝ่ายพิธีการมีนายวิษณุ เครืองาม เป็นประธาน

2. คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

3. คณะกรรมการฝ่ายโครงการต่างๆ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง เป็นประธาน 

4. คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นประธาน

5.คณะกรรมการฝ่าย กลั่นกรองการเสนองบประมาณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน

6.กรรมการในส่วนของการจัดทำจดหมายเหตุ

7.กรรมการประสานงานต่างๆ