ไม่พบผลการค้นหา
"ศรีสุวรรณ" ยื่นร้อง กกต.ตรวจสอบคุณสมบัติ "ธนาธร" เพื่อส่งศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง พร้อมขอให้ กกต.ใช้อำนาจสั่งนับคะแนนบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ ขู่ร้องศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง พ.ศ. 2560 สั่งให้นับคะแนนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าจากประเทศนิวซีแลนด์

โดยเห็นว่าการใช้สิทธิเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ เป็นสิทธิโดยชอบตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ที่บัญญัติไว้ การอ้างเหตุผลของความล่าช้าในการขนส่งมิใช่เหตุอันควรเชื่อได้ว่า เกิดจากการกระทำที่ไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือมีบัตรเลือกตั้งสูญหาย ดังนั้นการที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะกล่าวอ้างและสั่งมิให้นับคะแนนโดยถือว่าเป็นบัตรเสียนั้น ถือว่าเป็นการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงร้องให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 224 ของรัฐธรรมนูญ ประกอบกับมาตรา 22 ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดให้บัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์เป็นบัตรดี และนำมาตรวจนับเป็นคะแนนต่อไป

นายศรีสุวรรณ ระบุว่า หาก กกต.วินิจฉัยว่าบัตรจากประเทศนิวซีแลนด์เป็นบัตรเสีย จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็นโมฆะต่อไป

นอกจากนี้ ยังยื่นคำร้องต่อ กกต. ขอให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้ง ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่อาจมีคุณสมบัติขัดต่อมาตรา 98(3) ของรัฐธรรมนูญประกอบมาตรา 42(3) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีปัญหาการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2562 ด้วย