ไม่พบผลการค้นหา
คกก.ค่าจ้าง เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำปี 2565 เฉลี่ย 5.02% แบ่งกลุ่มจังหวัด 9 อัตรา สูงสุด 354 บาท ต่ำสุด 328 บาท จ่อชงเข้า ครม. ก่อนบังคับใช้ 1 ตุลาคมนี้

วันที่ 26 ส.ค. 2565 บุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง ครั้งที่ 8/2565 พิจารณากลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ปี 2565 ร่วมกับไตรภาคี ประกอบด้วย ตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ฝ่ายลูกจ้าง และหน่วยงานภาครัฐ ที่กระทรวงแรงงาน

บุญชอบ กล่าวว่า การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำมีมติเป็นเอกฉันท์ ปรับขึ้นเฉลี่ย 5.02% หรือ 328-354 บาทต่อวัน กำหนดเป็น 9 อัตรา คือ 

  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 354 บาทต่อวัน 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 353 บาทต่อวัน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานีสมุทรปราการ และสมุทรสาคร
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 345 บาทต่อวัน ได้แก่ ฉะเชิงเทรา 
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 343 บาทต่อวัน ได้แก่ พระนครศรีอยุธยา 
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 340 บาทต่อวัน มี 14 จังหวัดได้แก่ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 338 บาทต่อวัน มี 6 จังหวัด ได้แก่ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 335 บาทต่อวัน มี 19 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยาสุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี 
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 332 บาทต่อวัน มี 22 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร
  • อัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 328 บาทต่อวัน มี 5 จังหวัด ได้แก่ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี

บุญชอบ กล่าวว่า การพิจารณาจะคำนึงถึงอัตราเงินเฟ้อ และดัชนีค่าครองชีพ รวมทั้งข้อเสนอจากทั้งนายจ้าง และลูกจ้างว่าแต่ละจังหวัดควรจะมีอัตราค่าแรงขั้นต่ำอยู่ที่เท่าไร โดยกระทรวงแรงงานจะเก็บรวบรวมเพื่อเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี และเมื่อมีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2565 แล้ว คณะกรรมการค่าจ้างได้มีข้อเสนอให้รัฐบาลมีการออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในส่วนค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ เพื่อนำเรื่องนี้เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เพื่อพิจารณามอบหมายให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กระทรวงแรงงานจะนำผลสรุปเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีภายในวันอังคารนี้ (30 ส.ค.2565) พิจารณาให้ความเห็นชอบโดยเร็วที่สุด เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 เป็นต้นไป