ไม่พบผลการค้นหา
ทางการยูเครนออกมาประณามเจ้าหน้าที่กองทัพรัสเซีย หลังจากมีภาพที่ถูกส่งต่อบนโซเชียลมีเดีย ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัสเซียกำลังตัดคอนักโทษยูเครนด้วยมีด ทั้งนี้ สื่อยังคงไม่สามารถยืนยันได้ว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพจริงหรือไม่

ภาพดังกล่าวแสดงให้เห็นชายในเครื่องแบบ กำลังตัดศีรษะชายที่สวมปลอกแขนสีเหลือง ซึ่งเป็นปลอกแขนที่ทหารยูเครนใช้ ทั้งนี้ ภาพของวิดีโอมีความเบลออย่างมากและมีเสียงพูดในตอนต้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเหยื่ออาจยังมีชีวิตอยู่ ก่อนการตัดคอจะเกิดขึ้น

สำนักประธานาธิบดีรัสเซีย ออกมากล่าวถึงภาพวิดีโอการตัดคอดังกล่าวว่า "น่ารังเกียจ" และบอกว่ามีจำเป็นที่จะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องของวิดีโอ ทั้งนี้ รัสเซียปฏิเสธในอดีตมาโดยตลอดว่า กองกำลังของรัสเซียไม่เคยได้ดำเนินการด้วยความโหดร้าย ในระหว่างความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในยูเครน

“มีบางอย่างที่ไม่มีใครในโลกมองข้ามไปได้ นั่นคือความป่าเถื่อนที่คนพวกนี้ใช้ลงอย่างง่ายดาย” โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนกล่าว “เราจะไม่ลืมสิ่งใด เราจะไม่ให้อภัยฆาตกร จะมีความรับผิดชอบทางกฎหมายสำหรับทุกสิ่ง การเอาชนะความหวาดกลัวเป็นสิ่งที่จำเป็น” เซเลนสกีกล่าวเสริม 

ในอีกทางหนึ่ง ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน ระบุว่าภาพในวิดีโอดังกล่าวนั้น”สยองขวัญ” และ “เป็นเรื่องไร้สาระที่รัสเซียซึ่งเลวร้ายยิ่งกว่า ISIS เป็นประธานของ UNSC” คูเลบาระบุบนทวิตเตอร์ โดยอ้างถึงคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งรัสเซียเพิ่งเข้ารับตำแหน่งประธานหมุนเวียนในเดือนนี้ “ผู้ก่อการร้ายชาวรัสเซียต้องถูกขับออกจากยูเครนและสหประชาชาติ และต้องรับผิดชอบต่ออาชญากรรมของพวกเขา”

ทั้งนี้ กลุ่มก่อการร้าย ISIS มีชื่อเสียงโด่งดังจากการเผยแพร่วิดีโอการตัดศีรษะของเชลย เมื่อพวกเขาควบคุมพื้นที่อิรักและซีเรียตั้งแต่ปี 2557-2560

หน่วยงานความมั่นคงภายในประเทศของยูเครน (SBU) กล่าวว่า พวกเขาได้ดำเนินการสอบสวนผู้ต้องสงสัยว่าเป็นอาชญากรสงครามแล้ว “เมื่อวานนี้ มีวิดีโอปรากฏบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้รุกรานอย่างรัสเซีย แสดงลักษณะที่ดุร้ายของพวกเขาอย่างไร โดยการทรมานนักโทษชาวยูเครนอย่างโหดร้ายและตัดศีรษะ” หน่วยงาน SBU ระบุบน Telegram

สหภาพยุโรปยังให้คำมั่น ที่จะระงับอาชญากรสงครามในยูเครนด้วย “เราไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับความจริงของวิดีโอ ต้องบอกว่าหากได้รับการยืนยัน นี่เป็นอีกหนึ่งสิ่งเตือนใจที่โหดร้าย เกี่ยวกับลักษณะการรุกรานของรัสเซียที่ไร้มนุษยธรรม” นาบิลา มาสราลี โฆษกของสหภาพยุโรปกล่าว “สหภาพยุโรปขอย้ำถึงความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ ในการเอาผิดกับผู้กระทำความผิดและผู้สมรู้ร่วมคิดในอาชญากรรมสงคราม ที่เกี่ยวข้องกับสงครามของรัสเซีย” เธอกล่าว

วิดีโอดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่วัน หลังจากมีวิดีโอที่ถูกปล่อยแยกออกมาในช่องทางโซเชียลมีเดียที่ฝักใฝ่รัสเซีย ซึ่งแสดงให้เห็นศพของทหารยูเครนที่ถูกตัดศีรษะ 2 นาย นอนอยู่ข้างยานพาหนะทางทหารที่ถูกทำลาย ทั้งนี้ เป็นที่เชื่อกันว่าวิดีโอถูกถ่ายทำโดยสมาชิกของกลุ่มวากเนอร์ ซึ่งเป็นองค์กรทหารรับจ้างของรัสเซีย นอกจากนี้ ทหารยูเครนที่เสียชีวิตดูเหมือนจะถูกตัดมือด้วย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/12/ukraine-says-russia-worse-than-isis-after-beheading-video?fbclid=IwAR1hZbyHbd6tE9GQfEewIIsIQh4XxbWQHjk0UA9zl_nhhbhhOH5jKdetC-8