ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยเดือน ม.ค.65 พบผู้ติดเชื้อโควิด 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยืนยัน ไม่งดประชุมสภาฯ ขณะวิป 3 ฝ่าย จ่อเคาะวันอภิปราย ม.152 พรุ่งนี้ (2 ก.พ.)

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อความถูกต้องและไม่ให้เกิดความสับสน ว่าในเดือนมกราคมที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ 30 ราย ในจำนวนนี้แบ่งเป็น ส.ส. 12 ราย ข้าราชการ พนักงานราชการ 12 ราย แม่บ้าน 2 ราย ลูกจ้าง 4 ราย ส่วนเดือนกุมภาพันธ์นั้น วันนี้ (1 กุมภาพันธ์) พบผู้ติดเชื้อ 1 ราย เป็นข้าราชการ หากรวมการติดเชื้อของฝั่งสภาผู้แทนราษฎรทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564-31 มกราคม 2565 มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 128 ราย ยังพักรักษาตัวอยู่ 19 ราย รักษาหายแล้ว 108 ราย เสียชีวิต 1 ราย โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็น ส.ส. 22 ราย ข้าราชการ พนักงานราชการ 71 ราย แม่บ้าน 20 ราย ลูกจ้าง 15 ราย

ทั้งนี้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันเป็นนโยบายมาตลอดว่าการระบาดของโรคโควิด-19 การทำงานของสภาต้องอยู่ร่วมกับโควิด-19 ให้ได้ ดังนั้น ตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่เริ่มระบาดช่วงต้นเดือนมกราคม 2563 จะเห็นว่าสภาพยายามตามสถานการณ์ของโรคและพยายามปรับเปลี่ยนมาตรการมาตลอด โดยปรึกษาผู้รู้ เช่น กรมควบคุมโรค หากช่วงไหนให้เรางดการประชุมเราก็งด แต่ด้วยมาตรการต่างๆ ที่เราดำเนินการมา ซึ่งก็ต้องยืนยันว่าในห้องประชุมไม่มีการติดเชื้อ ส่วนมากเป็นการติดเชื้อจากกิจกรรมภายนอก เช่น กลุ่ม ส.ส.ที่ติดเชื้อก็ยอมรับว่าติดต่อกันเพราะรับประทานอาหารร่วมกัน ฉะนั้น การประชุมสภาจะดำเนินต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวต่อว่า ส่วนไทม์ไลน์การประชุมของเดือนกุมภาพันธ์นั้น วันที่ 8 กุมภาพันธ์จะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศที่ค้างการพิจารณา วันที่ 9-11 กุมภาพันธ์ เป็นการประชุม ส.ส.ตามวาระที่กำหนด และสัปดาห์ต่อจากนั้นวันที่ 16 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันหยุดมาฆบูชา และวันที่ 17-18 กุมภาพันธ์ จะเป็นการประชุมสภา ส่วนช่วงปลายเดือนคือ วันที่ 23-25 กุมภาพันธ์ กำหนดให้เป็นวันประชุมแน่นอน แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาหรือประชุมสภาปกติ ต้องดูสถานการณ์ก่อน โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ที่ต้องรอร่างของรัฐบาลด้วย จึงยังตอบไม่ได้ เช่นเดียวกับการจะเปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ก็ยังตอบไม่ได้ แต่ยืนยันว่า สภาจะดำเนินการประชุมให้ปลอดภัยที่สุด ซึ่งต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดอย่างเคร่งครัด

เมื่อถามว่าการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ได้กำหนดวันประชุมแล้วหรือไม่ นพ.สุกิจกล่าวว่า ประธานสภาได้มอบหมายให้ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภา คนที่ 1 ดูแลเรื่องนี้ ซึ่ง สุชาติจะนัดประชุมวิปร่วมของสภา ประกอบด้วย ฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ (2 กุมภาพันธ์) เวลา 14.00 น. เพื่อกำหนดวันที่แน่นอน ทั้งนี้ จะเชิญฝั่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาร่วมประชุมเพื่อประสานงานกันด้วย จึงน่าจะชัดเจนในวันพรุ่งนี้