ไม่พบผลการค้นหา
รองเลขาฯ กกต.แจงวิธีขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมมั่นใจยอดลงทะเบียนเกิน 2 ล้านคน เหตุทุกคะแนนเสียงมีความหมาย ย้ำดำเนินการให้เสร็จก่อน 19 ก.พ.นี้

นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร สำนักงานกกต.เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันนี้(28 ม.ค.) ถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์2562 ว่า เท่าที่สอบถามสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเปิดระบบให้ประชาชนลงทะเบียนทางอินเตอร์เนตตั้งแต่เวลา 08.30 น.จนถึงเวลา 09.00 น.เศษ พบว่ามีผู้สนใจเข้าลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้วกว่า 1,000 คน และมีบางคนที่เข้าระบบเพื่อศึกษาข้อมูลก่อน ทำให้ระบบขัดข้องระยะหนึ่ง โดยเฉพาะการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร แต่ขณะนี้ได้แก้ไขจนสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ตามปกติแล้ว

“การลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หากผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนไม่ใช้ช่องทางอินเทอร์เน็ต แต่ประสงค์จะแจ้งความจำนงด้วยตนเอง สามารถดำเนินการได้ โดยถ้าลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด ให้แจ้งความจำนงต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น โดยนำบัตรประชาชนไปแสดงและแจ้งว่าต้องการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดใด ซึ่งบางจังหวัดมีสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าหลายแห่ง สามารถเลือกขอใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งกลางที่ตนเองสะดวก หรือกรณีขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร สามารถไปแจ้งความประสงค์ต่อสถานเอกอัครราชทูต โดยทั้งสองกรณีเมื่อลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้ว เกิดมีปัญหาติดธุระ ต้องการแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงสถานที่ขอใช้สิทธิ สามารถแจ้งได้ แต่ต้องดำเนินการทุกอย่างก่อนจะปิดระบบการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 19 ก.พ. แต่อย่างไรก็ตามการลงทะเบียนฯที่สะดวกและง่ายที่สุดทางกกต.แนะนำให้ลงทะเบียนผ่านระบบอินเตอร์เนต” รองเลขาธิการกกต. กล่าว

ส่วนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง นายณัฎฐ์ กล่าวว่า กฎหมายค่อนข้างจำกัดไว้สำหรับข้าราชการหรือบุคคลที่มีภารกิจได้รับมอบหมายให้ต้องไปปฏิบัติงานนอกเขตเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง (24 มี.ค.) ดังนั้นผู้ที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง จึงต้องแจ้งความจำนงด้วยตนเองต่อนายทะเบียนอำเภอหรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยต้องมีหลักฐานจากต้นสังกัดว่าในวันดังกล่าวต้องไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งไปแสดงด้วย

“ตัวอย่างเช่น เป็นพนักงานแท่นขุดเจาะน้ำมัน ต้องมีหลักฐานจากบริษัทว่าได้รับมอบหมายให้ไปเข้าเวรประจำแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลในวันเลือกตั้งแสดงต่อนายทะเบียนอำเภอ ทั้งนี้ กกต.ประเมินว่าจะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าเกินกว่า 2 ล้านคน เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งหลังปิดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 19 ก.พ. กกต.จะประกาศยอดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในแต่ละประเภทให้สาธารณชนทราบตามที่กฎหมายกำหนด” รองเลขาธิการกกต. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง