ไม่พบผลการค้นหา
สรรพากรจีนให้โอกาสอินฟลูเอ็นเซอร์และคนดัง 10 วันจ่ายภาษีให้ครบ หลังลงโทษแม่ค้าออนไลน์เบอร์หนึ่ง 'Viya' ที่ขายทุกอย่างแม้กระทั่ง 'ฐานปล่อยจรวจ' ด้วยการปรับเงิน 7,000 ล้านบาท

SCMP รายงานว่า หน่วยงานสรรพากรในเมืองเศรษฐกิจสำคัญของจีนอย่างปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ รวมถึงหลายมณฑลอย่างกวางตุ้ง เจ้อเจียง และเจียงซู ออกประกาศเตือนอินฟลูเอ็นเซอร์ คนดังในโลกอินเทอร์เน็ต และผู้มีชื่อเสียง ให้เร่งจ่ายภาษีที่ค้างชำระหรือชำระยังไม่ครบถ้วนโดยด่วน โดยทางการได้ยื่นคำขาดว่าต้องทำให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ไม่เช่นนั้นจะต้องได้รับ 'บทลงโทษที่รุนแรง'

"ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม การละเมิดกฎหมายทางภาษีของบรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์บางคนสร้างปัญหาให้กับกระบวนการจัดการและจัดเก็บภาษี รวมถึงเป็นการทำลายการแข่งขันที่เป็นธรรมของตลาด" หน่วยงานด้านภาษีของนครหางโจวระบุ

ความเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากเหตุการณ์ที่ หวงเวย หรือ ‘Viya’ อินฟลูเอ็นเซอร์ แม่ค้าออนไลน์ และนักไลฟ์สตรีมเบอร์หนึ่งของจีนวัย 36 ปี ถูกรัฐบาลสั่งจ่ายค่าปรับเป็นเงิน 210 ล้านดอลลาร์หรือราว 7,052 ล้านบาท ข้อหาเลี่ยงภาษีมูลค่า 3,380 ล้านบาทระหว่างปี 2563-2564 ซึ่งถือเป็นค่าปรับที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีนสำหรับการปรับการเลี่ยงภาษีลักษณะนี้ ขณะที่อินฟลูเอ็นเซอร์อีกสองรายก็ได้รับโทษพร้อมถูกสั่งลบบัญชีโซเชียลมีเดียในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมาด้วยข้อหาเดียวกัน

สรรพากรจีนระบุว่า หากหวงเวยปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลและจ่ายค่าปรับครบตามจำนวน เธอจะไม่ถูกดำเนินคดีอาญา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าบัญชีผู้ใช้งานของหวงเวยบนแพลตฟอร์มเถาเป่า ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัทอาลีบาบานั้นจะสามารถใช้งานต่อไปได้หรือไม่

ความสำเร็จของหวงเวยเติบโตขึ้นอย่างน่าทึ่งพร้อมๆ กับปรากฏการณ์อีคอมเมิร์ซในจีนซึ่งในแพลตฟอร์มของเธอแทบจะวางขายสินค้าทุกชนิดเท่าที่ผู้บริโภคจะนึกออก ตั้งแต่สินค้าแฟชั่นไปจนถึงสินค้าประเภท 'อุปกรณ์ปล่อยจรวด' ซึ่ง Bloomberg รายงานว่าเธอขายไปในราคา 40 ล้านหยวนหรือราว 175 ล้านบาท ขณะที่คืนแรกของเทศกาลชอปปิงคนโสด 10.10 ในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา หวงเวยทำเงินจากการไลฟ์ขายสินค้า 14 ชม.รวไปทั้งสิ้น 8,500 ล้านหยวน หรือราว 44,771 ล้านบาท