ไม่พบผลการค้นหา
‘ชลน่าน’ มั่นใจศาล รธน. รับคำร้องตีความ 8 ปี ‘ประยุทธ์’ ชี้ควรยุติปฏิบัติหน้าที่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมโนสำนึก เชื่อไม่กระทบระบวนการกฏหมายในสภาฯ เผย ‘เพื่อไทย’ รอคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ 66 วาระ 3 พร้อมระบุฝ่ายค้านนัดแต่งชุดดำไว้อาลัยนายกฯ เถื่อน ย้ำ ‘เพื่อไทย’ ชู ‘ชัยเกษม-ชัชชาติ’ แคนดิเดตนายกฯ

ว้นที่ 23 ส.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญในวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่กำลังจะครบกำหนด 8 ปี โดยระบุว่า จริงๆ แล้วยังมีเวลาถึง 24.00 น. ที่จะครบ 8 ปี ซึ่งก็ต้องสังเกตการณ์จนถึงช่วงเย็น โดยหวังให้มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น ซึ่งฝ่ายค้านก็ต้องรอจนหมดเวลาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะมีท่าทีอย่างไร ก็ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมายที่ตนเองเขียนไว้ 

ทั้งนี้ ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็รอว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องหรือไม่ แต่ก็ยังมั่นใจว่า ศาลน่าจะรับไว้พิจารณา เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ส่วนรับแล้วจะมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ต้องรอฟังวันที่ 24 ส.ค.นี้ กรณีถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับแล้วมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ กระบวนการบริหารราชการแผ่นดินก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่มีนายกฯ รักษาการ โดยเลือกบุคคลในคณะรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีที่ได้รับมอบหมายคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ส่วนกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะปฏิบัติหน้าที่ได้เต็มที่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับมโนธรรมจิตสำนึกของท่านด้วย ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะประชุมกันวันที่ 24 l.ค.นี้ว่า จะดำเนินการกันอย่างไรในกรณีนี้ แต่หากศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ นพ.ชลน่าน ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถรักษาการได้ จะทำหน้าที่แทนก็ไม่ได้ และเมื่อถามว่า วาระ 8 ปีของนายกฯ จะกระทบการพิจารณากฎหมายของสภาฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า ไม่เกี่ยวข้อง เพราะสภามีหน้าที่พิจารณากฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมา

ส่วนการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ฝ่ายค้านได้มีมติไม่รับหลักการตั้งแต่วาระแรก เพราะเป็นการจัดงบประมาณไม่ถูกที่ไม่ถูกทาง เอื้อประโยชน์ทางการเมือง และฝ่ายค้านยังเตรียมจะไม่เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ. 2566 ในวาระ 3 ด้วย แต่ยืนยันว่า จะอยู่ทำหน้าที่เป็นองค์ประชุมอย่างเต็มที่ เชื่อว่า วันนี้ (23 ส.ค.) น่าจะได้โหวตวาระ 3 และหากองค์ประชุมไม่ครบ ก็จะไม่สามารถโหวตวาระ 3 ได้ 

‘ชลน่าน’ เผย ‘เพื่อไทย’ นัดแต่งดำอาลัยนายกฯ เถื่อน แง้ม ‘ชัชชาติ’ ยังมีสิทธิชิงแคนดิเดตนายกฯ ปิดทางดันคนนอก

ส่วนความเห็นของ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ที่เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระ 8 ปีแล้ว ก็ยังคงเป็นนายกฯ รักษาการ และยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมต่อไปได้นั้น โดย นพ.ชลน่าน ระบุว่า คำพูดของ วิษณุ ไม่ผิด แต่ที่ผิดคือรัฐธรรมนูญ 

นพ.ชลน่าน ระบุว่า กรณีที่จะเป็นนายกฯ รักษาการไม่ได้ คือต้องเป็นเรื่องผิดเฉพาะตัว เช่น ขาดคุณสมบัติ ขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกฯ รักษาการ หรือแม้แต่ตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆ เลย นอกจากนี้สามารถรักษาการโดยมีอำนาจเต็มได้ทุกกรณี เว้นเสียแต่กรณียุบสภาจะมีอำนาจไม่เต็ม เนื่องจากอายุสภาครบ 4 ปี แต่จะมีเงื่อนไขจำกัดไว้บางข้อ

ที่สำคัญ ครบ 8 ปี มีข้อห้ามแยกไว้ต่างหากกรณีการดำรงตำแหน่ง ถือว่าไม่ใช่ความผิดเฉพาะตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามมาตรา 170 วงเล็บ 2 ด้วยเหตุนี้จึงยังสามารถรักษาการด้วยอำนาจเต็ม สามารถสั่งการยุบสภาหรือแม้แต่ปรับ ครม. ได้ 

“ไม่รู้จะชี้โพรงให้กระรอกหรือเปล่า แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าตนครบวาระแล้ว ทุกคนจะยอมรับนับถือแซ่ซ้องว่าอยู่ในหลักนิติธรรม ก็จะได้อยู่เป็นนายกฯ รักษาการอีกยาว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งนายกฯ ใหม่ได้ แล้วคุณคิดว่าจะมีการเลือกตั้งนายกฯ ได้หรือ แบบนี้ดีกว่ายุบสภาอีก ยุบสภาทำอะไรก็มีข้อจำกัด ยิ่งกฏหมายเลือกตั้งไม่ออก เลือกตั้งไม่ได้ นี่ยิ่งเป็นตราบาปเลย”

นพ.ชลน่าน ระบุว่า เหลือผู้ที่อยู่ในรายชื่อของพรรคเพื่อไทย คือ ชัยเกษม นิติศิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคด้านการตรวจสอบกระบวนการยุติธรรมและอำนาจรัฐ พรรคเพื่อไทย พร้อมยืนยันว่า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็สามารถเสนอชื่อได้ หากพรรคจะเสนอ อยู่ที่เงื่อนไขจะเหมาะสมหรือไม่เท่านั้นเอง แต่มีสิทธิเสนอได้ เพราะอยู่ในบัญชีรายชื่อ จึงยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยจะเสนอทั้ง ชัยเกษม และ ชัชชาติ ส่วนกรณีที่ไม่สามารถเลือกคนในรายชื่อได้จริงๆ เชื่อว่าการเปิดชื่อนายกฯ คนนอกเข้ามานั้น มองว่าจะเสียเปรียบ เนื่องจากในมิติทางการเมือง เราต่อต้านกลไกคนนอกอยู่แล้ว และอีกประการคือ ไม่ว่าจะส่งใคร โอกาสชนะก็ยังน้อย

“ต่อให้ส่งพระอินทร์ลงเป็นแคนดิเดตนายกฯ ก็ไม่ชนะ พระอินทร์ก็ไม่ชนะ เพราฉะนั้นเทวดาอย่าส่งเลย” นพ.ชลน่าน กล่าว

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ยังเผยว่า ในพรรคร่วมฝ่ายค้านมีความเห็นกันว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เป็นต้นไป สมาชิกพรรคฯ จะแต่งกายด้วยชุดสีดำ เพื่อไว้อาลัยนายกฯ เถื่อน อย่างไรก็ตาม แล้วแต่ว่าพรรคอื่นๆ จะปฏิบัติตามหรือไม่ แต่พรรคเพื่อไทยตั้งใจจะแต่งชุดดำด้วยกัน