ไม่พบผลการค้นหา
'ระวี' เล็งสู้ต่อกฎหมายลูก สูตรหาร 500 แก้ไขบางมาตราเก็บตก ปัดลือโหวตคว่ำวาระ 3 ชี้โอกาสเปิดช่องแก้ รธน. คืนชีพบัตรใบเดียว เป็นไปได้

วันที่ 26 ก.ค. 2565 ที่อาคารรัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ร่วมกับตัวแทนพรรคขนาดเล็กทั้งในและนอกสภา ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ในวาระ 3 ในวันนี้ หลังจากได้ต่อสู้ในการแก้ไขมาตรา 23 จนได้สูตรคำนวณแบบหาร 500

โดยระบุว่า วันนี้น่าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อให้พักการประชุม แล้วพิจารณาในกรรมาธิการฯว่าจะต้องปรับแก้ในมาตราใดบ้างที่เกี่ยวข้อง พร้อมยอมรับว่า ในมาตราที่เหลืออยู่ อาจจะมีบางมาตราที่จะกระทบ แต่ยังไม่เปิดเผยในเวลานี้ว่าเป็นมาตราใด ขอให้รอติดตามในการประชุมสภา

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไม่สามารถกลับไปแก้มาตรา 23 ที่ลงมติสูตรหาร 500 ได้ ขณะที่เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลก็มีมติว่า โหวตวาระสามตามเดิม ดังนั้น จึงไม่น่าจะมีการโหวตคว่ำตามที่เป็นข่าว 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวาน (25 ก.ค.) พรรคร่วมรัฐบาลได้มีมติกันแล้ว ว่าในวาระ 3 ยืนยันจะโหวตสนับสนุนร่างแบบหาร 500 ที่ได้ผ่านเสียงข้างมากของสภามาแล้ว ดังนั้น กระแสข่าวว่าอาจจะมีการคว่ำกฏหมายนี้ในวาระ 3 ปฏิเสธว่าไม่น่าเป็นความจริง แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นได้

กรณีแก้กลับเป็นบัตรใบเดียว อาจเกิดขึ้นได้ หากท้ายสุดศาลรัฐธรรมนูญแจ้งกลับมาที่สภาว่าขัดหลักการ เพราะทั้งหาร 100 หรือ 500 ก็ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ก็อาจนำมาสู่การย้อนไปแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เลย แต่จะแก้มากหรือน้อย อาจแก้เพียงมาตรา 91 หรือยกเลิกมาตรา 93-94 ก็ได้ จนอาจจะเป็นเหตุให้กฏหมายนี้ล้มไป ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าเราตนอยากถอยกลับไปสู่การเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียว แต่ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้