ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ ให้กำลังใจ ’ก้าวไกล’ หลัง กกต. ยื่นยุบพรรค เผยไม่หวั่นหลัง ‘ภูมิใจไทย‘ ก็ถูกร้อง มอบ ’ศุภชัย-คารม‘ เตรียมข้อมูลชี้แจง ลั่น 'ภูมิใจไทย' อบอุ่น พาไปกินลาบบ่อย หากชอบกินเนื้อย่างก็ให้มา

วันที่ 13 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อยุบพรรคก้าวไกลว่า ไม่มีนักการเมืองคนไหนเห็นด้วย หรือดีใจกับการยุบพรรค แต่ในส่วนของพรรคการเมืองด้วยกันก็ต้องให้กำลังใจสมาชิกพรรคก้าวไกล 

อนุทิน กล่าวต่อว่า ในเรื่องของกฎหมายมันก็มีกระบวนการอยู่ แต่การจะยุบพรรคการเมืองได้นั้น พรรคการเมืองดังกล่าวต้องกระทำผิดรัฐธรรมนูญ หากเราไปถามคนของพรรคนั้นๆ เขาก็บอกว่า พรรคตัวเองไม่ผิด มันจึงเป็นเหตุผลที่ต้องมีศาลรัฐธรรมนูญ หรือ กกต. 

“เราน้อมรับ และเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ถ้าศาลชี้ว่าผิดก็ต้องผิด แต่มันมีเรื่องที่เราสามารถชี้แจงได้ ถ้าหากชี้แจงได้ก็ไม่ผิด แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ก็ผิด” อนุทิน กล่าว 

อนุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวดังกล่าวอีกว่า ตนไม่เคยยุ่งเรื่องของคนอื่น ยุ่งแค่เรื่องตัวเองก็ดีอยู่แล้ว จึงไม่มีเวลาไปแคร์คนอื่น ก็ได้แต่ให้กำลังใจ 

ส่วนกรณีคำร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยนั้น อนุทิน กล่าวว่า ไม่ได้ประมาทอะไร และได้มอบหมายให้ ศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกฯ ในฐานะนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย และคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ สัดส่วนพรรคภูมิใจไทย เตรียมสำนวนเพื่อการแก้ต่างในขั้นตอนการพิจารณา พร้อมยอมรับว่า คอยดูอยู่ตลอด เพราะมีคนไปยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง 2566 แล้ว 

เมื่อถามว่า หากมี สส. จากพรรคก้าวไกล ย้ายมาสังกัดพรรคภูมิใจไทยนั้น อนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า เราพูดไปก่อนมันก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เกรงจะเป็นการก้าวล่วงศาล แต่ทั้งนี้ก็เชื่อว่าเสียงของรัฐบาลที่มีอยู่ในปัจจุบันก็สามารถประครองได้ 

ส่วนข้อดีของพรรคภูมิใจไทยที่ถูกมองว่า จะเป็นตัวเลือกสำรองหากพรรคก้าวไกลถูกยุบนั้น อนุทิน กล่าวว่า เพราะพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคกลางๆ ซึ่งก็เป็นไปตามกฎหมายที่ว่า หากพรรคถูกยุบ สส.ก็ต้องหาพรรคสังกัดใหม่ใน 1 เดือน ดังนั้นมันก็ต้องเฉลี่ยๆ กันไป ซึ่งคราวที่แล้วหลังการยุบพรรคอนาคตใหม่ ก็ไม่ได้มี สส. มาพรรคภูมิใจไทยพรรคเดียว ดังนั้นเราก็ต้องรักษาระบบรัฐสภาไว้ 

อย่างไรก็ตาม อนุทิน ยังกล่าวด้วยอารมณ์ขันอีกว่า พรรคภูมิใจไทย อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบบ่อย ถ้าชอบกินเนื้อหนอกย่างก็ให้มาพรรคภูมิใจไทย