ไม่พบผลการค้นหา
อัตราการว่างงานในจีนพุ่งสูงต่อเนื่อง ประกอบกับผลผลิตทางอุตสาหกรรมที่ตกต่ำ ท่ามการการฟื้นตัวเล็กน้อยของการลงทุน

เศรษฐกิจอันดับสองของโลกยังคงตกต่ำต่อเนื่องเป็นเดือนที่สองของปีนี้ โดยอัตราการว่างงานเพิ่มสูงขึ้น นับเป็นการเพิ่มความตึงเครียดกับประสิทธิภาพกลยุทธ์กระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของรัฐบาล

อัตราการว่างงานในจีนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 5.3 ในช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ 4.9 ในธันวาคม 2561 นับเป็นระดับการว่างงานที่สูงที่สุดในรอบ 2 ปี

ขณะที่ ผลผลิตอุตสาหกรรมเพิ่มสูงขึ้นเพียงร้อยละ 5.3 จากปีที่แล้ว นับว่าเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดตั้งแต่ปี 2552 อีกทั้งยอดค้าปลีกยังขยายตัวในอัตราร้อยละ 8.2 น้อยที่สุดตั้งแต่ปี 2555 เป็นอย่างต่ำ

สัญญาณการฟื้นตัวเล็กน้อยของเศรษฐกิจจีน

แม้จะเผชิญหน้ากับปัญหาอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นและผลผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลง แต่ตัวเลขการลงทุนในทรัพย์สินถาวรและอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้น โดยอัตราการเติบโตของอสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 11.6 นับเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดตั้งแต่พฤศจิกายน 2557

'หลิว เพ่ยเคียง' นักกลยุทธ์เอเชียจากบริษัทเน็ตเวส มาร์เก็ต พีแอลซี ในสิงคโปร์ กล่าวว่า ข้อมูลในปัจจุบันแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนยังต้องใช้เวลานานขึ้นในการฟื้นตัวเนื่องจากผลผลิตทางอุตสาหกรรมและการบริโภคยังคงอยู่ภายใต้ความกดดันแม้จะมีการฟื้นตัวด้านการลงทุน

ด้านรัฐบาลจีน ยังคงยืนยันที่จะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจด้้วยการลดภาษี แต่รัฐบาลปฏิเสธที่จะเพิ่มอัตราเงินกู้ให้กับธุรกิจ เพราะยังคงตั้งเป้าใหการลดหนี้อยู่

อ้างอิง: Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :