ไม่พบผลการค้นหา
‘นายกฯ‘ ประชุมพลังงาน ย้ำจำเป็นต้องปรับราคาไฟฟ้าลดลง แย้มมีคนโทรล็อบบี้ปมปรับราคา แต่ยืนยันต้องคำนึงถึงประชาชนเป็นที่ตั้ง

วันที่ 13 ธ.ค. เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2566 

นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุมย้ำว่าเรื่องของค่าไฟฟ้าเป็นเรื่องที่น่าจะกระทบกับประชาชนคนไทยเยอะพอสมควรเหมือนกัน และช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ไปพูดมา 2 เวทีมแต่ก็มีคำถามเรื่องนี้เข้ามา เพราะเป็นเรื่องที่ทุกคนหนักใจพอสมควร 

ทั้งนี้ ค่าไฟที่เห็นตามข่าว 4.68 บาท ทุกคนทราบดี แต่ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและทุกคนก็พยายามที่จะดูแลในหลายมาตรการเพื่อให้ลดลงมาให้ได้ 

นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอเข้ามาทำให้ค่าไฟต่ำกว่า 4 .20 บาทให้ได้ แต่ขอฝากดูเพื่อความเหมาะสม ตนเองไม่อยากให้เป็นผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้นกับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยอออสำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน นักลงทุนต่างชาติ ซึ่งระหว่างนี้ก็มีการมีคนโทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่ว่าเราต้องยึดมั่นเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง 

นอกจากนี้ข้อเสนอที่จะช่วยเหลือ ผู้ที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วย จำนวน 17 ล้านหลัง รองนายกรัฐมนตรีได้เอามาพิจารณาเพื่อให้สามารถยังคงค่าไฟให้ได้ 3.99 บาท ซึ่งเท่ากับปัจจุบันนี้ ถือเป็นข้อเสนอที่ดีที่เห็นควร จึงขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยกันทำงานวันนี้