ไม่พบผลการค้นหา
ผบ.ทบ.ไม่ขอตอบปมการเมือง หลังสื่อจับตาท่าทีกองทัพภายใต้แผนปฏิรูปโครงสร้าง ปรับลดกำลังพลทหาร

วันที่ 2 มิ.ย. 2566 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการกองทัพบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วยคณะผู้บังคับบัญชา ข้าราชการกองทัพบก และสมาคมแม่บ้านทหารบก เป็นประธานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี โดยได้ประกอบพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 66 รูป ที่บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 พิธีถวายราชสักการะฯ 

จากนั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. ได้นำคณะผู้บังคับบัญชาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และพิธีลงนามถวายพระพร และไถ่ชีวิตกระบือจำนวน 6 ตัว ก่อนที่จะบริจาคโลหิต และเดินชมนิทรรศการพระราชประวัติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พระบรมราชินี เป็นกิจกรรมสุดท้ายในช่วงเช้า 

ภายหลัง เสร็จสิ้นพิธีดังกล่าว สื่อมวลชนได้รอดักสัมภาษณ์ในประเด็นทางการเมือง และการทหาร แต่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ได้ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์ด้วยการกล่าวกับสื่อมวลชนว่า “วันนี้วันมงคล ไม่อยากให้สัมภาษณ์อะไร” โดย ผู้สื่อข่าว จึงตอบกลับไปว่า ไม่เป็นไร เข้าใจ 

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในวันนี้ได้เป็นการปรากฎตัวครั้งแรกของ ผบ.ทบ. ภายหลัง พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม ได้แถลงต่อสื่อในวันที่ 31 พ.ค. ภายหลังนายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม โดยมีการปรับปรุงโครงสร้างให้กองทัพมีขนาดกะทัดรัด เช่น ยุติแผนเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 7 และกองพลทหารม้าที่ 3 ของกองทัพบก และปรับลดกำลังทหารพรานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 1,656 อัตรา และอย่างยิ่งมีการปรับลดนายพลให้เหลือ 50% ภายในปี 2570 เพื่อลดงบประมาณตามแผนที่กำหนด 

ทั้งนี้ สื่อมวลชนต่างจับตาท่าทีของกองทัพในประเด็นดังกล่าว เนื่องจากเป็นการแถลงปรับปรุงโครงสร้างภายหลัง พรรคก้าวไกล ยืนยันเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยในการปฏิรูปกองทัพนี้ได้ถูกบรรจุอยู่ในบันทึกความเข้าใจร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมุ่งเน้นประเด็นการปฏิรูประบบราชการ ตำรวจ กองทัพ และระบบราชการเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณ อีกทั้งในเดือนกันยายนนี้จะเป็นช่วงที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ เกษียณอายุราชการ และมีการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งแรกภายใต้รัฐบาลพลเรือน 

IMG_4758.jpegIMG_4757.jpegIMG_4756.jpegIMG_4754.jpegIMG_4753.jpeg