ไม่พบผลการค้นหา
ริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร กล่าวว่า โอกาสที่เป็นไปได้มากที่สุดที่สหราชอาณาจักรจะมีการเลือกตั้งทั่วไป จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2567 นี้

“สมมติฐานที่เป็นไปได้ของผมคือ เราจะมีการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และในระหว่างนี้ ผมมีหลายสิ่งที่ผมอยากจะทำ” ซูนัคกล่าวกับผู้สื่อข่าวระหว่างเยือนนอตติงแฮมเชียร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (4 ม.ค.)

ทั้งนี้ ซูนัคปฏิเสธการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในช่วงเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งจะตรงกับช่วงการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรอ้างว่า เขาต้องทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาเป็นปกติ “ผมต้องการไปต่อ จัดการเศรษฐกิจให้ดี และลดภาษีประชาชน แต่ผมก็อยากจะจัดการกับการย้ายถิ่นฐานอย่างผิดกฎหมายต่อไป” ซูนัคระบุ “ผมมีสิ่งต่างๆ มากมายที่ต้องทำ และผมก็มุ่งมั่นที่จะส่งมอบมันให้กับชาวสหราชอาณาจักรต่อไป”

พรรคอนุรักษ์นิยมของสหราชอาณาจักร ซึ่งมีผู้นำและนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 5 คน นับตั้งแต่ได้รับการเลือกตั้งในปี 2553 ต้องรับศึกหนักในการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมาถึง หลังจากคะแนนนิยมของพรรคอนุรักษ์นิยมกำลังตามหลังพรรคแรงงานในผลสำรวจ

เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงานของสหราชอาณาจักร ตั้งเป้าที่จะยึดคืนพื้นที่ของพรรคฝ่ายซ้ายกลางของตัวเอง หลังจากที่พรรคแรงงานเสียตำแหน่งฝ่ายรัฐบาลสหราชอาณาจักรไปตั้งแต่ปี 2553 เพื่อกลับขึ้นสู่อำนาจด้วยการเลือกตั้งของประเทศอีกครั้ง

“เราพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ผมคิดว่าประเทศพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง ผู้คนต่างร้องขอการเปลี่ยนแปลง แล้วผมไปถามนายกรัฐมนตรีว่าเขาปิดบังอะไรอยู่” สตาร์เมอร์ระบุกับสำนักข่าว Sky News “สิ่งนี้มีผลกระทบร้ายแรงต่อประเทศ เพราะเขากำลังบอกว่าเขาจะนั่งยองๆ เป็นเวลาหลายเดือนหลายบนถนนดาวนิง ซึ่งจะทำให้ทุกอย่างแย่ลงและล่าช้า”

ซูนัคกำลังพยายามอย่างมาก ในการดำเนินนโยบายให้ได้ตามที่เขาเคยหาเสียงเอาไว้ ซึ่งรวมถึงการหยุดยั้งผู้อพยพไม่ให้เดินทางมาถึงสหราชอาณาจักรด้วยเรือเล็ก การพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโต และการลดจำนวนผู้รอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งนี้ ซูนัคได้บรรลุเป้าหมายหนึ่งในการลดอัตราเงินเฟ้อลงครึ่งหนึ่งภายในสิ้นปี 2566 แต่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าความสำเร็จนี้ไม่เกี่ยวข้องกับนโยบายของรัฐบาลของเขามากนัก

ซูนัคกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากทุกด้าน โดยสตาร์เมอร์ให้คำมั่นที่จะต่อสู้กับพรรคอนุรักษ์นิยมในเรื่องเศรษฐกิจ ซึ่งแต่เดิมถูกมองว่าเป็นหนึ่งในจุดแข็งของซูนัค ในขณะที่พรรคฝ่ายขวาอย่างพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร (Reform UK) ปฏิเสธที่จะต่ออายุข้อตกลงร่วมพรรครัฐบาล เพื่อช่วยปกป้องที่นั่งในรัฐสภาของฝ่ายรัฐบาล

ซูนัคยังต้องจัดการกับความพยายามในการล้มเก้าอี้ผู้นำพรรค ที่เพิ่มขึ้นภายในพรรคอนุรักษ์นิยมเอง โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคบางคนขู่ว่า พวกเขาจะพยายามขับไล่ซูนัค หากเขาปฏิเสธที่จะลดภาษี ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าสามารถช่วยดึงผู้สนับสนุนพรรคอนุรักษ์นิยมเดิมให้กลับมาเลือกพรรคได้ ทั้งนี้ ซูนัคกำลังรอการออกงบประมาณในฤดูใบไม้ผลิ ในวันที่ 6 มี.ค.ที่จะถึงนี้ ซึ่งอาจจะสร้างความพึงพอใจในพรรคอนุรักษ์นิยมได้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/4/british-pm-sunak-says-he-expects-general-election-in-second-half-of-2024?fbclid=IwAR1Smg9_zjEX_fbJj8u877lFK_iV3KfAppH8jKW9nJaWu0E0_lTJclsCk7I