ไม่พบผลการค้นหา
เข้าสู่วันที่หกของการรุกรานยูเครนโดยฝีมือของรัสเซีย โดยล่าสุด รัสเซียได้ทำการยิงจรวดถล่มใส่หอสัญญาณโทรทัศน์ และอนุสาวรีย์รำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กลางกรุงเคียฟของยูเครน หลังจากที่รัสเซียได้ขู่ยูเครนไปก่อนหน้านี้ว่า ตนจะทำการโจมตีแบบ ‘แม่นยำสูง’ ใส่เมืองหลวงของยูเครน

จากเหตุการณ์การโจมตีหอสัญญาณโทรทัศน์ และอนุสาวรีย์รำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกรุงเคียฟครั้งนี้ ทางการของยูเครนได้แถลงยืนยันตัวเลขพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอย่างน้อย 5 ราย และอีก 5 รายได้รับบาดเจ็บ โดยหอสัญญาณโทรทัศน์ดังกล่าวอยู่ห่างออกไปจากใจกลางเมืองของกรุงเคียฟแค่ไม่กี่กิโลเมตร และห่างออกไปจากที่อยู่อาศัยของประชาชนเพียงแค่ระยะเดินถึงเท่านั้น 

ห้องควบคุมการออกอากาศโทรทัศน์ และสถานีไฟฟ้าย่อยเองก็ถูกยิงไปด้วย ส่งผลให้รายการโทรทัศน์ของยูเครนบางช่องหยุดการออกอากาศไปในระยะสั้นๆ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีการออกมาให้ความเห็นใดๆ จากทางรัสเซียถึงการโจมตีในครั้งนี้

ก่อนหน้าการโจมตีไม่กี่ชั่วโมง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียระบุว่า กองทัพรัสเซียจะทำการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานด้านข่าวกรองของยูเครนในกรุงเคียฟ ก่อนระบุขอให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเคียฟอพยพออกจากบริเวณดังกล่าว ในขณะที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนแถลงการณ์ประณามการโจมตียูเครนโดยรัสเซีย พร้อมเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรตะวันตกให้การสนับสนุนและร่วมสู้ไปกับยูเครนที่กำลังป้องกันตนเองอย่างสุดกำลัง

“ถึงประชาคมโลก อะไรคือจุดที่เราจะพูดว่า ‘ไม่เอาอีกแล้ว’ สำหรับ 80 ปีที่ผ่านมา ถ้าโลกของเรายังคงเต็มไปด้วยความเงียบงัน ในขณะที่ระเบิดถูกปล่อยลงในพื้นที่เดียวกันกับบาบิยาร์” เซเลนสกีระบุถึงเหตุการณ์ล่าสุด ที่รัสเซียเลือกการโจมตีด้วยการยิงจรวดระเบิดใส่อนุสาวรีย์รำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กลางกรุงเคียฟที่มีชื่อว่า ‘บาบิยาร์’ ที่สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหยื่อการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์โดยนาซีเยอรมนีในยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

นอกจากนี้ รัสเซียยังได้ทำการโจมตีและทิ้งระเบิดใส่หลายเมืองของยูเครน ไม่เว้นแม้แต่คาร์คิฟ เมืองใหญ่อันดับที่สองของยูเครนที่เพิ่งโดนยิงระเบิดใส่ศาลาว่าการเมืองกลางจัตุรัสสันติภาพจนได้รับความเสียหายหนัก ก่อนสังหารประชาชนไปอย่างน้อย 6 ราย และบาดเจ็บอีกนับสิบราย

การโจมตีหอสัญญาณและอนุสาวรีย์รำลึกเหตุการณ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กลางกรุงเคียฟ นับเป็นครั้งแรกที่รัสเซียเริ่มโจมตีเมืองหลวงของยูเครน ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ทั้งสิ้น 1.5 ล้านคน ทั้งนี้ มีรายงานพบว่ารถของกองทัพรัสเซียกำลังเดินหน้าเข้าสู่กรุงเคียฟของยูเครนแล้ว และกองทัพดังกล่าวอยู่ห่างออกไปจากกรุงเคียฟแค่ไม่กี่สิบกิโลเมตร

ปัจจุบันนี้ มีประชาชนชาวยูเครนต้องอพยพลี้ภัยออกจากประเทศแล้ว 630,000 คน จำนวนมากเป็นผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุ โดยชายอายุ 18-60 ปีชาวยูเครนไม่ได้รับอนุญาตให้อพยพออกนอกประเทศ และยังต้องอยู่ภายในประเทศเพื่อร่วมรบต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ทั้งนี้ มีผู้อพยพพุ่งสูงขึ้นกว่า 150,000 คน ในระยะเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ปัจจุบันนี้ มีรายงานตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขยูเครนว่า มีชาวยูเครนที่เสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียแล้วอย่างน้อย 352 คน โดยเป็นเด็กกว่า 14 คน และมีผู้ได้รับบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 1,684 คน ทั้งนี้ ยังไม่มีตัวเลขที่ชัดเจนว่ามีทหารของยูเครนเสียชีวิตแล้วกี่รายตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครน ทั้งนี้ ทางการยูเครนยืนยันว่ามีทหารรัสเซียที่ถูกยูเครนสังหารไปแล้วอย่างน้อย 4,500 ราย และยูเครนจะเดินหน้าปกป้องประเทศของตนเองต่อไป

ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/3/1/several-dead-injured-in-russian-strike-on-ukraine-tv

https://www.aljazeera.com/news/2022/2/24/russia-ukraine-invasion-casualties-death-toll

https://edition.cnn.com/2022/03/01/europe/ukraine-russia-invasion-tuesday-intl-hnk/index.html?fbclid=IwAR0BSJCq75YwNkvcEjy3YdbDU0J0_MWmIaFDkiSGVzyboXYyUI9iMmRz9so