ไม่พบผลการค้นหา
เปิดตัวหนังสือ “อยู่กับบาดแผล” สะท้อนเสียงเหยื่อการเมืองเสื้อเหลืองเสื้อแดง เชิญชวนนักเรียนนายร้อยและทหารที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งอ่าน เพื่อเปิดมุมมองของประชาชนมากยิ่งขึ้น

สำนักพิมพ์ปาปิรุส เปิดตัวหนังสือ “อยู่กับบาดแผล” หนังสือที่พูดถึงเหยื่อสามัญชนในความรุนแรงทางการเมืองเสื้อเหลืองเสื้อแดง

ผศ.ดร.บุญเลิศ วิเศษปรีชา ผู้เขียน กล่าวว่า ใช้เวลาราว 6-8 เดือน ในการลงพื้นที่วิจัย รวบรวมข้อมูลจนเป็นหนังสือเล่มนี้ มีการพูดคุยกับเหยื่อทางการเมืองกว่า 25 คน ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดง โดยหนังสือระบุว่า คนเหล่านี้มีความเป็นอยู่อย่างไรหลังจากเหตุการณ์ความรุนแรง เพราะไม่เพียงลำบากในเรื่องฐานะทางสังคมและยังมีเรื่องที่หลอกหลอนกระทบจิตใจอยู่ตลอดเวลา 

“เสียงของหญ้าแพรกที่ถูกช้างสารเหยียมย่ำ” หนึ่งในวลีที่อยู่ในหนังสือ ผู้เขียนขยายความว่า เป็นการช่วยเหยื่อทางการเมืองส่วนใหญ่เป็นคนในระดับล่างได้ส่งเสียง ไม่ได้พูดถึงหรือสื่อสารถึงแกนนำ

ผศ.ดร.บุญเลิศ กล่าวถึงการรวบรวมข้อมูลเพื่อเขียนหนังสือเล่มนี้ ไม่มีความยากเท่าใด เพราะเป็นการรวบรวมข้อมูลจากฝั่งเหยื่อล้วนๆ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปเกือบ 10 ปี แต่คนที่ประสบเหตุย่อมจำเรื่องราวของตัวเองได้แม่น ประกอบกับในช่วงที่เกิดเหตุการณ์ ตนได้ศึกษาอยู่ที่ต่างประเทศ ไม่ได้รับข้อมูลจากขั้วการเมืองเดียว จึงไม่มีความเอนเอียงหรือเข้าข้างสีใดสีหนึ่ง 

จากการที่ได้สัมผัสกับเหยื่อทางการเมืองแบบใกล้ชิด ได้ข้อสรุปว่า คนเสื้อแดงจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมมากกว่า รวมถึงถูกกระแสสังคมต่อว่า รู้สึกเจ็บแค้น หวังว่าความยุติธรรมจะปรากฏ ขณะที่เสื้อเหลืองรู้สึกที่แตกต่างออกไป คือเจ็บปวดแต่เหมือนได้รับชัยชนะ แม้ว่าจะเจ็บทางกายแต่ก็ภาคภูมิใจมาก 

ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ความรู้สึกจะแตกต่าง แต่ยังพอเห็นจุดที่เหมือนร่วมกัน คือ ฝ่ายรัฐบาลไม่ควรทำความรุนแรงที่เกินขอบเขตของอำนาจ เกินความจำเป็น เช่น การใช้กระสุนจริง การยิงกระสุนยางในจุดที่สุ่มเสี่ยง 

อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะอยู่หรือชอบสังกัดการเมืองใดก็สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ ให้ก้าวข้ามพรมแดนของสี แต่บุคคลที่อยากให้อ่านมากที่สุด คือ นายร้อยเตรียมทหารหรือผู้ที่กำลังจะเข้ารับตำแหน่งต่างๆ เพราะจะได้เห็นมุมมองของประชาชน นอกเหนือจากเรียนความรู้เรื่องยุทธวิธีทางทหาร