ไม่พบผลการค้นหา
คริสตินา เฟอร์นานเดซ เดอ คริชเนอร์ รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา และอดีตรองประธานาธิบดี ถูกชายจ่อปืนก่อนลั่นไกใส่ใบหน้า อย่างไรก็ดี เธอพยายามหลบหน้าของตัวเองออกจากระบอกปืน โดยโชคยังดีที่ปืนของผู้ก่อเหตุกลับยิงไม่ออก ก่อนที่คนร้ายจะถูกรวบตัวโดยเจ้าหน้าที่ได้ทันเวลา

เดอ คริชเนอร์ ถูกพยายามลอบสังหารขณะที่เธอเดินทางมาถึงบ้านของตนเอง โดยมือปืนพยายามแทรกซึมตัวเองอยู่ในบรรดาผู้สนับสนุนของเธอ ที่มารอและส่งกำลังใจให้รองประธานาธิบดี ทั้งนี้ อัลเบอร์โต เฟอร์นานเดซ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินา เปิดเผยว่า ปืนกระบอกดังกล่าวมีการบรรจุกระสุนเอาไว้ 5 นัด แต่กระสุนกลับไม่สามารถลั่นไกได้

000_32HB3UF.jpg

เดอ คริชเนอร์ กำลังเผชิญหน้าอยู่กับคดีการทุจริตคอรัปชัน โดยเหตุพยายามลอบยิงเธอเกิดขึ้น หลังจากที่เธอเดินทางกลับจากศาลมายังบ้านของตนเอง อย่างไรก็ดี เธอปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาว่าตนมีส่วนในกรณีการทุจริต โดยในตอนนี้ มือปืนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ได้แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า มือปืนเป็นชายชาวบราซิลวัย 35 ปี และทางการกำลังสอบปากคำเขาอยู่ เพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุในครั้งนี้ 

หลังจากความพยายามในการลอบสังหาร เดอ คริชเนอร์ ประธานาธิบดีเฟอร์นานเดซของอาร์เจนตินา ได้ออกแถลงประณามเหตุการณ์ดังกล่าว ในช่วงคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (1 ก.ย.) ว่า ความพยายามในการปลิดชีวิตของ เดอ คริชเนอร์ เป็นเหตุการณ์ที่ “ร้ายแรงที่สุด” นับตั้งแต่ประเทศหวนคืนสู่ระบอบประชาธิปไตยในปี 2526

“เราอาจไม่เห็นด้วย อาจมีความขัดแย้งอย่างลึกซึ้ง แต่คำพูดที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เพราะมันก่อให้เกิดความรุนแรง และมันไม่มีโอกาสที่ความรุนแรงจะเกิดร่วมกันกับระบอบประชาธิปไตย” เฟอร์นานเดซกล่าว นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินายังประกาศให้วันศุกร์นี้ (2 ก.ย.) เป็นวันหยุดทั้งประเทศ เพื่อให้เวลาแก่ชาวอาร์เจนตินาได้ “แสดงออกในการปกป้องชีวิต ประชาธิปไตย และความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับรองประธานาธิบดีของเรา”

ภาพที่ถูกส่งต่อบนโซเชียลมีเดีย เผยให้เห็นนาทีที่มือปืนจ่อกระบอกปืนห่างจากใบหน้าของ เดอ คริชเนอร์ เพียงไม่กี่เซนติเมตร ทั้งนี้ เดอ คริชเนอร์ จะได้หลีกหน้าของเธอหนี ในขณะที่ภาพวิดีโอเปิดเผยให้เห็นถึงช่วงที่มือปืนพยายามลั่นไกปืน แต่กระสุนกลับด้านยิงไม่ออก ก่อนที่ประชาชนโดยรอบจะพยายามนำตัวมากั้น เดอ คริชเนอร์ ออกไปจากมือปืน

เซอร์จิโอ มาสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินา เรียกความพยายาในการยิงว่าเป็น “ความพยายามในการลอบสังหาร” ก่อนระบุบนทวิตเตอร์ของตนว่า “เมื่อความเกลียดชังและความรุนแรงมีชัยเหนือการโต้เถียง สังคมจะถูกทำลายและสถานการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้น การพยายามลอบสังหาร” 

เจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า ปืนที่มือปืนรายดังกล่าวใช้ในการก่อเหตุ ถูกพบตกห่างออกไปจากที่เกิดเหตุไม่กี่เมตร หลังจากที่ชายรายดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวเอาไว้ได้

ในช่วงไม่กี่วันมานี้ มวลชนได้มารวมตัวชุมนุมกันที่บริเวณหน้าบ้านของ เดอ คริชเนอร์ ในวัย 69 ปี เพื่อมอบกำลังใจให้รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ขณะที่การพิจารณาคดีการทุจริตต่อ เดอ คริชเนอร์ กำลังดำเนินอยู่บนชั้นศาล ทั้งนี้ เดอ คริชเนอร์ ถูกกล่าวหาว่าเธอฉ้อโกงรัฐ และมอบสัญญาจ้างงานสาธารณะอย่างฉ้อฉลแก่พื้นที่ของตนเองในปาตาโกเนีย ขณะที่เธอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาระหว่างปี 2550 ถึง 2558

หาก เดอ คริชเนอร์ ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อดีตประธานาธิบดีผู้นี้อาจเจอโทษจำคุก 12 ปี และห้ามลงเล่นการเมืองตลอดชีวิต อย่างไรก็ดี  เดอ คริชเนอร์ มีตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภาด้วย และเธอจะได้รับความคุ้มกันจากรัฐสภา โดยเธอจะไม่ถูกนำตัวเข้าจำคุกเว้นแต่ศาลฎีกาของประเทศตัดสินโทษจำคุกแก่เธอ หรือว่าเธอจะเสียที่นั่งในวุฒิสภาในการเลือกตั้งครั้งหน้าช่วงปลายปี 2566 นี้ ทั้งนี้ เดอ คริชเนอร์ ต้องเผชิญกับการพิจารณาคดีทุจริตอื่นๆ อีกมากมายหลังจากดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยคำตัดสินของการพิจารณาคดีคาดว่าจะใช้เวลาอีกหลายเดือน


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-latin-america-62762421?fbclid=IwAR2SHrjUYETcr9QNU7sBhHq89wXoHUdSCWweRlWIxgyUo21RkB2RZMcXoaU