ไม่พบผลการค้นหา
ชมรมเก่านักเรียนราชินี ออกประกาศไม่ให้เคลื่อนไหวทางการเมือง หากผู้ปกครองไม่พอใจ ขอให้ใช้สิทธินำนักเรียนลาออก

หลังมีการออกมาชุมนุมเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่สถานศึกษาหลายแห่ง ได้มีการนัดหมายผูกโบขาว และชู 3 นิ้ว เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอก 

ล่าสุดเพจ 'ชมรมนักเรียนเก่าราชินี' ได้ประกาศจุดยืน เรื่อง "การเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาธิปไตย" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่ผู้ปกครองทราบกันดีว่าในขณะนี้ มีการเรียกร้องทางการเมืองโดยอ้างประชาริปไตยโดยนักเรียน นิสิต นักศึกษาและมีนักเรียนบางคนของโรงเรียนเข้าร่วมด้วย ทางโรงเรียนจึงขอชี้แจงดังนี้ สมเด็พระศรีพัชรินทรา บรมราชินีนาถ ได้พระราชทานกำเนิดโรงเรียนราชินี เมื่อพุทธศักราช 2447 เพื่อให้กุลสตรีไทยได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน และเจ้านายหลายพระองค์ในราชวงศ์จักรีได้ทรงอุปถัมภ์โรงเรียน ตลอดมา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ และพระกรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ในปัจจุบันโรงเรียนราชินี จัดการเรียนการสอนโดยยืดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตามบทบัญญัติแห่รัฐธมนูญ พื้นที่โรงเรียนไม่เคยใช้ในทางการเมืองและไม่อนุญาตให้กลุ่มบุคคลหรือคณะบุคคลใดมาใช้พื้นที่ โดยผ่านนักเรียนหรือนักเรียนเก่า ไม่ว่าจะอ้างว่า เป็นขบวนการประชาธิปเตยหรือขบวนการอื่นใดใน ทางการเมือง เพราะโรงเรียนต้องวางตัวเป็นกลาง ปรากฎว่า ในช่วงเวลานี้มีนักเรียนหลายคนพยายามที่จะใช้พื้นที่โรงเรียนเพื่อประเด็นในทางการเมือง เพื่อให้มีการเปลี่ยนแปลง

ทางการเมือง ในลักษณะที่เสี่ยงต่อความผิดทางกฎหมายและสร้างความสงบภายในโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนได้เปิดโอกาส ให้นักเรียนมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดความคิดเห็นตามสมควรภายในกรอบของกฎหมาย และต้องอยู่ในกฎระเบียบของโรงเรียน ซึ่งต้องกระทบการเรียนการสอนและสร้างความเดือดร้อนรำคาญหรือก่อความแตกแยก ความเกรงกลัวในนักเรียนด้วยกัน และผู้อำนวยการยังเปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมตึกษาทุกชั้นพูดคุยด้วยและแสดงความคิดเห็นซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่เข้าใจกันทุกคน

แต่ปรากฏว่านักเรีนกลุ่มดังกล่าวกลับกระทำการที่ไม่เป็นหลักของประชาธิปไตย ใช้วิธีข่มขู่นักเรียนอื่นที่เห็นต่าง จึงเกิดความหวาดกลัวในหมู่นักเรียนและความเป็นห่วงของผู้ปกครองนักเรียนเหล่านั้น และที่สำคัญก้าวล่วงสถาบันหลักของประเทศ นำชื่อของโรงเรียนไปใช้ให้เกิดความเสียหาย ทำให้สังคมทั่วไปเข้าใจว่า โรงเรียนราชินี สนับสนุนการไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ อันขัดต่อจุดยืนของโรงเรียน

ดังนั้น เพื่อธำรงไว้ซึ่งเกียรติภูมิของโรงเรียนราชินี ทางโรงเรียนจึงขอใช้ "สิทธิ์ของโรงเรียน" ไม่อนุญาตให้ นักเรียนก้าวล่วงสถาบันพระมหากษัตริย์ และกระทำการใด ๆ ที่ขัดต่อระเบียบของโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นระเบียบ การเคารพธงชาติและการข่มขู่นักเรียนอื่น ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หากนักเรียนฝ่าฝืน โรงเรียนจะต้องลงโทษตาม กฎระเบียบ และหากเป็นเรื่องผิดกฎหมาย โรงเรียนไม่อาจปกป้องนักเรียนจากการถูกดำเนินคดีหรือถูกเจ้าหน้าที่ เข้ามาจัดการตามกฎหมายได้ จึงเรียนมาเพื่อทราบ ขอให้ผู้ปกครองดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิต และโรงเรียนพร้อมจะให้ความร่วมมือกับผู้ปกครองในการดูแลอบรมนักเรียนดังที่เคยปฏิบัติสมอมา หากผู้ปกครองคนใดไม่พอใจเรื่องที่โรงเรียนแจ้งนี้ โรงเรียน ยอมรับ "สิทธิ์ของผู้ปกครอง" ที่จะนำนักเรียนลาออกไปเรียนที่โรงเรียนอื่น

ประกาศฉบับดังกล่าวนี้ ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ซึ่งสอดคล้องกับเนื้อความในเว็บไซต์ของโรงเรียนราชินี (http://www.rajini.ac.th) ที่เมื่อเข้าเว็บไซต์ของโรงเรียนไปแล้วจะเจอประกาศบนหน้าเว็บไซต์ระบุว่า “เนื่องด้วยทางโรงเรียนมีจดหมายสำคัญส่งถึงผู้ปกครองนักเรียนทุกชั้น ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2563 ขอให้ผู้ปกครองได้เรียกอ่านจดหมายฉบับดังกล่าวจากนักเรียน ลงชื่อรับทราบท้ายจดหมายและส่งคืนครูประจำชั้นในวันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม 2563”

http://www.rajini.ac.th/images/slider/21aug.png