ไม่พบผลการค้นหา
พนักงานซุปเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งของสาธารณรัฐเช็กถึงกับผงะ หลังจากพบเข้ากับแท่งโคเคนอัดที่คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 พันล้านโคลูนา (ประมาณ 3 พันล้านบาท) อยู่ในลังกล้วย ซึ่งถูกนำมาส่งยังร้านของตน

กล่องดังกล่าวถูกส่งมายังซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ตั้งอยู่ในเมืองจิซินและรีชนอฟ นัด คเนซนู บริเวณตอนเหนือของสาธารณรัฐเช็ก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่ามีความผิดพลาดในการส่งลังกล้วยดังกล่าวมายังร้านค้า โดยห่อโคเคนอัดแท่งทั้งหมดที่พบ คาดว่าเป็นการพบโคเคนมากที่สุดในประวัติการณ์ของสาธารณรัฐเช็ก โดยมันมีมูลค่าแพงกว่าในท้องตลาดทั่วไป

ยาคุบ ฟรีดรีช ผู้บัญชาการตำรวจป้องกันและปราบปรามยาเสพติดสาธารณรัฐเช็ก กล่าวกับสถานีวิทยุในประเทศว่า โคเคนดังกล่าวน่าจะมีแหล่งที่มาจากอเมริกากลาง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อระบุตำแหน่งที่แน่ชัดว่าโคเคนจำนวนมากเหล่านี้มาจากประเทศใด ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเดินหน้าตรวจสอบกล่องในลักษณะเดียวกัน ที่อาจพบในที่อื่นของสาธารณรัฐเช็กเพิ่มเติม

ทวิตเตอร์ของสำนักงานตำรวจสาธารณรัฐเช็กเปิดเผยภาพของแท่งโคเคนที่ถูกยึดมาได้ในลังกล้วย พร้อมระบุข้อความว่า “ข้อมูลเกี่ยวกับการขนส่งชี้ว่ามันเกิดขึ้นนอกสาธารณรัฐเช็ก อย่างไรก็ดี เราจะใช้งานตำรวจสากลและองค์การความร่วมมือด้านยุติธรรม” เพื่อจัดการกับคดีการพบโคเคนในครั้งนี้

เหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเคยเกิดขึ้นในสาธารณรัฐเช็กมาแล้วเมื่อปี 2558 หลังจากมีการพบโคเคนปริมาณ 100 กิโลกรัมในซุปเปอร์มาร์เก็ตที่ตั้งอยู่ในกรุงปราก และในปี 2542 ตำรวจสาธารณรัฐเช็กได้ยึดโคเคนปริมาณ 117 กิโลกรัม ซึ่งถูกบรรจุห่อมาในถุงผลไม้แห้ง และถูกเก็บเอาไว้ในบ้านพักทางตอนเหนือของประเทศเช่นกัน

ในอีกมุมหนึ่งแต่สัปดาห์เดียวกันของยุโรป เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาลีสามารถยึดโคเคนจำนวน 4.3 ตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าได้กว่า 250 ล้านยูโร (ประมาณ 9.2 พันล้านบาท) จากราคาตามท้องตลาด ในเมืองตรีเยสเต ทางตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นการยึดโคเคนครั้งใหญ่ที่สุดของยุโรปเท่าที่เคยมีมา 

เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าโคเคนที่พบในอิตาลี เป็นโคเคนที่นำเข้ามาจากกลุ่มค้ายาอย่างกัลฟ์แคลนของโคลอมเบีย ซึ่งมี ดาอิโร แอนโตนิโอ อูซูกา ดาวิด หรือที่รู้จักกันในชื่อ โอโตเนียล หัวหน้าของกลุ่มค้ายากัลฟ์แคลน ซึ่งถูกส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากโคลอมเบียมายังสหรัฐฯ และกำลังเจอกับการพิจารณาคดีของศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ อยู่ในตอนนี้

อิบัน ดูเก ประธานาธิบดีโคลอมเบีย กล่าวถึงการส่งตัวดาวิดเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐฯ ว่า พ่อค้ายารายนี้เป็น “ผู้ค้ายาที่อันตรายที่สุดในโลก” ก่อนเปรียบเทียบดาวิดว่าไม่ต่างอะไรไปจาก ปาโบล เอสโคบาร์ อดีตพ่อค้ายาชื่อเสียที่ดังไปทั่วโลก ยังมีการคาดการณ์ว่า ดาวิดเองมีส่วนเข้าไปพัวพันกับการทุจริตของภาครัฐตลอดสิบปีที่ผ่านมานี้ด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/18/68m-of-cocaine-delivered-with-bananas-to-two-supermarkets-in-czech-republic?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1QjRlJ7osV2aKZO_tcHeph1hdfk3PIdqfzWxxxqIaCzaLgBdoP_ba7iFk