ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลอินโดนีเซียประกาศแผนย้ายเมืองหลวงออกจากรุงจาการ์ตาภายใน 10 ปี เหตุประสบปัญหาพื้นดินทรุดและน้ำท่วม

รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาชาติและการวางแผนของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ประกาศจะย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซียออกจากกรุงจาการ์ตา ไปยังเขตอื่นของเกาะชวา เมื่อวันจันทร์ที่่ผ่านมา (29 เม.ย.)

ทั้งนี้รัฐบาลอินโดนีเซียชุดปัจจุบันยังไม่มีการตัดสินใจว่าจะย้ายเมืองหลวงแห่งใหม่ไปที่ไหน อย่างไรก็ตามการย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซียในครั้งนี้อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานถึง 10 ปี และมีการประเมินว่าอาจจะใช้งบประมาณสูงถึง 23,000 - 33,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ในเมืองใหม่รวมไปถึงการย้านสถานที่ราชการออกจากกรุงจาการ์ตาด้วยเช่นกัน

แผนการการย้ายเมืองหลวงของประธานาธิบดีวิโดโดนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่กรุงจาการ์ตาประสบปัญหาน้ำท่วมเมืองทุกปี โดยพื้นที่กว่าครึ่งของกรุงจาการ์ตาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าน้ำทะเล และยังเป็นเมืองชายฝั่งที่มีแม่น้ำไหลผ่านมากถึง 13 สาย นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุว่า กรุงจาการ์ตาอาจจะจมน้ำภายในปี 2050 ปัจจุบันทางตอนเหนือของจาการ์ตานั้นพื้นดินทรุดลง 1- 15 เซนติเมตรในแต่ละปี หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ย 2.5 เมตรภายใน 10 ปี

กรุงจาการ์ตาเป็นหนึ่งในเมืองที่เติบโตเร็วที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มีการประเมินว่า ประชากรในกรุงจาการ์ตามีมากกว่า 30 ล้านคน และเป็นที่อยู่อาศัยของประชากรกว่าอีก 10 ล้านคนภายในพื้นที่เพียง 660 ตารางกิโลเมตร

ที่มา BBC / CNN