ไม่พบผลการค้นหา
องค์ประชุมสภาฯ ล่มซ้ำซากอีกครั้ง หลัง 'เพื่อไทย' เสนอญัตตินับองค์ประชุม มีสมาชิกแสดงตนเพียง 227 คนไม่ครบองค์ ย้ำฝ่ายค้านใช้กลไกลนับองค์ตรวจสอบรัฐบาล ไม่ปาของ ไม่ลากเก้าอี้ ด้านประธานวิปรัฐบาลเดือดอัดนับองค์ทำลายความมั่นคงสภาฯ ขณะที่ ส.ส.ซีกรัฐบาลไม่แสดงตน 55 คน 'เศรษฐกิจไทย' แสดงตน 13 คน ไม่แสดงตน 3 คน

วันที่ 10 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมพิจารณาวาระรับทราบประกาศคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เรื่อง นโยบายการตรวจเงินแผ่นดินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ภายหลังอภิปรายเสร็จสิ้น

ชวน แจ้งต่อที่ประชุมว่า หากไม่มีสมาชิกผู้ใดติดใจถือว่ารับทราบประกาศดังกล่าว จากนั้น พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นเสนอญัตติขอนับองค์ประชุม เพราะเห็นว่ามีสมาชิกบางตาในห้องประชุม

โดย ชวน ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้ามาแสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยอรรถกร ศิริลัทยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐได้เสนอญัตตินับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อเป็นรายบุคคล 

ทั้งนี้ ชวน แจ้งให้สมาชิกลงมติว่าจะนับองค์ประชุมด้วยวิธีการใด โดย นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ทักท้วงฝ่ายค้านว่า การนับองค์ประชุมตอนนี้เหมาะสมหรือไม่ และเป็นญัตติได้หรือไม่ การหารือขอนับองค์หรือยื่นญัตติในวาระแบบนี้สมควรหรือไม่ และขอให้ทบทวน 

"ถ้าเป็นการนับองค์ประชุมเพื่อป่วนสภาฯ เป็นการทำลายความมั่นคงของสภาฯ ผิดรัฐธรรมนูญ และผิดกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย เอาแบบมีมารยาทหน่อยในสภา อย่าจริยธรรมตกต่ำให้มากนัก" นิโรธ ประท้วงการนับองค์ประชุมของพรรคเพื่อไทย

นิโรธ พลังประชารัฐ สภาล่ม A48-447E-8D6E-E10695E7AC6E.jpeg

ทำให้ พิเชษฐ์ ประท้วงขอให้ประธานวิปรัฐบาลถอนคำพูดที่กล่าวว่านับองค์ประชุมผิดรัฐธรรมนูญและมาตรา 157 แต่ ชวน บอกว่าไม่ต้องถอนคำพูด เพราะไม่ได้กล่าวหาใคร เป็นความเห็นผู้นั้นโดยเฉพาะ ผิด ถูก อีกเรื่องหนึ่ง  

ขณะที่ ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ลุกขึ้นหารือว่าการนับองค์ประชุมจะกระทำได้ เห็นว่าการเสนอญัตตินับองค์ประชุมไม่มีข้อบังคับรองรับ และไม่ถูกต้องที่เสนอญัตติ

โดย ชวน สั่งให้ที่ประชุมเดินหน้าให้นับองค์ประชุมแสดงตนก่อนลงมติว่าจะนับองค์ประชุมด้วยวิธีการใด พร้อมกันนี้ ชวน ยังย้ำว่า เมื่อเสนอให้ตรวจสอบ ประธานมีหน้าที่ให้ตรวจสอบ และการตัดสินใจของประธานต้องยึดข้อบังคับ ไม่สามารถเอาใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ และขอร้องพวกเราว่ามีสิทธิที่จะกดบัตรแสดงตนหรือไม่แสดงตน แต่โดยหน้าที่ของเราประชาชนเลือกเราเข้ามาทำงาน ฉะนั้น เราต้องร่วมกันทำงาน สภาฯอีก 2-3 สัปดาห์เท่านั้นก็จะปิดสมัยประชุม หากมีทางใดที่เราจะร่วมกันทำงานในวันนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆมารอชี้แจงอยู่

ชวน สภา F865A46B3.jpegพิเชษฐ์ 3-A9C0-82DAB7C55C31.jpeg

เพื่อไทย ท้วง 'ชวน' ย้ำฝ่ายค้านในอดีตก็เคยนับองค์

ทำให้ จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ตำหนิคำพูดของ ชวน โดยระบุว่า บางครั้งประธานฯก็พยายามชี้ด้วยการใช้คำพูด ทำให้ฝ่ายค้านเสียหาย เพราะนี่คือกลไกตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ฝ่ายค้านต้องการให้รัฐบาลมีเสถียรภาพเดินหน้าตามกลไกของรัฐสภาได้ เป็นวิธีการตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้ง พรรคเพื่อไทยไม่ใช่พรรคแรกที่ขอนับองค์ประชุมลักษณะเช่นนี้ ในอดีตพวกตนก็เป็นรัฐบาล ฝ่ายค้านขณะนั้นก็ทำกระบวนการนี้ด้วยการขอนับองค์ประชุมด้วย แต่พวกตนที่เป็นฝ่ายรัฐบาลก็ก้มหน้าทำงานและไม่มีกระบวนการรุนแรง ขว้างปาข้าวของ ไปลากเก้าอี้เหมือนฝ่ายค้านในอดีต

จุลพันธ์ ย้ำว่า เวลาล่วงเลยมาดูการลงมติเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาที่พรรคฝ่ายค้านให้ความร่วมมือกฎหมายบางฉบับ วันนี้เป็นหน้าที่เสียงข้างมากที่จะรักษาองค์ประชุมสภาฯ ได้ พวกตนไม่ประสงค์จะให้สภาฯล่ม พร้อมขอให้ประธานขานผลการแสดงตนได้แล้ว

ด้าน สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ ขอใช้สิทธิพาดพิงว่า ตนในฐานะที่เคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อน เคยขอนับองค์ประชุมก็จริง แต่จะขอนับก็ต่อเมื่อเป็นวาระที่สำคัญ หรือพบว่าเสียงข้างมากไม่ฟังเสียงข้างน้อย เป็นเผด็จการรัฐสภา เสียงข้างมากลากไป ไม่ใช่ขอนับองค์ประชุมแบบพร่ำเพรื่อหรือจ้องแต่จะขอนับองค์ประชุมเพื่อให้สภาฯล่ม

จากนั้น ชวน แจ้งว่า ขอแนะนำให้สมาชิกที่อยู่ในห้องกดบัตรเพื่อจะได้อยู่ห้องประชุม ถ้าเราใช้สิทธิอะไรพร่ำเพรื่อก็จะเสียหายต่อสภาฯ และขณะนี้มีสมาชิก 225 คนแล้ว ตนขอเวลาอีกนิดเดียว ถ้ายังไม่ครบก็ต้องปิดประชุม แต่ไม่อยากให้งานของเราล้มเหลว เพราะยึดประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง งานใดที่เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมืองต้องช่วยกัน 

ที่สุด ชวน ได้แจ้งผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุม ปรากฏว่ามีสมาชิกเพียง 227 เสียง ซึ่งไม่ครบองค์ประชุม 237 เสียง จาก ส.ส.ทั้งหมดที่มีอยู่ 474 คน ทำให้ ชวน ต้องสั่งปิดการประชุมในเวลา 15.02 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาฯล่มครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 17 หรือ เป็นครั้งที่ 3 ในเดือน ก.พ. 2565

สภาล่ม ประชุมสภา 6-4852-B48F-60A3CE543CE8.jpegธีรรัตน์ จักรพล เพื่อไทย สภาล่ม ประชุมสภา 3F99-4A35-987A-38DC2F1FF087.jpegก้าวไกล สภาล่ม ประชุมสภา 16CA1-B94A-4445-8583-C26AE1E5CB1C.jpegสมพงษ์ จักรพล จิราพร เพื่อไทย สภา 263DC1DCB344.jpegธรรมนัส สภาล่ม เศรษฐกิจไทย B79A-00B0DC8D5F24.jpeg

ส.ส.รัฐบาลล่องหนอื้อ 'เศรษฐกิจไทย' แสดงตน 13 เสียง 'ธรรมนัส' ไม่แสดงตน

เว็บไซต์มติชนออนไลน์ รายงานผลการตรวจสอบผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 พบว่า พรรคเพื่อไทย แสดงตนเพียง 5 คนเท่านั้น คือ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีษะเกษ ดะนัย มะหิพันธ์ ส.ส.อำนาจเจริญ ธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีษะเกษ นพพล เหลืองทองนารา ส.ส.พิษณุโลก และพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย ส่วนพรรคก้าวไกล แสดงตน 5 คน อาทิ คารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.

ส่วนพรรคเสรีรวมไทย มีเพียง 2 คนเท่านั้นที่แสดงตน คือ นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนพ.เรวัต วิศรุตเวช ส่วนพรรคประชาชาติ ที่แสดงตนมี 2 คน คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ อนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี ขณะที่ พรรคเพื่อชาติ มี อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคเศรษฐกิจใหม่ นิยม วิวรรธนดิฐกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน ส่วน มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แสดงตน ขณะที่ นิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย ไม่แสดงตน

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ ไม่แสดงตนมากที่สุดในพรรคร่วมรัฐบาล 21 คน อาทิ สมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และรองประธานสภาฯคนที่ 1 วีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย ไม่แสดงตน 8 คน อาทิ อนุทิน ชาญวีรกูล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาฯคนที่ 2

พรรคประชาธิปัตย์ ไม่แสดงตน 14 คน อาทิ ชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช สาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง ในฐานะรมช.สาธารณสุข สินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี และรมช.พาณิชย์ อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เป็นต้น

พรรคเศรษฐกิจไทย ไม่แสดงตน 3 คน คือ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร และสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา ไม่แสดงตน มีเพียง 1 คน คือ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ ส.ส.นครปฐม

พรรคพลังท้องถิ่นไท มีเพียง ชัชวาลล์ คงอุดม ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน พรรครวมพลังประชาชาติไทย ไม่แสดงตน 2 คน คือ เขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร

ส่วนพรรคเล็ก เช่น พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่มี ส.ส. 2 คน ปรากฎว่า ดำรงค์ พิเดช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน นอกจากนั้นยังมี มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติไทย ไม่แสดงตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มี ส.ส.แสดงตนเป็นองค์ประชุม 212 คน ไม่แสดงตน 55 คน จากทั้งหมด 267 คน ขณะที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน มี ส.ส.แสดงตน 15 คน ไม่แสดงตน 192 คน จากทั้งหมด 207 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง