ไม่พบผลการค้นหา
ชาวฝรั่งเศสเริ่มฉลองอย่างยิ่งใหญ่ บรรเลงเพลงชาติ-รับมอบธงโอลิมปิกจากอวกาศ หลังการปิดฉาก 'โตเกียว 2020' รับไม้ต่อเป็นผู้จัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกครั้งถัดไป พร้อมต้อนรับการมาเยือนของผู้คนจากทั่วโลกใน 'ปารีส 2024' ในโอกาสครบรอบ 100 หลังการเป็นเจ้าภาพครั้งล่าสุด

แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส รับมอบและโบกธงโอลิมปิกอย่างสง่างามบนเวทีพิธีปิด 'โตเกียว 2020' สัญลักษณ์ของการรับไม้ต่อการเป็นผู้จัดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อนอย่างเป็นทางการ ตามมาด้วยภาพวิดีโอของการบรรเลงเพลงชาติฝรั่งเศสอย่างยิ่งใหญ่โดยวง​ซิมโฟนีออร์เคสตราของฝรั่งเศส (National Orchestra of France) ที่พาผู้ชมทั่วโลกเดินทางไปยังสถานที่สำคัญมากมายในกรุงปารีส รวมถึงพื้นที่นอกโลกอย่างสถานีอวกาศนานาชาติ โดยมี โทมัส เปสเกต์ นักบินอวกาศชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบในการเป่าแซกโซโฟน ที่ได้ร่วมบรรเลงเพลงชาติฝรั่งเศสเฉลิมฉลองการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกฤดูร้อนในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งเขายังได้ทวีตคลิปวิดีโอการรับมอบธงโอลิมปิกจาก อากิฮิโระ โฮชิเดะ นักบินอวกาศชาวญี่ปุ่นระหว่างปฏิบัติงานอยู่นอกโลกอีกด้วย 

นอกจากธงโอลิมปิกที่ได้รับการส่งมอบทั้งที่กรุงโตเกียวและในอวกาศแล้ว ภาพจำลองของธงโอลิมปิกที่ปลิวสไวบนหอไอเฟล แลนด์มาร์กสำคัญของกรุงปารีสก็สร้างความน่าประทับใจให้กับผู้ชมทั่วโลกไม่น้อย ซึ่งในความเป็นจริงแล้วทีมผู้จัดเตรียมใช้ธงจริงในการโบกสบัดบนหอไอเฟลแต่เนื่องจากลมแรงเกินไปจึงตัดสินใจใช้ภาพจำลองแทน โดยหากทำได้ตามตั้งใจจะเป็นการโบกธงโอลิมปิกที่มีขนาดใหญ่เกือบเท่ากับสนามฟุตบอลหนึ่งสนาม ซึ่งผู้จัดงานชี้ว่าจะเป็นการทุบสถิติโลกการโบกธงที่มีขนาดใหญ่ที่สุด 

'ปารีส 2024' มาพร้อมกับภาพลักษณ์ของความสดใหม่ ความเป็นศูนย์กลางเมืองแฟชั่นโลก และความร่วมสมัย ผู้ชมรู้สึกตื่นเต้นไปกับคลิปวิดีโอที่แสดงถึงพลังของคนรุ่นใหม่และความพร้อมในการจัดมหกรรมกีฬาระดับโลกที่ทำให้ทุกคนตั้งตารอการมาถึง โดยหนึ่งในการแสดงบนเวทีอย่างการเต้น 'เบรกแดนซ์' เป็นสัญลักษณ์ที่จะบอกกับเราว่า หนึ่งในกีฬาใหม่ที่ถูกเพิ่มเข้าไปในการแข่งขันที่ปารีสนี้คือ 'การเต้นเบรกแดนซ์' หรือ 'Competitive Breakdancing' ที่น่าสนุกและน่าจับตาอย่างมาก 

โดยภาพทั้งหมดนี้เกิดขึ้นท่ามกลางบรรยากาศอันน่าตื่นเต้นของการแสดงบินผาดโผนของฝูงบินรบฝรั่งเศส Patrouille Acrobatique de France พร้อมไอพ่นเป็นสีธงชาติฝรั่งเศสรอบหอไอเฟล โดยมีผู้ชมนับพันรวมตัวกับบริเวณหน้าหอไอเฟลซึ่งคนส่วนใหญ่ต่างสวมหน้ากากอนามัย และบนหอไอเฟลนั้นก็มี เอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเข้าร่วมในพิธีด้วย ซึ่งเขาได้กล่าวสโลแกนโอลิมปิกเป็นภาษาฝรั่งเศสว่า "Higher. Faster. Stronger." ซึ่งหมายถึง "สูงกว่า เร็วกว่า แข็งแรงกว่า" ก่อนจะเพิ่มคำท้ายที่ถูกอัปเดตล่าสุดเข้าไปว่า "Together!" โดยข้อความบนจอขนาดใหญ่ด้านล่างหอไอเฟลยังแสดงข้อความด้วยว่า "MERCI TOKYO!" หรือ "ขอบคุณโตเกียว"

ขณะเดียวกัน ผู้จัดงานได้แสดงภาพจำลองการจัดงานบนจอขนาดใหญ่หน้าหอไอเฟล แสดงให้เห็นถึงสถานที่ในการจัดการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ที่จะมีขึ้น 'ใจกลางกรุงปารีส' และตามสถานที่สำคัญมากมาย เช่น การแข่งขันกีฬาวอลเลย์บอลชายหาดในสวนสาธารณะ ช็องเดอมาร์สที่ทอดยาวจากหอไอเฟล การแข่งขันจักรยาน วิ่งมาราธอน เดินเร็ว ไตรกีฬา และว่ายน้ำระยะไกล 10 กม.ที่สะพานอิเอนา หรือแม้แต่การแข่งขันกีฬาขี่ม้า ณ สวนอันโด่งดังของพระราชวังแวร์ซาย ขณะที่พิธีเปิดจะจัดขึ้นริมแม่น้ำแซนที่ทอดผ่านใจกลางเมืองแทนการจัดในสเตเดียมขนาดใหญ่ตามปกติทั่วไป โดย 'ปารีส 2024' จะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 ก.ค. - 11 ส.ค. 2024

AFP - ปารีส 2020 โอลิมปิก ฝรั่งเศส
  • แอนน์ ฮิดัลโก นายกเทศมนตรีกรุงปารีส รับมอบและโบกธงโอลิมปิกอย่างสง่างามบนเวทีพิธีปิด 'โตเกียว 2020'