ไม่พบผลการค้นหา
คริสตีน ลาการ์ด ประกาศคงดอกเบี้ยนโยบายหลัก มอง ศก.ยุโรปจะฟื้นตัวไตรมาสสามแต่ความเสี่ยงยังมีอยู่มาก

ธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป (อีซีบี) ประกาศมติสภาปกครองเห็นชอบให้คงอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงหลัก โดยคงอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับอีซีบี ที่ระดับติดลบร้อยละ 0.50 ขณะที่คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ระดับร้อยละ 0.25

อย่างไรก็ตาม อีซีบี จะคงนโยบายการเงินฝ่านการเข้าซื้อสินทรัพย์ที่มีกรอบสูงถึง 1.35 ล้านล้านยูโร หรือประมาณ 48 ล้านล้านบาท เอาไว้ โดยนางคริสตีน ลาการ์ด ประธานอีซีบี ชี้ว่า มาตรการนี้จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ลงได้บ้าง และธนาคารกลางฯ จะคงมาตรการนี้เอาไว้อย่างน้อยจนถึงปลายเดือน มิ.ย.2564 หรือจนกว่าสภาปกครองมีมติว่าระยะวิกฤตของการแพร่บาดผ่านพ้นไปแล้ว 

ลาการ์ด ชี้ว่า สถานการณ์ในยุโรปเริ่มปรับตัวขึ้นมาดีบ้างแล้วในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.เมื่อเทียบกับเศรษฐกิจที่ลงไปตกต่ำในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมองว่าเศรษฐกิจภาพรวมของภูมิภาคจะฟื้นตัวขึ้นมาในไตรมาส 3/2563 หลังจากที่นโยบายป้องกันการแพร่ระบาดถูกลดระดับลง แต่เธอยังกังวลเกี่ยวกับปัญหาการว่างงานและรายได้ที่ลดลงของประชาชน รวมไปถึงความไม่แน่นอนที่ยังมีอยู่สูงในอนาคต ซึ่งอาจส่งผลกับกำลังซื้อของประชาชนและการลงทุนภาคเอกชน 

นอกจากนี้ ประธานอีซีบียังต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน โดยมีการคาดการณ์ว่าอิตาลี ฝรั่งเศส และสเปนจะเห็นอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจติดลบสูงถึงร้อยละ 11 ตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งเป็นระดับที่เลวร้ายกว่าจีดีพีของเยอรมันถึงเกือบสองเท่า 

อ้างอิง; CNBC, Bloomberg, WSJ