ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. LGBT จากพรรคอนาคตใหม่ ร้องตั้ง 'กมธ.สิทธิความหลากหลายทางเพศฯ' หลัง กมธ.ยกร่างข้อบังคับฯ เอาไปรวมกับ กมธ.กิจการเด็กฯ เล็งขอแปรญัตติ พร้อมโวย กสทช.ทำงานไร้ประสิทธิภาพ เลือกปฏิบัติ เลือกปิดสื่อบางฝ่าย

วันที่ 4 ก.ค. ที่หอประชุมใหญ่ทีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ กลุ่ม ส.ส.ผู้มีความหลากหลายทางเพศ พรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ พร้อม ส.ส.ที่มีความหลากหลายทางเพศของพรรค แถลงค้านที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มีมติให้ประเด็น 'สิทธิความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ' ไปบรรจุอยู่ในคณะ กมธ. กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และความเท่าเทียมระหว่างเพศ สภาผู้แทนราษฎร 

ทางกลุ่มความหลากหลายทางเพศของพรรคอนาคตใหม่ระบุว่า มีความยินดีที่กมธ.วิสามัญยกร่างข้อบังคับฯ บรรจุประเด็นดังกล่าวเป็นครั้งแรกไว้ในคณะกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ แต่เราไม่เห็นด้วยที่นำประเด็นดังกล่าวไปรวมอยู่ใน กมธ.กิจการเด็ก เยาวชนฯ โดยเห็นว่าควรแยกเป็นคณะกรรมาธิการด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศและความเท่าเทียมทางเพศ ออกมาต่างหาก เพราะจากข้อมูลของสมาคมแอลจีบีที แคปปิตอล ปี 2559 พบว่า ประเทศไทยมีประชากรผู้มีความหลากหลายทางเพศ 4 ล้านคน และคาดว่าอาจจะเพิ่มสูงถึง 10 ล้านคน คิดเป็น ร้อยละ 10 ของประชากรในประเทศ

ดังนั้น พรรคจึงขอแสดงจุดยืนที่จะขอแปรญัตติร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อขอให้ตั้ง กมธ.ด้านสิทธิความหลากหลายทางเพศฯ เป็นการเฉพาะ

พรรคอนาคตใหม่.jpg

นอกจากนี้ ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงการปรึกษาหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ได้หารือในที่ประชุมประเด็นสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน โดยแสดงความเป็นห่วงการทำงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำงานแบบเลือกปฏิบัติ 

โดยที่ผ่านมา กสทช. มีคำสั่งปิดสื่อของบางฝ่ายบ่อยครั้ง โดยเฉพาะสื่อโทรทัศน์ ทำให้เกิด"จอดำ" ขณะที่อีกฝ่ายสามารถออกอากาศได้ ปล่อยให้ใช้วาจาที่เสียดสี รวมถึงการสร้าง Fake News หรือข่าวปลอมบิดเบือนข้อเท็จจริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง