ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ให้กำลังใจตำรวจปฏิบัติหน้าที่ในช่วงการชุมนุม ขอทุกคนเคารพกฎหมาย ย้ำพร้อมรับฟังความคิดเห็นที่เป็นไปได้ ปัดตอบปม 'ส.ศิวรักษ์' เตือนไม่ให้ใช้ ม.112 โยนเป็นหน้าที่ศาล-ตำรวจ ชี้หากละเว้นมากๆ จะผิด ม.157

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 11/2563 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และยังคงต้องทำหน้าที่ต่อไปเพื่อดูแลบ้านเมือง ให้ปลอดภัยตามกฏหมายที่มีอยู่ เพื่อไม่ให้เกิดการปะทะกัน

ขณะเดียวกันในที่ประชุม ก.ตร. ยังพิจารณาเรื่องบทลงโทษ การอุทธรณ์และการบริหารบุคคล ภายใต้การดูแลของ ก.ตร. เพื่อให้เป็นไปตามกฎระเบียบและเพื่อความเรียบร้อย 


ขอร้องสื่อให้กำลังใจตำรวจ-แพร่ภาพดีๆ บ้าง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนไปให้กำลังใจตำรวจ พร้อมทั้งขอร้องให้สื่อมวลชนให้กำลังใจตำรวจด้วย ภาพการปฎิบัติหน้าที่ เผยแพร่ภาพดีๆ บ้าง และไม่ใช่นำเสนอแต่ข่าวความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ เพราะหากไม่มีการดำเนินการที่ส่งผลกระทบ ซึ่งกันและกัน เจ้าหน้าที่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ ตนก็ขอร้องด้วยแล้วกัน ถ้าโพสต์แต่เรื่องเหล่านั้นออกไป และเจ้าหน้าที่ผิดอยู่ตลอดเวลาเลย จะเป็นการสร้างความไม่เข้าใจในสังคม และลามไปยังต่างประเทศด้วย

ดังนั้นขอให้คำนึงถึงชื่อเสียงของประเทศ และเคารพกฎหมายของประเทศไทยด้วย เพราะเราเป็นประเทศที่มีประชาธิปไตยเป็นของเรามาอย่างยาวนาน หากต้องการแสดงความคิดเห็นยินดีรับฟัง แต่จะต้องเสนอในทางที่เป็นไปได้ เพราะการเคารพกฎหมายไม่เห็นจะยากอะไรเลย เพราะการดำเนินการต่าง จะต้องเคารพกฎหมายของบ้านเมืองเป็นหลักเท่านั้นเอง 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจไม่เข้าไปป้องกันระงับเหตุ ปล่อยให้เกิดความรุนแรงเมื่อคืนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีถามกลับว่า เหตุอยู่ในพื้นที่ของใคร และสามารถเข้าไปได้หรือไม่ ที่ผ่านมาตำรวจเข้าไปไม่ได้เลยเป็นพื้นที่เฉพาะ ดังนั้นถ้ามีเหตุการณ์ก็ให้ไปเรียกตำรวจเข้ามา แต่เข้าไปก็จะมีปัญหาอีก เหตุการณ์ไม่ชัดเจนก็จะโทษเจ้าหน้าที่ทำ บทเรียนหลายปีที่ผ่านมาก็เป็นแบบนี้ และให้เห็นใจตำรวจเขาด้วย

IMG_20201126160443000000.jpg

ใช้ 'ม.112' เป็นเรื่องของตำรวจ-ศาล

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการดำเนินคดีตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 กับแกนนำ ว่า เป็นเรื่องของตำรวจที่ทำไปตามข้อมูลหลักฐาน แต่ทั้งหมดไม่ได้จบที่ตรงนี้ เพราะยังมีศาล ที่เป็นองค์กรอิสระจะพิจารณา รัฐบาลไม่มีอำนาจไปก้าวล่วง ฝ่ายนิติบัญญัติ​ ฝ่ายตุลาการ ทั้งศาล และอัยการ ซึ่งก้าวล่วงไม่ได้เลย ส่วนอำนาจของตนคือทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ให้ถูกฟ้องร้องภายหลัง ก็ต้องระมัดระวังกันให้มากที่สุด และขอร้องสื่อช่วยกันทำให้ทุกคนเคารพกฎหมาย ซึ่งถ้าไม่ต้องใช้กฎหมาย ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังตำรวจมาทำหน้าที่

ส่วนกรณี สุลักษณ์​ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ออกมาเตือนไม่ให้ใช้มาตรา 112 พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า "ผมไม่ได้เป็นคนใช้" เจ้าหน้าที่เป็นคนใช้ กฎหมายมีอยู่แล้วทุกฉบับ

เมื่อถามย้ำว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี​ เป็นประธาน ก.ตร. ก็มีอำนาจสั่งการไม่ให้ใช้ได้ พล.อ.ประยุทธ์​ ตอบว่า "ถ้าผมละเว้นมาก ๆ ก็โดน ม.157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :