ไม่พบผลการค้นหา
'ชัชชาติ' ยืนยันสถานการณ์โควิด กทม. ยังไม่น่าเป็นห่วง ไม่ยกเลิกดนตรีในสวน-หนังกลางแปลง เพราะตอบสนองนโยบาย ศบค.ใหญ่ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ย้ำกิจกรรมเสี่ยงไม่ได้มีแค่กลางแจ้ง จ่อเร่งฉีดบูสเตอร์โดส-ตรวจเชิงรุกในชุมชนให้มากขึ้น เตรียมหารือ สธ. ขอ กทม. จัดสรรยาเอง

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีกระทรวงสาธารณสุข เชิญ กทม. เข้าร่วมประชุมวันนี้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยระยุว่า เท่าที่ทราบข้อมูลเป็นการเชิญ ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งมอบหมายให้ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมประชุมแทน ข้อมูลที่ทางปลัดกรุงเทพมหานครให้มา ไม่ได้การเชิญผู้ว่าฯ กทม. จึงให้ตรวจสอบดูหากมีการเชิญและมีเวลาว่างก็จะไป

ส่วนประเด็นที่กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือ ลด ละ เลิก กิจกรรมกลางแจ้ง ชัชชาติ ระบุว่า ตอนนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งการตรวจ ATK ยังคงที่ และอาจเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ยืนยันว่าสถานการณ์ยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะส่วนใหญ่ติดกันภายในครอบครัวและที่ทำงาน และยังไม่เห็นคลัสเตอร์จากการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนและกรุงเทพฯ กลางแปลง 

อย่างไรก็ดี จากนี้ กทม.จะเร่งการฉีดบูสเตอร์โดสให้ประชาชน และจะขยายเวลาการฉีดวัคซีนแบบวอล์ก-อิน ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง เป็นวันศุกร์และวันเสาร์ พร้อมทั้งตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก และฉีดบูสเตอร์โดสเชิงรุกในชุมชนมากขึ้นด้วย 

ทั้งนี้ ชัชชาติ เน้นย้ำว่า ต้องดูในจุดที่เป็นปัญหาจริง ๆ ดูแล้วเตียงรักษาเขียว เหลือง แดง ไม่มีปัญหา เพราะคนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อมารับยาและกลับไปรักษาที่บ้านส่วนที่กังวลคือกลุ่มผู้ป่วย 608

กิจกรรมที่เสี่ยงมีหลายอย่าง ไม่ใช่แค่กิจกรรมกลางแจ้ง จึงต้องดูทั้งหมด เช่น ออฟฟิศ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ต้องไปด้วยความระวัง แต่อย่าตระหนกเกิน หาก สธ.มีมาตรการอะไรเพิ่มเติมก็สามารถหารือร่วมกันได้ ไม่มีปัญหา ต้องดูตามข้อเท็จจริง 

ด้าน พญ.วันทนีย์ กล่าวยอมรับว่า มีการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ BA.4 และ BA.5 ใน กทม. เพิ่มขึ้นจริง จากที่ดูสถิติใกล้ถึงจุดพีคแล้วจะลดลง ซึ่งใน กทม.จะแตกต่างจากพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะกทม.ได้รับวัคซีนเยอะ โดยเฉพาะบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 ประชาชนได้รับวัคซีนแล้วกว่า 80% ส่วนยารักษาโควิด-19 วันก่อนลุ้นว่าจะพอหรือไม่ เนื่องจากมีเคสจำนวนมาก แต่ขณะนี้ได้รับยาเพิ่มขึ้นแล้ว วันนี้จะไปคุยกับกระทรวงสาธารณสุข หากกรุณา กทม.ในเรื่องนี้ กทม.จะทำงานอย่างเต็มที่เพื่อความมั่นใจของประชาชน เพราะปัจจุบัน กทม.ยังไม่สามารถสั่งยาเองได้ ต้องรับผ่านระบบ VMI ของกระทรวงสาธารณสุข 

สำหรับกิจกรรมดนตรีในสวน และกรุงเทพฯ กลางแปลงที่ กทม.จัด พญ.วันทนีย์ ยืนยันว่า ทำตามนโยบายของ ศบค.ใหญ่ ที่อยากให้ผ่อนคลายมาตรการ และกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งจะเห็นได้ว่าใน 2 กิจกรรมนี้ ประชาชนเริ่มมีความสุขขึ้น แต่ต้องทำมาตรการโควิด-19 ให้เข้มข้น ย้ำว่า ยังไม่เจอคลัสเตอร์ในกิจกรรมของ กทม.