ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ เตือนรัฐบาลอย่าปล่อยให้ SMEs กว่า 4 ล้านราย ขาดสภาพคล่อง จนต้องหมดลมหายใจ ทำคนตกงานเพิ่ม หวั่นเศรษฐกิจไทยสลบยาว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วันก่อนที่ดิฉันได้เขียนถึงความห่วงใย ต่อการใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ที่จะใช้เยียวยาและใช้ในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย ที่ไม่ทั่วถึง ล่าช้า โดยเฉพาะการฟื้นฟูเศรษฐกิจ มาตรการสะเปะสะปะ ที่สำคัญที่สุดคือ เขายังไม่เห็นแผนการใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท มาลงทุน เพื่อทำให้ธุรกิจไทยเดินต่อได้ และมีความสามารถในการแข่งขันในโลกหลัง COVID-19 ที่พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน วิธีการทำธุรกิจก็ต้องเปลี่ยนตาม ดิฉันไม่เห็นวิสัยทัศน์ หรือแผนงานลงทุนในการเตรียมรับ New Normal ให้ธุรกิจไทย จากนายกหรือคณะรัฐมนตรีไทย ใดๆ เลย

เป็นที่ทราบดีว่า เศรษฐกิจไทยก่อน COVID-19 ก็แย่อยู่แล้ว พอมาเจอกับ COVID-19 อีก ทำให้นักวิเคราะห์จากหลายสำนักคาดว่า ตัวเลข GDP ของไทยจะติดลบ ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 9 หรืออาจจะมากกว่า ถ้ายังเยียวยาประชาชนและธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐไม่ทั่วถึง รวมทั้งยังเปิดเมืองแบบกระท่อนกระแท่น ขาดแผนงานที่ชัดเจน ที่ประชาชนและนักธุรกิจจะเห็นอนาคตของเศรษฐกิจไทยหลัง COVID-19

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ปัญหาเศรษฐกิจจะหนักมากจากนี้ไป กระทบคนส่วนใหญ่ของประเทศ ตั้งแต่รากหญ้าถึงธุรกิจ SMEs สิ่งที่รัฐบาลต้องเร่งทำในระยะเวลาเร่งด่วนคือ ต้องพยายามไม่ให้ธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะ SMEs ต้องล้มหายตายจาก เรามี SMEs กว่า 4 ล้านราย ส่วนใหญ่มีสภาพคล่องไม่เกิน 2 เดือน เพราะหากธุรกิจเหล่านี้กลั้นหายใจต่อไปไม่ไหว ต้องปิดกิจการลง ปัญหาที่ตามมาคือ คนตกงานที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย รวมทั้งธุรกิจเหล่านี้ล้วนอยู่ใน Supply Chain ที่เหมือนโดมิโน่ล้มตัวหนึ่ง ก็จะล้มระเนระนาดกันไปหมด การฟื้นหรือการ Restart ไม่ง่ายเลยสำหรับแต่ละบริษัท

"SMEs กว่าร้อยละ 90 จะไม่ได้รับการช่วยเหลือตามเงื่อนไข ในการรับ Soft Loan 500,000 ล้านบาทของรัฐบาล ซึ่งเป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องเร่งแก้ไข ก่อนที่ธุรกิจเหล่านี้จะกลั้นลมหายใจต่อไปไม่ไหว ซึ่งก็เหลือเวลาไม่มากสำหรับพวกเขา เพราะ SMEs ส่วนใหญ่มีสภาพคล่องน้อยมากแค่ 1-2 เดือน หรือแทบไม่เหลือสภาพคล่องแล้วขอคำตอบและการแก้ไขจากรัฐบาลด่วนนะคะ" คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ

อย่าปล่อยธุรกิจ SMEs เหล่านี้ต้องหมดลมหายใจไปก่อน ยิ่งถ้าปล่อยให้ SMEs เหล่านี้ต้องปิดกิจการ เศรษฐกิจไทยสลบยาวแน่ค่ะ


อ่านเพิ่มเติม