ไม่พบผลการค้นหา
ทีมที่ปรึกษานายกฯ เผยผลประโยชน์ต่อไทย หลัง 'เศรษฐา' ปิดดีลดึงบริษัทยักษ์ใหญ่ ทำดาต้าเซ็นเตอร์ที่ประเทศไทย

ภายหลัง ‘เศรษฐา ทวีสิน’ นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พบปะ 3 บริษัทชั้นนำใหญ่ของโลก อาทิ ‘AWS-Google—Microsoft’ โดย Google—Microsoft ได้ลงนามเอ็มโอยูในการร่วมมือทำดาต้าเซ็นเตอร์ที่ประเทศไทย มูลค่ารวมกว่า 200,000 ล้านบาท ต่อมาทีมที่ปรึกษานายกฯ เผยผลลัพท์หากสามารถดึงบริษัทยักษ์ใหญ่ทำดาต้าเซ็นเตอร์ที่ประเทศไทย โดยจะสร้างประโยชน์ให้กับประเทศดังนี้

1) ดึงเงินลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาในไทยมหาศาล Data Center ขนาดใหญ่แห่งหนึ่งลงทุน ประมาณ 5 พันล้านเหรียญ หรือ 170,000 ล้าน ถ้าเราดึง Microsoft, Google, AWS, Tencent, Alibaba มา ก็ 850,000 ล้านบาท ก็เท่ากับ 4.8% ของ GDP 

2) เป็นการทำให้มีโครงสร้างพื้นฐานในการทำให้ประเทศไทย กลายเป็น ศูนย์กลางทางด้าน AI ของภูมิภาค

3) สร้างความพร้อมในการพัฒนาให้ไทยเป็น smart city เช่นการทำให้มี capacity ในการประมวลผลข้อมูลจาก Internet of Things 

4) ดึงให้อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องขยายการผลิตในไทย เช่น ผู้ผลิต Hardisk Drive

5) สร้างงานเป็นจำนวนมากจากขยายตัวของอุตสาหกรรมที่อยู่ใน ห่วงโซ่อุปทาน

6) ทำให้เกิดการพัฒนาความรู้ความสามารถ สำหรับโลกอนาคต ให้ ประชาชนชาวไทย เช่น AI, Cloud Infrastructure, Robotics 

7) สร้าง demand มหาศาลให้เกิดการพัฒนา พลังงานไฟฟ้า renewable และเกิดการใช้พลังงานที่ประเทศไทยผลิตเกินทำให้ค่าใช้จ่ายพลังงานไฟฟ้าลดลง

8) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้รัฐสามารถบูรณาการข้อมูลของรัฐทำให้รัฐให้บริการประชาชนได้ รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการนำ AI มาช่วยให้การทำงานรวดเร็วขึ้น

9) ลดการซ้ำซ้อนของการลงทุนใน infrastructure ของรัฐ (I.e., หน่วยงานรัฐสามารถ optimize การลงทุนใน server และการบริหารจัดการ ได้)

อย่างไรก็ดีก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า 

1.Western Digital ผู้ผลิต Hard Disk Drive รายใหญ่ระดับโลก เจ้าของส่วนแบ่งตลาดกว่า 40% ตัดสินใจขยายการลงทุนเพิ่มกับไทย ถือเป็นข่าวดีครับ

2.ผมได้ชวนให้ Walmart บริษัทค้าปลีกของ US และ 1 ในบริษัทค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้จัดซื้อสินค้าท้องถิ่น อาทิ สินค้าโอทอปจากบ้านเรามากขึ้น

3.ไทยยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Google ซึ่งออกประกาศแผนขยายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลในไทย และริเริ่มโครงการให้นำ AI มาใช้งานในภาครัฐ ฝึกทักษะแรงงานด้าน AI และทักษะขั้นสูงในด้านอื่นๆ

4.ไทยยินดีที่ได้ร่วมมือกับ Amazon Web Service ผู้ให้บริการ Cloud อันดับ 1 ของโลก ในการเดินหน้าลงทุนเทคโนโลยีคลาวด์ AI, ML, data analytics และ IoT และลงทุน Data Center ระดับโลกเจ้าแรก โดยก่อสร้าง AWS Asia Pacific (Bangkok) Region ในไทย ด้วยงบประมาณกว่า 5 พันล้านเหรียญครับ