ไม่พบผลการค้นหา
จีนเร่งพัฒนาวัคซันแบบ mRNA คาดจะผลิตล็อกแรกได้ราว 100 ล้านโดส

ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในจีน บริษัทท้องถิ่นอย่าง CanSino Biologics ได้เร่งทำการพัฒนาวัคซีนประเภท mRNA อย่างต่อเนื่องเพื่อรับมือกับสถานการณ์ โดยล่าสุดในวันที่ 5 ม.ค.ที่ผ่านมา CanSino ได้เปิดเผยผ่านแถลงการณ์บนโซเชียลมีเดียว่าขณะนี้ได้เข้าสู่ระยะการทดสอบผลิตภัณฑ์ (Test Production Phase) เรียบร้อยแล้ว

วัคซีน mRNA ที่ผลิตโดยจีนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ CS-2034 ทำหน้าที่พุ่งเป้าจัดการไปที่ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอนที่เป็นสาเหตุของการระบาดเป็นวงกว้างในจีนอยู่ในขณะนี้ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนที่ผ่านมาหลังการกลับลำนโยบายโควิดเป็นศูนย์อย่างฉับพลัน ส่งผลให้ในขณะนี้ทั้งโรงพยาบาลและสถานฌาปนกิจศพต่างเนื่องเเน่นไปด้วยผู้คน

ปัจจุบันจีนยังคงพึ่งพาเฉพาะวัคซีนที่ได้รับการอนุมัติใช้งานซึ่งผลิตโดย 9 บริษัทท้องถิ่นเท่านั้น โดยเฉพาะวัคซีนประเภทเชื้อตาย ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าไม่มีประสิทธิภาพสูงมากพอสำหรับการรับมือกับโควิดที่กลายพันธุ์อย่างต่อเนื่องและมีความสามารถในการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ CNA รายงานว่า วัคซีนจาก CanSino เป็นวัคซีนแรกของจีนที่ถูกพัฒนาด้วยเทคโนโลยีแบบ mRNA ที่มีความคล้ายคลึงกับ Pfizer-BioNTech และ Moderna การทดสอบอยู่ในระยะกลาง และทางบริษัทคาดว่าเมื่อผ่านครบทุกขั้นตอนจะสามารถผลิตล็อกแรกได้ราว 100 ล้านโดส