ไม่พบผลการค้นหา
'นิกร จำนง' ปัดข่าวยืนยัน 'ชาติไทยพัฒนา' ไม่เคยกู้เงินผู้ใดมาเป็นรายได้ของพรรคเลย ชี้ข้อมูลของ 'ปิยบุตร' เป็นเรื่องอดีต

นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา และในฐานะผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่าพรรคชาติไทยพัฒนาได้กู้เงินมาเป็นรายได้ของพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาตั้งแต่ตั้งพรรคมาก็ไม่เคยกู้เงินผู้ใดมาเป็นรายได้ของพรรคเลย ทั้งนี้เอกสารที่นายปิยบุตร ได้นำมาแถลงนั้นเป็นงบดุลเก่า ซึ่งระบุเกี่ยวกับเจ้าหนี้-เงินยืมทดรองจากสาขาพรรคช่วงที่กองทุนเพื่อพัฒนาพรรคการเมืองยกเลิกการสนับสนุนสาขาพรรค แต่กฎหมายกำหนดให้สาขาพรรคนั้นต้องมีการแสดงค่าใช้จ่ายต่อไป กรรมการสาขาพรรคจึงต้องเป็นผู้ทดรองจ่ายเงินดังกล่าวไป ถือเป็นเจ้าหนี้ทางรูปบัญชีสะสมมาหลายปี ซึ่งทางพรรคได้มีการสำแดงในรูปบัญชีส่งให้ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองรับทราบอยู่ตลอดมา ซึ่งไม่ใช่เป็นเงินรายได้จากการกู้ยืมแต่อย่างใด

นายนิกร กล่าวอีกว่า ตนเองได้ทำหน้าที่บริหารพรรคมากว่า 20 ปีในฐานะผู้อำนวยการพรรค ตั้งแต่สมัยเป็นพรรคชาติไทยมาจนถึงชาติไทยพัฒนา ผ่านการการปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองมาหลายฉบับ แต่ก็ไม่เคยเห็นการกู้ยืมเงินของพรรคชาติไทยและพรรคชาติไทยพัฒนามาก่อน เนื่องจากทางพรรคเห็นว่า การกู้ยืมเงินมาใช้ในกิจการพรรคนั้น โดยหลักการและเจตนารมณ์ของการตั้งพรรคการเมืองนั้นไม่น่าจะกระทำได้ พรรคหารายได้โดยการขอรับบริจาคเงินเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารพรรคตามที่กฎหมายพรรคการเมืองกำหนดและจัดระดมทุนในช่วงที่มีการเลือกตั้งตามกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายก็ตามที

"ผมไม่ขอให้ความเห็นต่อกรณีที่นายปิยบุตร ได้กล่าวถึงพรรคเกี่ยวกับเรื่องที่ไม่เป็นจริงนี้ เพราะไม่อยากให้เป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมืองในช่วงที่ประชาชนต้องการความสามัคคีปรองดองของพรรคการเมืองภายหลังการเลือกตั้ง จึงขอสงวนความเห็นที่มีต่อการกระทำดังกล่าวไว้" นายนิกร กล่าว