ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ขอให้ทุกส่วนราชการทั่วประเทศ ลดธงครึ่งเสา 1 วันเพื่อแสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู โพสต์ขอบคุณประชาชนจำนวนมากที่ไปบริจาคเลือดช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมเดินทางลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู 7 ต.ค.

วันที่ 6 ต.ค. 2565 อนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ต่อกรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ จ.หนองบัวลำภู ก่อให้เกิดความเสียใจ แก่คนไทยทั้งประเทศนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ทุกส่วนราชการทั่วประเทศลดธงครึ่งเสา ในวันพรุ่งนี้ (7 ตุลาคม 2565) เป็นกรณีพิเศษ 1 วัน เพื่อแสดงความอาลัยต่อเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู

“นายกรัฐมนตรีเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด และขอให้คนไทยทุกคนให้กำลังใจซึ่งกันและกัน ร่วมผ่านช่วงเวลาแห่งความสูญเสียที่โหดร้ายนี้ไปด้วยกัน” อนุชาฯ กล่าวว่า 

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ โพสต์ในเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า “เมื่อช่วงเย็นวันนี้ ผมได้เห็นภาพของประชาชนจำนวนมากที่พร้อมใจกันเดินทางไปบริจาคเลือดที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู และโรงพยาบาลอื่นๆ ในจังหวัดใกล้เคียง เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์สะเทือนขวัญที่เกิดขึ้นที่อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นภาพที่ทำให้ผมรู้สึกซาบซึ้งใจเป็นอย่างมากในน้ำใจของทุกท่าน และหัวใจที่เต็มไปด้วยความห่วงใยซึ่งกันและกัน ผมขอส่งคำขอบคุณของผมถึงทุกท่านครับ”

ก่อนหน้านี้ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทันทีที่นายกรัฐมนตรีเสร็จสิ้นภารกิจ จ.เพชรบูรณ์ ได้สั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน่วยสืบสวนสอบสวน กาชาดจัดเตรียมรวบรวมเลือดสำรอง (ซึ่งพร้อมนำส่งในคืนนี้ จำนวน 271 ถุง) สาธารณสุขด้านการแพทย์ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้านการดูแลสุขภาพจิต โดยกระทรวงกลาโหมจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์เพื่อการขนส่ง ยุติธรรมดูแลเรื่องการช่วยเหลือเยียวยา พร้อมทั้ง ปรับแผนภารกิจ โดยคาดว่าจะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ เวลา 11.30 น. เพื่อไปเยี่ยมครอบครัวผู้สูญเสียในพื้นที่ 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีมติให้ความช่วยเหลือกรณีเหตุกราดยิงที่ จ. หนองบัวลำภู ในเบื้องต้นเพื่อบรรเทาความเสียหายที่เกิดขึ้น เฉพาะผู้เสียหาย ไม่รวมถึงผู้ก่อเหตุและบุคคลในครอบครัวซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ดังนี้

1)กรณีเสียชีวิต (ค่าจัดการศพและเงินทุนเลี้ยงชีพ) รายละ 200,000 บาท 2)กรณีบาดเจ็บสาหัส รายละ 100,000 บาท 3)กรณีบาดเจ็บไม่สาหัส รายละ 50,000 บาท 4. กรณีทุพพลภาพ รายละ 200,000 บาท ทั้งนี้ การช่วยเหลือจำนวนดังกล่าวเป็นการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งคณะกรรมการกองทุนฯ จะได้พิจารณาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นและให้ความช่วยเหลือตามความเหมาะสมเพิ่มเติมต่อไป


'อนุทิน' พบญาติผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู

เวลา 19.30 น. ที่โรงพยาบาลจังหวัดหนองบัวลำภู จ.หนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางมาถึงโรงพยาบาลพร้อมนำทีมแพทย์เข้าไปพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โดย อนุทิน ใช้เวลาพูดคุยกับญาติผู้เสียชีวิตราว 5 นาที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการให้กำลังใจ ก่อนส่งทีมแพทย์เร่งดูแลผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบทางจิตใจ อย่างสุดความสามารถ 

อนุทิน กล่าวว่า ตอนที่ทราบข่าวตนอยู่ที่ประเทศลาว ปฏิบัติภารกิจอยู่ แล้วได้รับข่าวเข้ามาเรื่อย จึงรีบกลับเข้ามา ตอนนี้ต้องเอาผู้บาดเจ็บให้รอดชีวิตก่อน ปลัด สธ.รับนโยบายไปแล้ว ผู้บาดเจ็บต้องถึงมือหมอ เลือดต้องมีสำรองไว้ ส่วนใครอาการหนัก ให้ส่งไปที่อุดรธานี ตอนนี้ต้องเร่งเยียวยาหัวใจผู้ประสบเหตุ ได้สั่งการให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต ขึ้นมาที่นี่ ส่งทีม MCATT ไปเยียวยาจิตใจด้วย