ไม่พบผลการค้นหา
เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดการว่าจะเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในสัปดาห์หน้า เพื่อเข้าร่วมการประชุมสมัยสามัญของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

โฆษกของทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีมาร์กอสจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่องค์กรสหประชาชาติ ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าสุนทรพจน์ของมาร์กอสจะเกี่ยวข้องกับความสำคัญของการปฏิบัติตามหลักกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการขยายอิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้

ผู้นำฟิลิปปินส์ยังมีแผนที่จะเข้าร่วมการประชุมด้านเศรษฐกิจในนิวยอร์ก เพื่อเข้าพบนักลงทุนและผู้บริหารองค์กรต่างๆ เพื่อหารือถึงความท้าทายของฟิลิปปินส์หลังวิกฤตโรคระบาด

การเคลื่อนไหวของมาร์กอสเป็นที่น่าจับตามอง เนื่องจากทั้งสหรัฐฯ และจีนต่างก็พยายามสานสัมพันธ์กับรัฐบาลใหม่ของฟิลิปปินส์ การที่ผู้นำฟิลิปปินส์เลือกเยือนประเทศใดประเทศหนึ่งเป็นที่แรกกลายเป็นประเด็นที่ผู้คนให้ความสนใจ

รัฐบาลก่อนหน้าของ โรดริโก ดูเตอร์เต ได้ตีตัวออกห่างจากสหรัฐฯ แม้ว่าทั้ง 2 ประเทศจะเป็นพันธมิตรด้านการทหารกัน ทั้งนี้ ดูเตอร์เตไม่เคยเดินทางเยือนสหรัฐฯ เลยตลอดสมัยการเป็นประธานาธิบดี โดยการเยือนสหรัฐฯ ในครั้งนี้ของมาร์กอส จึงจะเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปีที่ผู้นำฟิลิปปนส์เดินทางไปสหรัฐฯ

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ รัฐบาลมาร์กอสได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงไปยังสหรัฐฯ และจีนแล้วเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ของฟิลิปปินส์และประเทศทั้งสอง

 

ที่มา:

https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220915_34/?fbclid=IwAR3r14LtAgC9BMDd33WYdxDoOmybKNPtkt7MIjydTIDuFplIv1tZ9CC1kHM