ไม่พบผลการค้นหา
ชางเน็ตจีนระเบิดความโมโหออกมา หลังจากเห็นภาพการแข่งขันวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติในเอเชียนคับ ซึ่งนักกีฬาจากจีนกลับถูกบังคับให้ใส่หน้ากาก N95 ขณะแข่ง โดยชาวเน็ตจีนบางรายชี้ว่า นักกีฬาจีนต้องเสียสละร่างกายโดยไม่จำเป็น เพื่อการยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของรัฐบาลตนเอง จนทำให้จีนกลายเป็นตัวตลกของโลก

ทั้งนี้ นักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงจีนได้ทำการถอดหน้ากากของตนเองในเซ็ตที่สอง ก่อนที่จะคว้าชัยชนะเหนือทีมชาติอิหร่านมาได้

อย่างไรก็ดี สมาคมวอลเลย์บอลจีนได้ออกมาขอโทษในเวลาต่อมา พร้อมระบุว่าการตัดสินใจให้นักกีฬาของตนเองใส่หน้ากาก N95 ในการแข่งขันเซ็ตแรก เกิดขึ้นจาก “การขาดประสบการณ์” แต่ในทางตรงกันข้าม ชาวเน็ตจนหลายคนยังคงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องดังกล่าวต่อไป ถึงการที่เจ้าหน้าที่ของทางการรัฐได้บังคับใช้มาตรการการสวมหน้ากากที่ “มากเกินไป”

“ผู้นำของเราชักจะทำอะไรมากเกินไปแล้ว มันก็เป็นแค่เรื่องง่ายๆ เลย” ชาวเน็ตจีนคนหนึ่งระบุ ทั้งนี้ การแข่งขันเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ส.ค.) ในฟิลิปปินส์ โดยทีมชาติจีนต้องลงแข่งกับทีมชาติอิหร่าน

ภาพของนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติ ที่กำลังลงแข่งแต่ต้องใส่หน้ากาก N95 ไปด้วย ถูกส่งต่อบนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียจีนอย่างเว่ยป๋อ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ใหญ่ที่สุด ก่อนที่จะเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กระหน่ำ ด้วยอัตราผู้เข้าชมหัวข้อดังกล่าวกว่า 16 ล้านครั้ง

ความคิดเห็นหนึ่งบนเว่ยป๋อระบุว่า “สุขภาพหรือการเล่น อะไรสำคัญมากกว่ากัน เราจำเป็นต้องรับผิดชอบต่อนักกีฬาของเรา” ในขณะที่อีกผู้ใช้ระบุว่า “เรื่องตลกที่ถูกเรียกว่าเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดนี้จะดำเนินต่อไปอีกนานแค่ไหน เราต้องการที่จะกลายเป็นตัวตลกของประเทศอื่นหรอ”

หลังจากการถูกวิจารณ์อย่างรุนแรง สมาคมวอลเลย์บอลจีนได้ออกแถลงการณ์ขอโทษ พร้อมชี้ว่าผู้จัดการทีมได้พบว่ามีผู้เล่นทีมอื่นที่ติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้งยังมีสมาชิกในทีมงามของจีนเองที่มีอาการป่วยเกิดขึ้น ทำให้พวกตนตัดสินใจให้นักกีฬาสวมหน้ากากขณะเขาสนามแข่ง แต่ด้วยความไม่ชัดเจน จึงทำให้ทีมจีนไม่ได้สั่งให้นักกีฬาของตนถอดหน้ากากออกเมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้นในครึ่งแรก

ทีมชาติจีนแพ้อิหร่านไปในเซ็ตแรก ในขณะที่พวกตนต้องแข่งไปด้วยและใส่หน้ากาก N95 ไปด้วย ก่อนที่นักกีฬาส่วนใหญ่จะตัดสินใจถอดหน้ากากของตัวเองออกในช่วงครึ่งหลัง และชนะทีมชาติอิหร่านไปด้วยคะแนน 3 ต่อ 1 เซ็ต

“หลังจากตระหนักว่าการเล่นพร้อมกับการใส่หน้ากากไม่ดีต่อสุขภาพของผู้เล่น ทีมเตือนเราได้เตือนได้ทันเวลา (เพื่อให้) ผู้เล่นของเราถอดหน้ากากและจบเกมถัดไป” ทีมผู้จัดการกล่าว โดยแถลงการณ์ของสมาคมวอลเลย์บอลยังได้กล่าวถึง “ความยากลำบาก” ใหม่ จากการที่ทีมจีนต้องไปแข่งขันในต่างประเทศ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ในทีมจีนไม่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน

จีนยังคงใช้ข้อจำกัดทางมาตรการด้านโควิด-19 ที่เข้มงวดที่สุดในโลก ซึ่งรวมถึงการบังคับใส่หน้ากากในที่ร่มและกลางแจ้ง การล็อกดาวน์ที่เข้มงวดและกระทันหัน และการปิดพรมแดนเข้าออกประเทศ 


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-china-62684036?fbclid=IwAR01q-kez5uA5aDPiNmHPntDuf8uqyInrM9IkbOIwOWZfNujJBF7QV7DXq8