ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' เผย 'ก้าวไกล' นัดประชุมเลือก 'หัวหน้า-กก.บห.' ใหม่ 23 ก.ย. หลัง 'พิธา' ลาออก หากศาลรัฐธรรมนูญคืนสถานะ สส. ก็พร้อมให้กลับมาเป็นผู้นำพรรค ส่วนจะควบ 'ผู้นำฝ่ายค้าน-รองประธานฯ' หรือไม่ รอ กก.บห. ชุดใหม่

วันที่ 15 ก.ย. ที่พรรคก้าวไกล ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค กล่าวถึงกรณีที่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยระบุว่า วันที่ 23 ก.ย. จะมีการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรค วาระสำคัญจะเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ ส่วนผลการเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก็คงต้องรอข้อสรุปในที่ประชุมวิสามัญ

สำหรับสถานะของ ปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งพรรคก้าวไกลชัดเจนว่าจะเอาตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านฯ ด้วย ทาง ปดิพัทธ์ จะถูกขับออกจากพรรคหรือไม่ หรือต้องลาออกจากรองประธานสภาฯ 

ชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกล คิดว่าเพื่อให้การทำงานใน สภามีประสิทธิภาพ เราควรมีสถานะพรรคฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ และควรมีผู้นำฝ่ายค้านที่มาจากพรรคฝ่ายค้านหลัก เนื่องจากผู้นำฝ่ายค้านมีบทบาทสำคัญ เปรียบเสมือนหัวเรือใหญ่ในการกำหนดทิศทางการทำงานของฝ่ายค้าน 

ส่วนจะควบตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานอันดับ 1 นั้น ชัยธวัช ชี้ว่า ขึ้นอยู่กับการพูดคุยระหว่างกรรมการบริหารชุดใหม่กับ ปดิพัทธ์ อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้น หลังจากที่มีการประชุมวิสามัญ วันที่ 23 ก.ย. ได้กรรมการบริหารชุดใหม่ ก็จะมีความชัดเจนขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ทิศทางของ พิธา หลังจากนี้ จะไปอยู่ในตำแหน่งไหนและมีหน้าที่อะไร ชัยธวัช ระบุว่า ต้องรอหลังจากมีกรรมการบริหารชุดใหม่ ซึ่งจะมีการจัดวางว่า พิธา จะอยู่ตำแหน่งใด ทั้งนี้ พิธา ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นผู้นำอยู่แล้วแม้จะไม่ได้อยู่ในตำแหน่งหัวหน้าพรรค 

ชัยธวัช ยังเผยว่า หากอนาคตศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่านายพิธาไม่มีความผิด และคืนสถานะ สส. ให้ พิธา แล้ว มองว่ากรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ก็พร้อมเปิดทางให้นายพิธากลับมาเป็นผู้นำพรรค 

ขณะที่คุณสมบัติของหัวหน้าพรรคก้าวไกลคนใหม่ต้องเป็นอย่างไร จะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงนั้น ชัยธวัช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ ซึ่งมีความคิดเห็นที่หลากหลาย

ส่วนหากที่ประชุมเสนอให้ นายชัยธวัช มาเป็นหัวหน้าพรรค พร้อมทำหน้าที่อยู่หรือไม่ ชัยธวัช หัวเราะพร้อมระบุว่า ค่อยว่ากัน ส่วนตัวยังชอบเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ ส่วนเล็งว่าใครเหมาะกับกรรมการบริหารพรรคไว้หรือไม่นั้น ชัยธวัช กล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับที่ประชุมวิสามัญ 

"เราก็เสียใจ แต่เป็นการตัดสินใจของคุณพิธาเอง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของพรรคก้าวไกลในขณะนี้ ส่วนตัวนับถือการตัดสินใจของคุณพิธา ซึ่งคุณพิธาก็ยืนยันด้วยตนเองว่า ไม่ได้หายไปไหน และยังทำหน้าที่เป็นผู้นำคนหนึ่งของพรรคก้าวไกล"

ชัยธวัช ยังเชื่อว่า ประเด็นเรื่องหุ้นไอทีวี จะไม่มีปัญหาอะไร เพียงแต่รอระยะเวลาที่ พิธา จะกลับมาทำหน้าที่ สส.ได้อย่างสมบูรณ์อีกครั้ง พร้อมยืนยันว่า การลาออกของ พิธา ได้หารือกับภายในพรรคแล้ว