ไม่พบผลการค้นหา
ศบค.เผยไทยติดเชื้อโควิดเพิ่ม 188 ราย ยอดเสียชีวิตทั่วโลกแตะ 2 ล้านเป็นครั้งแรก ขณะที่นายกฯประชุมทางไกลกับผู้ว่าฯ จ.ตาก ไฟเขียวเปิดรับคนไทย ยกความผิดเอาไว้ก่อน ด้านผู้ว่าฯ จ.ตาก แจงเข้มชายแดน หากคนไทยเข้าเมืองต้องกักตัวเข้มงวด

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2564 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 แถลงสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 15 ม.ค. 2564 ผู้ป่วยรายใหม่ 188 ราย ติดเชื้อในประเทศ 154 มาจากต่างประเทศ 34 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 11,450 ราย ส่วนสถานการณ์ทั่วโลก ยอดผู้ติดเชื้อรวม 93,529,253 ราย เพิ่มขึ้น 749,265 ราย เสียชีวิต 2,002,347 ราย เพิ่มขึ้น 15,361 ราย โดยตัวเลขการเสียชีวิตแตะหลัก 2 ล้านเป็นครั้งแรก

สหรัฐอเมริกา พบผู้ป่วยมากที่สุด 23,848,410 ราย ตามด้วยอินเดีย 10,528,508 ราย บราซิล 8,326,115 ราย รัสเซีย 3,495,816 ราย สหราชอาณาจักร 3,260,258 ราย ประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 128 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เช้าวันเดียวกันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับโรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตาก แจ้งว่า มีคนไทยต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศ และมีความพยายามลักลอบเข้าเมือง โดยทางจังหวัดพยายามเปิดช่องให้มีการเดินทางเข้ามา ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้แนวทางไปว่า แม้จะมีความผิด แต่ให้ยกเรื่องของความผิดเอาไว้ก่อน ทั้งนี้ จากการรายงาน พบว่าคนไทยเดินทางเข้ามาแล้ว 152 ราย กักตัวใน Local Quarantine พบติดเชื้อ 65 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า หลังจากเปิดตัว พ.ญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศบค. เพื่อทำหน้าที่ช่วยงานเพิ่มเติมจาก พ.ญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล หรือ หมอบุ๋ม ทั้งนี้ ทุกคนพร้อมเข้ามาช่วยงาน แต่ทุกคนล้วนมีภารกิจของตัวเอง ไม่ได้ว่างทั้ง 7 วัน ดังนั้น จึงจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันไป 

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ อนุญาตสำหรับ พ.ญ.อภิสมัย และดำเนินกระบวนการตามขั้นตอนต่างๆเรียบร้อยแล้ว ก็จะมีโฉมใหม่ในการแถลงข่าว โดยจะมีการปรับรูปแบบการแถลงข่าวนิดหน่อย ซึ่งต้องการสื่อสารอย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ทำให้ประชาชนเข้าใจ นำไปสู่ความร่วมมือร่วมใจกันในทุกส่วน ทุกเพศทุกวัย คนเก่งๆในประเทศไทยมีหลายคน ต้องดึงมาช่วย 

นายกฯหัวโต๊ะถกสถานการณ์ 'แม่สอด' - ผู้ว่าฯเข้มชายแดน คนไทยผ่านด่านต้องกักตัว

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธานการประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับโรงพยาบาลแม่สอด โดยได้กล่าวตอนต้นของการประชุม ว่า อ.แม่สอด จ.ตาก ถือว่าเป็นด่านหน้าที่ทำงานหนักพอสมควร ซึ่งอาจจะเป็นพื้นที่หลักในการทำแนวทางการปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปยังพื้นที่อื่นๆเพื่อให้มีความสอดคล้องกันและเป็นมาตรฐานเดียวกันในทุกพื้นที่ ส่วนความคืบหน้าด้านวัคซีนนั้น รัฐบาลได้พยายามอย่างเต็มที่ในการเร่งรัดและจัดหา เพื่อให้เข้าถึงประชาชนในทุกพื้นที่

ขณะที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตากมีการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ใน จ.ตากโดยมีการเตรียมโรงพยาบาลในพื้นที่ พร้อมเตรียมยกระดับ​เป็นโรงพยาบาลสนาม รวมถึงสถานที่กักกันโรค โดยบริเวณชายแดนได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด ทั้งตำรวจและทหาร ส่วนพื้นที่ถัดเข้ามาบริเวณชั้นในจะเป็นตำรวจในพื้นที่ เพื่อไม่ให้มีการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายและคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศโดยผ่านทางด่านจะต้อง กักตัวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้อวยพรปีใหม่ พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานที่จังหวัดและได้กำชับเรื่องการใช้ อากาศยานไร้คนขับ (โดรน )ในการตรวจพื้นที เพื่อลดกำลังเจ้าหน้าที่ลงซึ่งเป็นแนวคิดที่ดีโดยขอให้ใช้เทคโนโลยีต่างๆอย่างระมัดระวัง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานในการประชุมหารือเรื่องการพัฒนาวัคซีนและติดตามความคืบหน้าในการนำเงินเข้าประเทศพร้อมรับฟังรายงานแผนการกระจายวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง