ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีใต้ประกาศยกเลิกการห้ามการนำเข้าตุ๊กตายางของเล่นผู้ใหญ่ขนาดเท่ามนุษย์ผู้ใหญ่ หลังจากเกิดการถกเถียงมาอย่างยาวนานในประเทศว่า รัฐบาลมีสิทธิในการแทรกแซงกิจกรรมหรรษาส่วนตัวของประชาชนหรือไม่

กรมศุลกากรเกาหลีใต้ระบุว่า แนวทางที่ได้รับการแก้ไข้ใหม่นี้ จะอนุญาตให้มีการนำเข้าตุ๊กตายางขนาดเท่าผู้ใหญ่ผ่านด่านศุลกากรเกาหลีใต้ได้ แต่ตุ๊กตาที่มีขนาดเท่ากับเด็กซึ่งดูเหมือนผู้เยาว์ยังคงไม่ได้รับอนุญาต 

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ ตุ๊กตายางของเล่นผู้ใหญ่จะไม่ใช้สิ่งผิดกฎหมายในเกาหลีใต้ แต่ตุ๊กตายางจำนวนหลายพันตัวถูกยึดโดยศุลกากรเกาหลีใต้มาตั้งแต่ปี 2561 โดยทางการเกาหลีใต้ให้เหตุผลในการยึดตุ๊กตายางก่อนหน้านี้ว่า การตรวจยึดอาศัยการใช้อำนาจภายใต้กฎหมายควบคุมสินค้า ที่ส่งผลกระทบและทำร้ายทำลายศีลธรรมและวัฒนธรรมของสาธารณชนในเกาหลีใต้

กรณีดังกล่าวกลายเป็นเรื่องที่ถูกยื่นฟ้องร้องขึ้นชั้นศาลเกาหลีใต้โดยผู้นำเข้าตุ๊กตายาง เพื่อร้องขอให้ศาลตัดสินการยกเลิกการห้ามการนำเข้าตุ๊กตายาง และทำการปล่อยคืนตุ๊กตายางที่ถูกยึดไปโดยศุลกากรเกาหลีใต้ โดยผู้นำเข้าอ้างว่าผลิตภัณฑ์ตุ๊กตายางของพวกเขา ไม่ได้กระทบต่อศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

จนกระทั่งต่อมาในปี 2562 ศาลฎีกาเกาหลีใต้ตัดสินว่า ตุ๊กตายางถูกใช้เพื่อกิจกรรมส่วนตัว และถูกจัดอยู่ในประเภทเดียวกันกับสื่อลามก ซึ่งต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องมีการควบคุมอย่างเข้มงวด แต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อย่างไรก็ดี มีผู้รวบรวมการลงชื่อกว่าครึ่งล้านรายชื่อในเกาหลีใต้ เพื่อยื่นเรื่องคำร้องในการหยุดการนำเข้าตุ๊กตายางเข้ามายังเกาหลีใต้ โดยผู้เขียนคำร้องรายหนึ่งที่ไม่ได้เปิดเผยชื่อระบุว่า ตุ๊กตายางเหล่านี้อาจเป็นต้นเหตุที่นำไปสู่อาชญากรรมด้านเพศในเกาหลีใต้ได้

ความวุ่นวายจบลงหลังจากที่กรมศุลกากรเกาหลีใต้ ออกมาตรการยกเลิกกการห้ามการนำเข้าตุ๊กตายาง โดยหน่วยงานระบุในแถลงการณ์ว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากการอ้างอิงคำตัดสินของศาล และความเห็นที่เกี่ยวข้องจากองค์กรภาครัฐ ซึ่งรวมถึงกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ด้วย

การยกเลิกการห้ามการนำเข้าตุ๊กตายาง จะอนุญาตให้ผู้นำเข้าที่ผลิตภัณฑ์ตุ๊กตายางของตัวเองซึ่งถูกยึดไป สามารถขอเข้ารับตุ๊กตายางคืนจากการดูแลของรัฐบาลได้ ทั้งนี้ กรมศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานน่าจะต้องดูแลตุ๊กตายางอีกจำนวนมากกว่าพันตัว ซึ่งถูกส่งเข้ามายังเกาหลีใต้ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี กรมศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่าทางหน่วยงานอาจห้ามการซื้อขายตุ๊กตายาง ที่จำลองมาจากบุคคลจริงๆ อาทิ ดารานักแสดง ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า การห้ามการขายจะถูกบังคับใช้กับตุ๊กตายางคล้ายผู้เยาว์ที่ถูกผลิตในประเทศเกาหลีใต้หรือไม่ โดยข้อจำกัดดังกล่าวมีบังคับใช้แล้วในออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐฯ


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-64099652?fbclid=IwAR3NCQpz0rckevFPgXw_S3Qg0YJEpiCH8fEX7f3hdAcA11bPaPCutSSVoLY