ไม่พบผลการค้นหา
"พรรคภูมิใจไทย" จัดเสวนาถกประเด็นกัญชาเสรี เตรียมผลักเป็นนโยบาย โดยประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เสนอเกษตรกรปลูกได้ครอบครัวละ 1 ไร่ ฉะ สนช.ออกกฎหมายปิดกั้น

พรรคภูมิใจไทย จัดเสวนา โอกาสของกัญชาไทย มิติเศรษฐกิจ และการแพทย์ โดยนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เสนอประเด็น กัญชาไทย โอกาสทางเศรษฐกิจของคนไทยว่า กฎหมายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ที่ สนช.ผลันดัน ปิดกั้นเกษตรกรไม่ให้ปลูกหรือสกัดปรุงยาเพื่อใช้เอง ทั้งที่สายพันธุ์ย่อยกัญชาไทยโดยเฉพาะภาคอีสานมีคุณภาพ เนื่องจากสภาพอากาศเหมาะสม โดยคำนวนว่าจะได้ผลผลิตราว 500 กิโลกรัมต่อไร่ 

โดยนายประพัฒน์ มองว่า ต้องส่งเสริมเกษตรกร ไม่ให้บริษัทใหญ่และหน่วยงานรัฐผูกขาด เว้นแต่อาจให้รัฐผูกขาดการส่งออก ซึ่งอาจจำกัดการปลูกครอบครัวละ 1 ไร่ เชื่อว่าจะทำเงินให้ประเทศได้หลายแสนล้านบาทต่อปี พร้อมเสนอว่า หากกฎหมายประกาศในราชกิจจานุเบกษา ควรกำหนดบทเฉพาะกาล ให้ภายใน 90 วันให้นิรโทษกรรมสำหรับผู้ดำเนินการก่อนหน้านี้ และให้ขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดิน 

สอดคล้องกับนายแพทย์สมยศ กิตติมั่นคง ผู้เขียนหนังสือกัญชาคือยารักษามะเร็ง ที่เสนอประเด็น กัญชา คือ ยารักษาโรค ซึ่งเห็นด้วยกับนายประพัฒน์ ที่รัฐต้องเปิดกว้างเพื่อดึงเอาสายพันธุ์ที่คนแอบปลูกมาคัดเพื่อวิจัยประโยชน์ทางการแพทย์ นำสู่การสะสมสายพันธุ์ให้มากที่สุด จะสร้างประโยชน์ต่อวงการแพทย์ทั่วโลกนอกเหนือจากสร้างรายได้ให้เกษตรกร ซึ่งปลูกเพียง 3 เดือนก็โตพอให้ใช้ประโยชน์ได้

นายแพทย์สมยศ ยืนยันว่าสามารถใช้ประโยชน์จากกัญชาได้ทุกส่วนแม้แต่รากที่นำมาต้มเพื่อรักษาโรคพาร์กินสัน ในกัญชามีสารกว่า 500 ชนิดแม้แต่สารที่ฆ่าเซลล์มะเร็ง ที่แตกต่างกันไปในการรักษาโรคแล้วแต่สายพันธ์และช่วงอายุของกัญชา ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วต่างให้การยอมรับ พร้อมให้ข้อมูลว่า พื้นที่ปลูกกัญชาคุณภาพที่ดีที่สุดในโลกมี 5 ประเทศคือโครเอเชีย, จาไมก้า, ฮอนดูรัส,ไทยและประเทศลาว       

ด้านนายบัณฑูร นิยมาภา หรือ "ลุงตู้" ผู้ผลิตน้ำมันกัญชา เครือข่ายผู้ใช้กัญชาทางการแพทย์ เสนอประเด็นประสบการณ์ 30 ปี กัญชาเพื่อชีวิตและสิทธิบัตรเพื่อใคร โดยยืนยันถึงสรรพคุณของกัญชาในการปรุงยารักษาโรคซึ่งทำง่ายไม่ซับซ้อน พร้อมย้ำว่ากัญชาไม่ใช่ยาเสพติดและยังไม่ผิดศีลธรรมต่างจากสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่ไทยบรรจุให้กัญชาผิดกฎหมายราวปี 2505 ส่งผลให้เฮโรอีนระบาดหนัก ดัวนั้นจึงต้องปรับ ทัศนคติคนในสังคมและผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้  

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย นำเสนอประเด็น นโยบายกัญชาไทย ต้องปลูกได้เสรี ว่าทางพรรคได้ศึกษาประเด็นเกี่ยวกับกัญชาจากทั่วโลก ก่อนจะนำมาเป็นแนวคิดเพื่อผลักดัน โดยเห็นว่า สนช.ยังดำเนินการไม่สมบูรณ์ พรรคจึงได้ร่างกฎหมายไว้แล้วอีกฉบับ พร้อมยืนยันจุดยืนของพรรคต่อกัญชาที่จะทำให้เป็นเรื่องประโยชน์ของประเทศที่ทุกคนเข้าถึงได้ หลังจากรับข้อเสนอจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะนำเสนอนโยยายรูปธรรมต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง