ไม่พบผลการค้นหา
เกิดเครื่องบินรบทหารรัสเซียพุ่งชนใส่อาคารพลเรือน หลังจากบินแล่นออกจากฐานใกล้กับบริเวณพรมแดนยูเครน ส่งผลให้เกิดเปลวไฟระเบิดออกอย่างรุนแรง ทั้งนี้ สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ทางการอาวุโสว่า มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 13 ราย

ภาพเหตุระเบิดดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นบนอาคารพลเรือน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เยสค์ เมืองท่าเรือและรีสอร์ตของรัสเซีย ถูกส่งต่อไปทั่วทั้งโซเชียลมีเดียของรัสเซียเมื่อช่วงเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.)  ทั้งนี้ เมืองเยสค์ตั้งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของเมืองมีรีอูปอลของยูเครน ติดกันกับทะเลอซอฟ

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า เครื่องบินรบทิ้งระเบิด Su-34 ของกองทัพรัสเซีย แล่นเข้าชนกับอาคารพลเรือน หลังจากบินแล่นออกจากฐานทัพอากาศยูชนี โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเพลิงไหม้ในเครื่องยนต์ ส่งผลให้เครื่องบินรบตก โดยเครื่องบินรบรุ่นดังกล่าวเป็นยุทโธปกรณ์เพื่อการใช้ทิ้งระเบิด หรือเพื่อต่อสู้กับเครื่องบินลำอื่นจากชั้นฟ้าที่สูงกว่า

กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวกำลังใช้ฝึกบิน และมีการบรรทุกหัวระเบิดซึ่งระเบิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุพุ่งชน ส่งผลให้นักดับเพลิงไม่สามารถเข้าระงับเพลิงได้ในช่วงเวลาหนึ่ง โดยภาพวิดีโอเปิดเผยให้เห็นถึงอาคาร 5 ชั้น ที่กำลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรง ภายหลังจากเหตุพุ่งชน

ทั้งนี้ รายงานยังระบุอีกว่า นักบิน 2 คนสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบิน ก่อนที่ตัวเครื่องบินรบจะชนตัวอาคาร โดยมีภาพถ่ายเปิดเผยให้เห็นถึงนักบินรายหนึ่ง ที่ดีดตัวออกจากเครื่องบินและพุ่งสู่ท้องฟ้า ก่อนที่ร่มชูชีพสีส้มจะกางออก ในขณะที่เกิดเพลิงลุกไหม้อย่างหนัก หลังจากเครื่องบินพุ่งชนตัวอาคาร

สำนักข่าว Tass ของรัฐบาลรัสเซีย ออกมาเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตใหม่ลดลงเหลืออย่างน้อย 13 ราย โดย 3 รายในนั้นเป็นเด็ก นอกจากนี้ Tass ยังอ้างข้อมูลจากกระทรวงเหตุฉุกเฉินของรัสเซียว่า มีการพบศพหลายร่างอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคาร นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซียยังรายงานอีกว่า เหตุดังกล่าวส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 19 ราย

เหตุระเบิดจากการพุ่งชนอาคารของเครื่องบินรบรัสเซียในครั้งนี้ เกิดขึ้นในวันเดียวกันหลังจากรัสเซียทำการโจมตีทางอากาศใส่กรุงเคียฟ และเมืองต่างๆ ของยูเครน เพื่อให้ประชาชนยูเครนไม่สามารถเข้าถึงพลังงานได้ จากการขาดพลังงานไฟฟ้าและความอบอุ่น นอกจากนี้ รัสเซียยังใช้โดรนของอิหร่านเข้าถล่มอาคารของพลเรือนในยูเครนอีกด้วย

จากรายงานของสื่อรัสเซียอย่าง Bell เครื่องบินลำดังกล่าว ซึ่งประจำการอยู่ในเมืองเยสค์ของรัสเซีย นับเป็นเครื่องบินรบลำที่ 10 ที่ตก นับตั้งแต่รัสเซียเริ่มการรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา โดยส่วนมากเป็นเครื่องบินจู่โจมและเครื่องบินขนส่ง รวมถึงเครื่องบิน Su-34 เมื่อเดือนก่อน และลำนี้ในล่าสุด

อุบัติเหตุในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งสัญญาณความตึงเครียดของสงคราม ที่ดำเนินมาแล้วกว่า 8 เดือน กับยุทโธปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย ที่ถูกวิจารณ์ว่ารับมือกับสงครามไม่ได้เพียงพอ นอกจากนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ภายหลังจากการเกิดเหตุกราดยิงในค่ายทหารของรัสเซียบริเวณเบลโกรอด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับสิบราย ท่ามกลางการระดมกำลังพลของรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการรุกรานของยูเครน


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/oct/17/at-least-two-reported-dead-in-russia-after-military-plane-hits-building?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0MCwrc7g-As0v_EPaXYPyPndS0mNu8Coi-dxPZKG8GQ5CPvl0e40pyAe0