ไม่พบผลการค้นหา
โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศการส่งมอบอาวุธให้แก่ยูเครนมูลค่ารวม 800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท) ก่อนที่ไบเดนจะย้ำว่า ตนจะร้องขอการอนุมัติความช่วยเหลือด้านอาวุธแก่ยูเครนจากรัฐสภาเพิ่มอีก เพื่อตอบรับกับการที่รัสเซียกำลังรุกรานพื้นที่ทางตอนใต้และตะวันออกของยูเครน

การส่งมอบอาวุธมูลค่ากว่าหลายหมื่นล้านบาทในครั้งนี้ของสหรัฐฯ แก่ยูเครน จะเป็นการส่งมอบอาวุธครั้งใหม่ของสหรัฐฯ ที่ประกอบด้วยปืนครก 72 กระบอก และรถลากจูง พร้อมด้วยปืนใหญ่ 144,000 นัด และโดรนอีกกว่า 120 ลำ ที่ทางสหรัฐฯ ทำการปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการของยูเครน เพื่อใช้รับมือกับการรุกรานของรัสเซีย

“เราอยู่ในกรอบระยะเวลาวิกฤตเมื่อ (รัสเซีย) กำลังเตรียมการสำหรับสงครามในระยะต่อไป” ไบเดนระบุ “และสหรัฐฯ พันธมิตร และหุ้นส่วนของเรากำลังดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพื่อจัดหาอาวุธให้แก่ยูเครนตามที่กองกำลังของพวกเขาต้องการ เพื่อใช้ในการปกป้องประเทศของพวกเขา”

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ได้ออกมาเปิดเผยอีกว่าขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่ปืนใหญ่ของยูเครนกว่า 50 นาย กำลังได้รับการฝึกหลักสูตรจากครูฝึกของสหรัฐฯ ในประเทศแห่งหนึ่งของยุโรปที่ไม่ระบุชื่อ เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ สำหรับการใช้ปืนครกขนาด 155 มม. ของสหรัฐฯ เพื่อใช้ในการปกป้องตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย 

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า การมอบอาวุธจำพวกปืนใหญ่ในครั้งนี้จากทางสหรัฐฯ แก่ยูเครน สะท้อนถึงยุทธวิธีที่แตกต่างกันออกไปตามสภาพภูมิศาสตร์ของภูมิภาคดอนบาส ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบทำเกษตรกรรม ต่างจากรอบกรุงเคียฟที่มีภูมิศาสตร์เป็นป่า ส่งผลให้ยูเครนไม่สามารถทำการซุ่มโจมตีและทำสงครามแบบกองโจรได้เช่นเคย

ไบเดนยังย้ำอีกว่า จนถึงขณะนี้ สหรัฐฯ ได้มอบขีปนาวุธต่อต้านรถถังแก่ยูเครนไปแล้วกว่า 10 ลำ รวมถึงขีปนาวุธจาฟลินที่สามารถเจาะเกราะรถถังรัสเซียในสนามรบได้ ทั้งนี้ สหรัฐฯ ยังได้ส่งมอบรถหุ้มเกราะ โดรนติดอาวุธ และยุทโธปกรณ์หนักอื่นๆ และสหรัฐฯ ยังได้เข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้อำนวยความสะดวกสำหรับการส่งอาวุธจากประเทศอื่นๆ ให้แก่ยูเครนด้วยเช่นกัน

“เราไม่มีเวลาในการมากล่าวอ้างโฆษณาให้แก่หุ้นส่วนของเราได้ตลอดเวลาจากสิ่งที่พวกเขาทำในการให้การสนับสนุนยูเครนเพื่อการต่อสู้แด่เสรีภาพ” ไบเดนกล่าว “บางครั้งเราจะพูดเบา ๆ และถือหอกจาฟลิน” ไบเดนยกคำพูดอันโด่งดังของ ธีโอดอร์ รูสเวลต์ อดีตประธานาธิบดีคนที่ 26 ของสหรัฐฯ

หลังจากการประกาศส่งมอบความช่วยเหลือด้านอาวุธเพิ่มเติมจากสหรัฐฯ มายังยูเครน โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนได้ออกมากล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณสหรัฐฯ ว่า “ความเป็นผู้นำในการสนับสนุนประชาชนชาวยูเครน เพื่อการต่อสู้ต้านทานการรุกรานจากรัสเซีย” พร้อมกล่าวย้ำว่า “ความช่วยเหลือนี้เป็นที่ต้องการในวันนี้มากขึ้นกว่าเดิม มันช่วยชีวิตของเหล่าผู้พิทักษ์ประชาธิปไตยและเสรีภาพ และนำพวกเรากลับเข้าใกล้กับการรื้อฟื้นสันติภาพในยูเครน”

หากนับรวมกับการส่งมอบอาวุธและเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯ แก่ยูเครนก่อนหน้านี้ จะทำให้ยูเครนได้รับอาวุธจากสหรัฐฯ ไปแล้วทั้งสิ้น 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1 แสนล้านบาท) ทั้งนี้ รัฐสภาสหรัฐฯ ได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือด้านการทหารและมนุษยธรรมในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และไบเดนกล่าวว่าตนจะกลับไปร้องของบประมาณช่วยเหลือยูเครนจากรัฐสภาเพิ่มอีกในสัปดาห์หน้า

“ความหวังและความคาดหวังของผมคือการที่รัฐสภาขยับและลงมือทำอย่างรวดเร็ว” ไบเดนกล่าวขอบคณสมาชิกรัฐสภาทั้งจากเดโมแครตและรีพับลิกัน ในการอนุมัติให้งบช่วยเหลือแก่ยูเครนเพื่อสู้รบต่อต้านการรุกรานจากรัสเซีย โดยจำนวนงบประมาณที่ไบเดนจะร้องขอจากรัฐสภาเพิ่มยังคงอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ทั้งนี้ ไบเดนยังได้มอบเงินช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ยูเครนอีก 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.7 หมื่นล้านบาท) เพื่อให้การช่วยเหลือผู้อพยพชาวยูเครนที่ลี้ภัยสงครามเข้ามายังฝั่งยุโรปตะวันตกด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/apr/21/joe-biden-announces-800m-in-new-arms-supplies-to-ukraine?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR27aVF6zM4cAmJPSUagzVi2isX0K2seXrArppbCBUuIPV_SOFVmrEDZPrA

https://apnews.com/article/russia-ukraine-war-biden-announces-new-military-aid-e78a7db76215a84f86586bb56122cd04