ไม่พบผลการค้นหา
เปิดแฟ้ม ครม. 'ตรีนุช' ชง แจกเงินนักเรียน 2,000 บาท ด้าน รมว.อว.ชงลดค่าเทอม ม.รัฐ สูงสุด 50% กสม.เสนอ ตั้ง กก.ปรองดองระดับชาติ ระดับจังหวัด

การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 27 ก.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ เช่นเคย

สำหรับวาระการประชุม เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เตรียมเสนอมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา เพื่อบรรเทาผลกระทบของผู้ปกครองและนักศึกษา ในสถาบันอุดมศึกษาภาครัฐ โดยจะลดค่าเล่าเรียนและค่าธรรมเนียมการศึกษา กำหนดเป็น 3 ขั้น ได้แก่

ขั้นที่ 1 ส่วนที่ไม่เกิน 50,000 บาท ลดค่าเล่าเรียน/ ค่าธรรมเนียมการศึกษา ร้อยละ 50

ขั้นที่ 2 ส่วนตั้งแต่ 50,001 – 100,000 บาท ลดร้อยละ 30

ขั้นที่ 3 ส่วนตั้งแต่ 100,001 บาทขึ้นไป ลดร้อยละ 10

รัฐบาลจะสนับสนุนงบประมาณสำหรับส่วนลดนี้ร้อยละ 60 และสถาบันอุดมศึกษาสมทบร้อยละ 40

ในส่วนสถาบันอุดมศึกษาเอกชน รัฐบาลจะสนับสนุนลดค่าเล่าเรียน/ ค่าธรรมเนียมการศึกษาคนละ 5,000 บาท และให้ทางสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแต่ละแห่งพิจารณาลดค่าเล่าเรียนเพิ่มเติมและสนับสนุนมาตรการอื่นๆ เช่น ขยายเวลาผ่อนชำระหรือผ่อนจ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษา ตั้งกองทุนสนับสนุนการศึกษา จัดหาอุปกรณ์/ โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำหรับนักศึกษายืมเพื่อใช้ในศึกษาออนไลน์ ส่วนลดค่าหอพักนักศึกษา จัดสวัสดิการพิเศษกรณีนักศึกษาป่วยด้วยโรคโควิด-19 เป็นต้น

กระทรวง อว.คาดหวังว่า มาตรการนี้จะเริ่มใช้ทันทีในภาคศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยจะมีนิสิตนักศึกษาที่ได้รับประโยชน์เป็นจำนวนถึง 1,750,109 คน

นักศึกษาไทยมีไม่พอ มหาวิทยาลัยอาจต้องปิดตัว

ด้าน ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เตรียมไว้ 4 มาตรการ เพื่อช่วยเหลือผู้ปกครองและนักเรียน

1) ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายให้นักเรียน โรงเรียนของรัฐและเอกชน คนละ 2,000 บาท รวมประมาณ 10.8 ล้านคน รวมวงเงิน 21,600 ล้านบาท

2) ขอความร่วมมือโรงเรียนเอกชนให้ลด หรือตรึงค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บจาก ผู้ปกครอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนเกินสมควร

3) ให้สถานศึกษาสามารถจ่ายเงินที่ได้รับจัดสรรตามนโยบายเรียนฟรี 15 ปี เพื่อใช้จัดการเรียนรู้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดใน ปีการศึกษา 2564 ได้

4) ฝึกอบรมด้านอาชีพให้ผู้ปกครองและประชาชนที่ได้รับผลกระทบ  มีค่าใช้จ่าย 2,000 บาทต่อคน

โควิด การศึกษา โรงเรียน นักเรียน

อีกเรื่องสำคัญ คณะกรรมการสิทธิมนุษย์ชนแห่งชาติ(กสม.) เตรียมเสนอแนะมาตราการหรือแนวทางในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีสถานการณ์การชุมนุมและ เรียกร้องทางการเมืองของนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน

โดยมีข้อเสนอแนะ เช่น ให้ ครม.และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องควรแสดงออกที่ชัดเจนถึงการเคารพเสรีภาพในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ ควรคำนึงถึงหลักความสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญไทย

กสม. ยังขอสนับสนุนให้มีคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ทั้งในระดับประเทศและระดับจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ มีส่วนร่วมในกระบวนการแก้ไขปัญหา ด้วยการพูดคุยรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีคนกลางที่ได้รับการยอมรับทำหน้าที่เป็นผู้ประสานการรับฟัง เพื่อเป็นหลักประกันว่าข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมและทุกฝ่ายจะได้รับฟังร่วมกันพิจารณาหาทางออก นำไปสู่การยุติความขัดแย้งอย่างสันติวิธีโดยเร็ว

ม็อบไทยไม่ทน_260664_16.jpg


สำหรับวาระปกติ เริ่มจากวาระเพื่อทราบ

จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รายงานผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการเข้าถึงบริการธุรกรรมทางการเงินของคนพิการของ คณะกรรมการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา

เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่จะเวนคืน ในท้องที่ตําบลศาลาแดง อําเภอบางน้ําเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา พ.ศ...

เฉลิมชัย ยังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินจะเวนคืน ในท้องที่ตําบลแก่งดินสอ อําเภอนาดี และตําบลบ้านนา ตําบล เมืองเก่า ตําบลกบินทร์ ตําบลบ่อทอง จังหวัดปราจีนบุรี

สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เสนอร่างกฎกระทรวงกําหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการและดําเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และ สภาพแวดล้อมในการทํางานเกี่ยวกับระบบการจัดการด้านความปลอดภัยในการทํางาน พ.ศ...

เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เสนอร่างกฎกระทรวงการอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกําเนิดรังสี พ.ศ...

เอนก ยังเสนอ ร่างกฎกระทรวงศักยภาพทางเทคนิคของผู้ขอรับใบอนุญาตเกี่ยวกับเครื่องกําเนินดรังสี พ.ศ....

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เสนอรายงานผลการดําเนินการตามแผนงานเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าอากาศเป็นสายไฟฟ้าใต้ดินของการไฟฟ้านครหลวง ปี 2563 (ข้อมูล ณ เดือน ธันวาคม 2563)

สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รายงานความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูประเทศ ณ เดือน มิ.ย. 2564

วาระเพื่อพิจารณา

สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เสนอกรอบความตกลงว่าด้วยข้อตกลงยอมรับร่วมของอาเซียน (ASEAN Framwork Agreement on Mutual Recognition Arrangement : AFA on MRA) ฉบับปรับปรุงแก้ไข

ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอแนวทางการพัฒนาระบบรองรับการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล หรือ Digital ID ด้วยการพัฒนาระบบ พิสูจน์และยืนยันตัวตนด้วยใบหน้าทางดิจิทัล (Face Verification Service -FVS )