ไม่พบผลการค้นหา
สภายืนไว้อาลัยกรณีเหตุความรุนแรง จ.นครราชสีมา ส.ส. หารือกองทัพควรทบทวนระบบความปลอดภัย และปฏิรูปในเกิดการบริหารจัดการที่โปร่งใส

สภาผู้แทนราษฎรร่วมส่งกำลังใจและแสดงความเสียใจต่อประชาชาถึงสถานการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมฝากรัฐบาลนำมาเป็นบทเรียนในการแก้ปัญหา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกได้ปรึกษาหารือปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนในแต่ละพื้นที่ โดยนายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา ได้แสดงความเสียใจต่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์กราดยิงในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา และขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วนที่ช่วยยับยั้งเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมฝากข้อหารือไปยังนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในเรื่องของการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม รวมทั้งต้องตรวจสอบและหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชน

ด้านนายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ขอหารือว่า ตนอดสงสัยไม่ได้ว่า ที่ผ่านมากองทัพมักพูดอยู่เสมอๆ ว่า ภารกิจหลักของกองทัพเน้นความมั่นคงของประเทศ แต่ทำไมผู้ก่อเหตุคนเดียว ถึงปล้นอาวุธได้ง่าย และมากมายขนาดนี้ ที่สำคัญเมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลทำดีอยู่แล้วในการรักษาความปลอดภัย ไม่ได้หละหลวม แต่ตนก็สงสัยไม่ได้อีกว่า ถ้าไม่หละหลวมจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้อย่างไร ทั้งนี้การรักษาความปลอดภัยเป็นภารกิจหลักของกองทัพ แต่กรณีนี้ตนเหตุเกิจากทหารกับทหารทำธุรกิจขัดผลประโยชน์ยิงกันเอง ชาวบ้านไม่รู้เรื่องแต่โดนไปด้วย จึงอยากถาม พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่า ถึงเวลาหรือยังที่จะสังคายนากองทัพ ทำให้กองทัพโปร่งใส เป็นที่พึ่งของประชาชน และที่สำคัญเป็นกองทัพที่ตรวจสอบได้ 

นอกจากนี้ นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย หารือเพิ่มเติมว่า กรณีนี้ทำให้รู้ว่าเกิดจากความผิดพลาด บกพร่อง ของผู้บังคับบัญชา และจะต้องมีผู้รับผิดชอบ ตนเชื่อว่าทหารสามารถยับยั้งไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นได้ แต่ก็ยังปล่อยให้มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น จึงอยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรัฐบาลรับผิดชอบด้วยหัวใจ ขอให้นึกถึงความเสียหายของประชาชนเป็นหลัก ทั้งนี้ระบบการเรียนการสอนของทหารนั้น ทำไมจึงทำให้คนโหดเหี้ยมได้ขนาดนี้ จำเป็นต้องมีการทบทวนหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก   

ขณะที่นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ส.ส.นครราชสีมา พรรคชาติพัฒนา ระบุว่าจากเหตุการณ์ดังกล่าวอยากให้เป็นบทเรียนราคาแพงที่ทุกหน่วยงานจะต้องมีส่วนร่วมในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น วันนี้คนโคราชอยู่ในความโศกเศร้าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้กระทบต่อเศรษฐกิจความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ซึ่งตนก็จะได้มีการเสนอญัตติในเรื่องดังกล่าวจึงอยากฝากให้เพื่อนสมาชิกสนับสนุนในประเด็นดังกล่าวต่อไป

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย แสดงความเสียใจและส่งกำลังใจให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บโดยอยากให้รัฐบาลให้ตระหนัก เรียนรู้กับเหตุการณ์ดังกล่าวและพยายามไม่ให้เกิดการเลียนแบบในประเทศไทยอีก ด้านนายอภิชา เลิศพชรกมล ส.ส.นครราชสีมา พรรคภูมิใจไทย หารือว่า ตนเรียกร้องไปยังหน่วยงานต่างๆ ของรัฐบาล อาทิ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยว ให้จัดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ นักธุรกิจในพื้นที่จ.นครราชสีมา หลังจากที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากเหตุการณ์ทหารคลั่งกราดยิงประชาชนพื้นที่ จ.นครราชสีมา และภายในห้างสรรพสินค้า เนื่องจากผลกระทบที่เกิดขึ้นพบว่า ประชาชน และนักท่องเที่ยวหวาดผวา และหวาดกลัวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้การท่องเที่ยวซบเซา 

หลังจากนั้น เมื่อจบการหารือและการตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงที่จังหวัดนครราชสีมา ขอให้ ส.ส. ยืนไว้อาลัย 1 นาทีให้กับผู้บริสุทธิ์ และเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่ง ส.ส. ทุกคนแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ และยืนไว้อาลัยให้กัะบผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกัน

อ่านเพิ่มเติม