ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประท้วงเมียนมาเผยได้แรงบันดาลใจเคลื่อนไหวต้านรัฐบาลเผด็จการ จากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองในไทยและฮ่องกง

ท่ามกลางเหตุการณ์ต่อต้านการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมา ที่ประชาชนออกมาต่อต้านการรัฐประหารพร้อมชูสัญลักษณ์สามนิ้วซึ่งผู้ต่อต้านการยึดอำนาจในไทยเมื่อปี 2557 นำมาจากภาพยนตร์เรื่อง Hunger Game ได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศเมียนมา

'เมียต' หนึ่งในผู้ชุมนุมชาวเมียนมาวัย 28 ปี เผยกับรอยเตอร์ว่า เธออ่านคู่มือการประท้วงของฮ่องกงซึ่งถูกแปลเป็นภาษาเมียนมาและถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดีย ก่อนมาร่วมเคลื่อนไหวต้านการยึดอำนาจ โดยนับตั้งแต่เหตุยึดอำนาจอองซาน ซูจี เมื่อ 1 ก.พ. ผู้ใช้โซเชียลมีเดียชาวเมียนมาต่างเข้าไปส่อง #MilkTeaAlliance ซึ่งมีการรวบรวมวิธีการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยจากในไทยและฮ่องกง

"เราได้เห็นว่าเยาวชนในประเทศเพื่อนบ้าน มีส่วนร่วมในการเคลื่อนไหวทางการเมืองอย่างไร และมันเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเราเข้าร่วม" ผู้ชุมนุมชาวเมียนมาเผย

กลุ่มผู้ประท้วงยังเผยอีกว่า โซเชียลมีเดียช่วยให้พวกเขายืมสัญลักษณ์ และแนวทางการเคลื่อนไหวหลากรูปแบบจากการประท้วงในฮ่องกงหรือไทย อาทิ การจัดแฟลชม็อบ หรือการนำศิลปะเชิงสร้างสรรค์มาเคลื่อนไหวประเด็นการเมือง

ท่ามกลางท่าทีของกองทัพที่อาจยกระดับควบคุมการต่อต้าน มีผู้ชุมนุมชาวเมียนมาไม่น้อยที่ร่วมชุมนุมพร้อมกับเสื้อกันฝนหลากสี พร้อมหมวกกันน็อกสีเหลือง และร่ม อันเป็นรูปแบบที่ทั้งการเคลื่อนไหวในฮ่องกงและไทยเคยใช้

รอยเตอร์ชี้ว่า การประท้วงนี้นับเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งใหญ่สุดในรอบทศวรรษของเมียนมา ทั้งยังเป็นครั้งแรกที่กลุ่มคนรุ่นใหม่ใน Generation Z หรือผู้ที่เกิดตั้งแต่ช่วงกลางถึงปลายปี 1990 จนถึงต้นปี 2010 เข้าร่วมประท้วงเป็นจำนวนมากเท่านี้ เนื่องจากคนกลุ่มนี้เติบโตมาพร้อมกับเสรีภาพ ความเจริญและการเข้าถึงเทคโนโลยี

โซฟี มัค นักวิจัยด้านสิทธิมนุษยชนชาวฮ่องกงมีความเห็นว่า ผู้ประท้วงชาวเมียนมากำลังสร้างความเชื่อมโยงกับการเคลื่อนไหวในฮ่องกงและไทย "นี่คือพลังของความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน พันธมิตรชานมเป็นขบวนการสร้างความสามัคคีในเอเชีย ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ต่อต้านการกดขี่ของรัฐบาล" 

ไม่เพียงแค่สัญลักษณ์สามนิ้ว การร่วมแสดงจุดยืนสนับสนุนทางการเมืองภายใต้แนว "พันธมิตรชานม" ซึ่งก่อนหน้าประกอบไปด้วยไทย ฮ่องกง ไต้หวัน และอินเดียนั้น ล่าสุดได้เพิ่มวัฒนธรรมชาจากเมียนมาเข้าไปด้วย

"เยาวชนหลายส่วนทั่วโลกได้รับโอกาสที่เปิดกว้างมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงห้าปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาลพลเรือน ... เราได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงและไทย มันมีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวในปัจจุบันของเมียนมา" นาดี กล่าวเพิ่มเติม

ไม่เพียงแค่ผู้ประท้วงชาวเมียนมาจะให้ความสนใจรูปแบบการเคลื่อนไหวของม็อบไทยและฮ่องกง มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสนใจและสนับสนุนการเคลื่อนไหวของชาวเมียนมาผ่านแฮชแท็ก #MilkTeaAlliance เช่นกัน ซึ่งทั้งผู้ใช้งานโซเชยีลในไทยและเมียนมาต่างการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นการเคลื่อนไหวในทั้งสองทาง โดยมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือเพื่อต่อต้านรัฐบาลจากการรัฐประหาร

ที่มา: Reuters