ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯเศรษฐา เยี่ยมอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ชมสถานที่ท่องเที่ยว-ผลิตภัณฑ์ชุมชนหมู่บ้านแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลําปาง หนุนท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ-ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะฯ เยี่ยม อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ชมสถานที่ท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์ชุมชนของหมู่บ้านแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลําปาง วันนี้ (9 มิ.ย. 2567)

IMG_20240609160139000000.jpeg

เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางถึง ได้ทักทายและถ่ายภาพกับประชาชนที่รอให้การต้อนรับ รวมถึงถ่ายภาพบริเวณลานน้ำพุแจ้ซ้อน จากนั้น นายกฯ ได้ต้มไข่ที่บ่อน้ำร้อนโดยการจุ่มชะลอมแขวนลงบ่อ พร้อมทั้งได้เดินเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป อาทิ ผลิตภัณฑ์ผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติ กลุ่มน้ำมอญแจ้ซ้อน ผ้าปักด้วยมือแจ้ซ้อน ผลิตภัณฑ์กาแฟ กลุ่มกาแฟตั๋วกะหมี สมุนไพรแจ้ซ้อน Herb ข้าวทิพย์ กลุ่มข้าวสายน้ำแร่ เป็นต้น

IMG_20240609155947000000.jpeg

อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน มีพื้นที่ 786 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุม 4 อำเภอ คือ อำเภอเมืองปาน อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง เป็นแนวแบ่งเขตระหว่างลำปางและเชียงใหม่ มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร เหมาะสำหรับการท่องเที่ยว และมีอากาศเย็นสบายในช่วงเดือนพฤศจิกายน-เดือนกุมภาพันธ์

IMG_20240609160128000000.jpeg

ภายในอุทยานฯ มีสถานที่น่าสนใจ เช่น น้ำพุร้อนแจ้ซ้อน เป็นแหล่งน้ำพุร้อนทางธรณีวิทยา จำนวน 9 บ่อ อุณหภูมิเฉลี่ย 73 องศาเซลเซียส มีกลิ่นกำมะถันอ่อนๆ เป็นที่นิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่ 

น้ำตกแจ้ซ้อน เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำน้ำแม่มอญ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และมีแอ่งน้ำรองรับเป็นชั้นๆ อยู่ 6 ชั้น มีทางเดินจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตก น้ำตกแม่มอญ เป็นน้ำตกที่มีน้ำไหลแรงจากหน้าผาสูงลงสู่หุบเหวเบื้องล่าง ไม่เหมาะแก่การเล่นน้ำ 

IMG_20240609160122000000.jpeg

ถ้ำผางาม ห่างจากที่ว่าการอำเภอวังเหนือ 8 กิโลเมตร อยู่บริเวณหน่วยพิทักษ์ฯ ที่แจ้ซ้อน 3 (ผางาม) หน่วยนี้อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ 60 กิโลเมตร มีถ้ำที่สามารถเข้าไปท่องเที่ยวได้ เช่น ถ้ำฟ้างาม ถ้ำน้ำ และถ้ำหม้อ รวมทั้งการชมดอกเสี้ยวบาน ในเดือนมกราคม-เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่ดอกเสี้ยวจะบานเต็มผืนป่า นักท่องเที่ยวสามารถขับรถชมได้ตามเส้นทางแจ้ซ้อน-บ้านป่าเหมี่ยง ตลอดระยะทาง 18 กิโลเมตร

นายกฯเศรษฐา ระบุผ่านโซเชียลมีเดียหลังลง 'พื้นที่ ‘อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน’ ว่า

นายกฯเศรษฐา ระบุผ่านโซเชียลมีเดียว่า พื้นที่ ‘อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน’ อุดมสมบูรณ์มากเหมาะกับกิจกรรมสาย Adventure และ Trail แถมยังมี Facilities ครบ ทั้งห้องพัก ร้านค้า และผลิตภัณฑ์ของคนในชุมชนแท้ ๆ ที่สำคัญมีบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ ไว้ให้ได้แช่ผ่อนคลาย ยิ่งช่วงอากาศเย็น ๆ ถ้าได้มาแช่น้ำพุร้อน น่าฟินนะครับ 

พื้นที่ใกล้ ๆ มีแหล่งท่องเที่ยวน่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง คือ บ้านแม่แจ๋ม ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกาแฟ และถั่วแมคคาเดเมียชั้นยอดของไทย และบ้านป่าเหมี้ยง ที่ขึ้นชื่อเรื่องการเก็บชาใบเหมี้ยง และในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.ของทุกปี เป็นช่วงที่ดอกเสี้ยวบานหรือดอกชงโคป่า สะพรั่งพร้อมกันทั้งภูเขา จะมีการจัดเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ที่นี่อาจจะไกลจากตัวเมืองเล็กน้อย แต่คุ้มค่าที่จะมาเยี่ยมเยือนครับ

xx9.gif
ที่สำคัญ นายกฯเศรษฐาระบุว่า ‘ระหว่างทางไปอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ผ่านถนนเส้นบ้านป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง ซึ่งเชื่อมกับหมู่บ้านแม่กำปอง แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.เชียงใหม่ครับ พื้นที่ต้องการขยายถนนให้เป็นถนน 5 เลน เพื่อเพิ่มความสะดวก และความปลอดภัยในการเดินทาง แต่ที่สำคัญคือ ถ้าขยายถนนนี้ ลำปางเชื่อมโยงกับเชียงใหม่ง่ายขึ้นด้วยครับ การพัฒนา ‘เมืองน่าเที่ยว’ ตามนโยบายของรัฐบาลจึงไม่ใช่แค่เรื่องการตลาดครับ ถนน หนทาง สาธารณูปโภคก็สำคัญเช่นกัน’


xx7.gif