ไม่พบผลการค้นหา
นิด้าโพล เผยผลสำรวจพบว่าประชาชนส่วนใหญ่หนุนใส่เครื่องแบบนักเรียน เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัย ขณะให้ใส่ชุดไพรเวต 1 วันต่อสัปดาห์

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชนเรื่อง “เครื่องแบบนักเรียน จะเอาอย่างไร?” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 7–8 ธ.ค. 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,332 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับข้อเสนอของกลุ่มนักเรียนเลวที่ให้ยกเลิกการบังคับใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อเครื่องแบบนักเรียน พบว่า ส่วนใหญ่ 78.15% ระบุว่า เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัย รองลงมา 24.47% ระบุว่า เป็นการบ่งบอกถึงสถานศึกษาของนักเรียน 7.96% ระบุว่า เป็นการป้องกันการแอบอ้างเป็นนักเรียน 7.88% ระบุว่า เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน 6.31% ระบุว่า ทำให้ผู้ปกครองประหยัด 4.58% ระบุว่า เป็นความภาคภูมิใจของนักเรียน ผู้ปกครอง 4.28% ระบุว่า เพิ่มภาระด้านการเงินให้ผู้ปกครอง 3.83% ระบุว่า เป็นการจำกัดเสรีภาพของนักเรียน 1.35% ระบุว่า ไม่สามารถนำไปใช้ได้ในทุก ๆ โอกาส 1.13% ระบุว่า เป็นการแบ่งชนชั้นระหว่างโรงเรียน

ด้านความคิดเห็นต่อข้อเสนอของกลุ่มนักเรียนเลวที่ให้ยกเลิกการบังคับใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน พบว่า ส่วนใหญ่ 69.67% ระบุว่า การบังคับให้ใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียนควรมีต่อไป รองลงมา 12.09% ระบุว่า ในรอบสัปดาห์ควรอนุญาตให้ใส่ชุดอื่น ๆ (ชุดไพรเวต) ไปโรงเรียนได้บ้าง 7.06% ระบุว่า ควรให้เรื่องการใส่เครื่องแบบนักเรียนอยู่ในดุลยพินิจของผู้บริหารแต่ละโรงเรียน 5.10% ระบุว่า สมควรให้นักเรียนได้มีอิสระที่จะเลือกว่าจะใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียนหรือไม่ 3.23% ระบุว่า ควรให้เรื่องการใส่เครื่องแบบนักเรียนเป็นไปตามประชามติของนักเรียนในแต่ละโรงเรียน 2.40% ระบุว่า สมควรยกเลิกการใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียน

ซึ่งเมื่อถามถึงจำนวนวันจากผู้ที่ระบุว่าในรอบสัปดาห์ควรอนุญาตให้ใส่ชุดอื่น ๆ (ชุดไพรเวต) ไปโรงเรียนได้บ้าง พบว่า ส่วนใหญ่ 50.93% ระบุว่า 1 วันต่อสัปดาห์ รองลงมา37.27% ระบุว่า 2 วันต่อสัปดาห์ 9.94% ระบุว่า 3 วันต่อสัปดาห์

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการชุมนุมของกลุ่มนักเรียนเลว พบว่า 7.66% ระบุว่า เห็นด้วยมาก เพราะเป็นสิทธิส่วนบุคคล ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางความคิด 13.51% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย เพราะเป็นสิทธิของกลุ่มนักเรียนที่จะเรียกร้องหรือแสดงความคิดเห็น 21.10% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากหน้าที่หลักของนักเรียนคือการเรียนหนังสือไม่ใช่ออกมาชุมนุมประท้วง 51.50% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย เพราะเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ควรใช้เวลาทุ่มเทให้กับการเรียนจะดีกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :