ไม่พบผลการค้นหา
กรมอุทยานแห่งชาติฯ สั่งทุกพื้นที่เฝ้าระวังเหตุเกิดป้องกันเกิดไฟป่าอย่างใกล้ชิด เนื่องจากภัยแล้งในปี 2563 รุนแรง อาจทำให้เกิดเชื้อเพลิงสะสมในป่ามากกว่าปกติ

สำนักข่าวไทย รายงาน นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการทุกภาคส่วน และมีหนังสือสั่งการเกี่ยวกับมาตรการการแก้ไขปัญหาไฟป่าปี 2563 การจัดทำประกาศกรมอุทยานแห่งชาติฯ เรื่องสถานการณ์ไฟป่าปี 2563 แจ้งเวียนผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดทราบ เนื่องด้วยปัจจุบัน พบว่าเกิดสถานการณ์ไฟป่าในขั้นวิกฤตและรุนแรงในหลายพื้นที่ เช่น อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ จ.เลย, อุทยานแห่งชาติภูแลนคา จ.ชัยภูมิ และอุทยานแห่งชาติดอยพระบาท จ.ลำปาง สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ป่าอนุรักษ์เป็นจำนวนมาก

โดยได้กำชับเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่า ปี 2563 ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และกําหนดมาตรการการควบคุมไฟป่าอย่างเข้มข้น พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติงานควบคุมไฟป่าอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อควบคุมสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามสถานการณ์ ยังมีเหตุการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่ต่างๆ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากในปี 2563 นี้ประสบภัยแล้งรุนแรง ทำให้อาจมีเศษพืชเชื้อเพลิงสะสมในป่าจำนวนมากกว่าปกติ ได้กำชับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั่วประเทศ ยกระดับการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ให้ดำเนินการ ดังนี้

1. ให้ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ทั่วประเทศ ทุกแห่ง เข้าควบคุมและบัญชาการด้วยตัวเอง กรณีเกิดสถานการณ์ไฟป่าขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่า ให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

2. ตรวจสอบเส้นทางเข้าออกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เน้นพื้นที่ซึ่งติดกับชุมชนทุกจุด สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตั้งจุดสกัด บริเวณทางเข้า-ออก ระหว่างหมู่บ้านกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ทุกเส้นทางที่มีความเสี่ยง จัดทำทะเบียนประวัติบุคคลที่เข้า-ออกพื้นที่ป่า ติดตามตรวจสอบกิจกรรมของบุคคลที่เข้าไปในพื้นที่ป่าทุกราย โดยการสับเปลี่ยนอัตรากำลังเจ้าหน้าที่จากพื้นที่อื่นๆ เข้าร่วม พร้อมทั้งจัดให้มีชุดลาดตระเวน เพื่อป้องปรามมิให้มีการลักลอบจุดไฟเพื่อหาของป่า ล่าสัตว์ ตลอด 24 ชั่วโมง

3. ให้รายงานผลตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าปี 2563

4. ให้ตรวจสอบความพร้อมของยานพาหนะ อุปกรณ์ดับไฟป่า ว่ามีเพียงพอสำหรับใช้ในการปฏิบัติงานหรือไม่ ในเบื้องต้นหากพื้นที่ใดขาดแคลน ขอให้สนธิกำลังทุกด้าน เข้าไปในพื้นที่เสี่ยงและวิกฤต ร่วมทั้งประสานงานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นๆ ในพื้นที่ จิตอาสาเพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่า ทั้งนี้ หากอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ ยานพาหนะ และอุปกรณ์ดับไฟป่า ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการขอให้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น เพื่อพิจารณาหาแนวทางแก้ไขอย่างเร่งด่วน

ขณะที่สถานการณ์ของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ. เลย เจ้าหน้าที่ยังวางกำลังเฝ้าระวังป้องกันการปะทุของไฟตลอด 24 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการดับไฟบางส่วนต้องนอนเฝ้าในพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุ ไม่ให้เกิดไฟป่าลามรุนแรงเหมือนที่ผ่านมาก่อนหน้า ขณะที่ความเสียหายบริเวณป่าสนเขายังไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ เพราะพื้นล่างที่มีเชื้อเพลิงสะสมหนาอาจจะยังมีความร้อนอยู่ แต่คาดว่าจะไม่กระทบกับสัตว์ใหญ่

อย่างไรก็ตาม สาเหตุการเกิดไฟป่า ไม่ได้มาจากการทิ้งก้นบุหรี่ของนักท่องเที่ยว เนื่องจากข้อมูลที่ได้รับแจ้งนั้น พบว่าไฟลุกลามจากพื้นที่ด้านนอกป่าที่ไม่ใช้เส้นทางนักท่องเที่ยวเดินขึ้นภูกระดึง คาดว่าสาเหตุน่าจะมาจากการเก็บหาของป่าจากพื้นที่ด้านล่างที่มีชุมชนอยู่ และทำให้เกิดลูกไฟลอยและลามติดป่าและทุ่งหญ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง