ไม่พบผลการค้นหา
มีรายงานจากสื่อเกาหลีใต้ที่ตั้งข้อสังเกตได้ว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ จะออกเดินทางโดยรถไฟหุ้มเกราะไปยังรัสเซีย เพื่อพบปะกับ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลจากชาติตะวันตกว่า เกาหลีเหนือกำลังวางแผนที่จะจัดหาอาวุธให้กับรัสเซีย เพื่อใช้ในการทำสงครามกับยูเครน

ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ YTN ของเกาหลีใต้ระบุว่า เมื่อวันจันทร์ (11 ก.ย.) รถไฟหุ้มเกราะที่บรรทุกคิมอยู่ด้านใน กำลังวิ่งบนรางเพื่อมุ่งหน้าไปยังชายแดนทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ โดยมีแนวโน้มว่าการประชุมระหว่างปูตินกับคิม จะจัดขึ้นในวลาดิวอสต็อก เมืองท่าของรัสเซีย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดในวันอังคารที่จะถึงนี้ (12 ก.ย.)

ก่อนหน้านี้ ในช่วงวันจันทร์ Interfax สำนักข่าวของรัสเซีย รายงานว่าคิมจะเดินทางมาถึงตะวันออกไกล “ในช่วงไม่กี่วันที่จะถึงนี้” 

ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ทางการสหรัฐฯ ได้รับข่าวกรองที่แสดงให้เห็นว่า รัสเซียกำลังมองหาการซื้อกระสุนปืนใหญ่เพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ เพื่อเสริมฐานอุตสาหกรรมด้านกลาโหม​​ของตัวเอง

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยังกล่าวอีกว่า เกาหลีเหนือและรัสเซียกำลังจัดการประชุมระหว่างผู้นำ ที่จะมีขึ้นในเดือนนี้ โดย เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เกาหลีเหนือ “จะมีราคาที่ต้องจ่าย” หากเกาหลีเหนือทำการจัดหาอาวุธให้รัสเซียเพื่อใช้การรบในยูเครน โดยก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือถูกสหรัฐฯ กล่าวหาว่าทำการขายกระสุนปืนใหญ่ แก่กลุ่มทหารรับจ้างวากเนอร์ของรัสเซีย

นอกจากนี้ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ระบุว่าข้อตกลงด้านอาวุธระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซียที่อาจมีขึ้น จะนับเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

หากได้รับการยืนยันข้อเท็จจริง การเดินทางเยือนรัสเซียของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือในครั้งนี้ จะถือเป็นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกของคิมในรอบกว่า 4 ปี และนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 เกิดขึ้น

การพบกันระหว่างคิมกับปูตินอาจจัดขึ้นที่อีสเทิร์นอีโคโนมิกฟอรัม ซึ่งเป็นการประชุมทางเศรษฐกิจประจำปีที่มีกำหนดจะจัดขึ้นจนถึงวันที่ 13 ก.ย. ที่วิทยาเขตของมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทิร์นเฟเดรัล ในเมืองวลาดิวอสต็อก ทั้งนี้ สำนักประธานาธิบดีรัสเซียแถลงเมื่อวันจันทร์ว่า ปูตินได้เดินทางมาถึงวลาดิวอสต็อก เพื่อเยี่ยมชมฟอรัมเป็นเวลา 2 วัน

คิมและปูติน ซึ่งเคยพบหน้ากันครั้งแรกเมื่อปี 2562 กำลังมองหาความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจที่มากขึ้น เพื่อตอบโต้กับการถูกโดดเดี่ยวจากประชาคมระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และโครงการขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา เซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ได้เดินทางไปเยือนกรุงเปียงยาง โดยชอยกูได้เยี่ยมชมนิทรรศการด้านกลาโหม ที่จัดแสดงขีปนาวุธต้องห้ามของเกาหลีเหนือด้วย

นักวิเคราะห์คาดว่าเกาหลีเหนือมีกระสุนปืนใหญ่ จรวด และกระสุนขนาดเล็กจำนวนมาก ซึ่งสามารถช่วยรัสเซียเติมเต็มกำลังทหารที่ตัวเองใช้ไปในช่วงกว่า 18 เดือนของสงครามในยูเครน ในทางกลับกัน รัสเซียสามารถแบ่งปันเทคโนโลยีขั้นสูง สำหรับการพัฒนาดาวเทียมและเรือดำน้ำที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์แก่เกาหลีเหนือได้ในอนาคต


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/sep/11/kim-jong-un-reportedly-heading-to-russia-to-meet-putin?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR0-P57w9fTRlwVBdoGjqe09xZPbbSr1tCdCEwQjqXPJ7LYKeesYVPHuhRM