ไม่พบผลการค้นหา
‘พิธา’ ยินดีล่วงหน้าหากเพื่อไทยเปิดแคนดิเดตนายกฯ ‘อิ๊งค์-เศรษฐา' พร้อมแข่งขันและร่วมมือ

15 ม.ค.2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นระหว่างลงพื้นที่พบปะประชาชนฝั่งธนบุรีเพื่อแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส. ถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยกำลังเตรียมเปิดตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 รายชื่อ คือ แพทองธาร ชินวัตร และ เศรษฐา ทวีสิน

พิธา กล่าวว่า อันดับแรกต้องขอแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทย ขณะที่พรรคก้าวไกลพร้อมทั้งแข่งขันและร่วมมือกับแคนดิเดตทั้ง 2 ท่าน ซึ่งตนก็รู้จักมานานตั้งแต่ก่อนทำงานการเมืองทั้งคู่ ส่วนการลงพื้นที่ก็ไม่หนักใจ ตนมั่นใจว่าจะลงพื้นที่ทั่วประเทศแน่นอน

"เราพร้อมร่วมมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านปัจจุบันทั้งหมด ด้วยความคิดว่าหากเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้งแล้ว สูตรทางการเมืองจะถอดออกมาเองโดยอัตโนมัติ หากมีหนักนิดเบาหน่อยก็สามารถแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างได้ ไม่ใช่การที่ใครจับมือกับใครเพื่อหวังโควตารัฐมนตรี"

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า พรรคเพื่อไทยอาจจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหลังเลือกตั้งเพื่อจัดตั้งรัฐบาล พิธา มองว่า ก็สามารถอนุมานไปได้เรื่อยๆ แต่สิ่งที่พรรรคก้าวไกลสามารถควบคุมได้คือเงื่อนไขที่ชัดเจน เช่น พรรคทหารจำแลงอย่างรวมไทยสร้างชาติ หรือพลังประชารัฐ เราไม่สามารถเข้าร่วมได้อยู่แล้ว รวมถึงความท้าทายของประเทศไทยในปัจจุบัน พรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันนั้นมีคำตอบที่ดีที่สุดให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน และขอตั้งใจทำงานมากกว่าจะมานั่งคิดสูตรจับมือ

เมื่อถามต่อไปถึงกระแสข่าวที่คณะกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภา เตรียมศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญเรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีให้เกิน 8 ปี พิธาชี้ว่า มีคำตอบอยู่ในคำถามอยู่แล้ว ประชาชนสามารถทำให้เป็นหมันได้ โดยการทำให้ไม่ถึง 25 ที่นั่งตั้งแต่แรก พร้อมย้ำว่านี่เป็นเรื่องของระบบ ไม่ได้เกี่ยวกับบุคคล

"สำหรับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เปรียบเหมือนยาหมดอายุ และเป็นนายกฯ คนละครึ่งมานานพอสมควร ถ้าพี่น้องประชาชนไม่เห็นด้วยก็สามารถทำหมันเรื่องนี้ได้ โดยไม่ต้องเลือกพรรคที่มีความคิดแบบนี้ตั้งแต่แรก ประเทศไทยเปลี่ยนเกมได้ทันที เรื่องนี้อยู่ที่ประชาชนจริงๆ" พิธาทิ้งท้าย

ส่วนเรื่องการลงพื้นที่ฝั่งธนฯ ครั้งนี้ พิธาระบุว่า พรรคก้าวไกลมีความมั่นใจต่อผลการเลือกตั้งในฝั่งธนบุรีเป็นพิเศษทโดยเฉพาะเมื่อดูจากผลการเลือกตั้งในปี 2562 เมื่อครั้งเป็นพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลได้ ส.ส. 6 จาก 9 เขต ส่วนในการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคก้าวไกลก็ได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 และ 2 อยู่หลายเขต ทำให้เห็นว่าธนบุรีเป็นพื้นที่ที่ประชาชนมีความต้องการเปลี่ยนแปลงสูง

ทั้งนี้ รายชื่อว่าที่ผู้สมัครฝั่งธนฯ ของพรรคก้าวไกล ได้แก่

  • เขตทวีวัฒนา - สิริน สงวนสิน
  • เขตบางพลัด บางกอกน้อย - พงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ
  • เขตธนบุรี - เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร
  • เขตจอมทอง - ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์
  • เขตทุ่งครุ - แอนศิริ วลัยกนก
  • เขตบางขุนเทียน - ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์
  • เขตบางบอน - รัชนก ศรีนอก
  • เขตตลิ่งชัน - ทิสรัตน์ เลาหพล
  • เขตภาษีเจริญ - ปวิตรา จิตตกิจ
  • เขตบางแค - ธัญธร ธนินวัฒนาธร