ไม่พบผลการค้นหา
"ประวิตร" เตือนภัยแล้งปีนี้รุนแรง เฝ้าระวัง ภาคเหนือ อีสาน ย้ำรัฐบาลรับมือได้ แต่ประชาชนต้องให้ความร่วมมือ เตรียมความพร้อม เข้าใจกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2562 ที่กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยระบุว่า การประชุมวันนี้ (15 พ.ย.) รัฐบาลไทย ได้ทำตามข้อตกลงปารีส ในการลดการปล่อยก๊าชเรือนกระจกให้ได้ตามเป้า ซึ่งไทยสามารถลดก๊าชเรือนกระจกได้แล้วถึงร้อยละ 11 ดังนั้นเชื่อว่าในอนาคตจะสามารถลดก๊าชเรือนกระจกได้อีก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในหลายๆ ด้าน ซึ่งหลายหน่วยงานก็ได้ดำเนินการไปแล้ว 

ส่วนปัญหาภัยแล้งนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ภาคอีสาน และภาคเหนือ อย่างใกล้ชิดหลัง ปีนี้คาดการณ์ว่าจะเกิดภัยแล้ง ด้วยการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน และดึงน้ำใต้ดินมาช่วยบรรเทาในช่วงหน้าแล้ง โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งลงมือปฏิบัติแล้ว โดยเฉพาะการเร่งขุดเจาะบ่อบาดาล เพื่อให้มีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้เพียงพอ

ขณะที่พบปัญหาบางพื้นที่ต้องซื้อน้ำแล้วนั้น เห็นว่า หากจำเป็นต้องซื้อก็ต้องทำ เพราะบางพื้นที่ไม่มีน้ำใช้ ยังถือเป็นเรื่องปกติ ทั้งนี้ได้ให้หน่วยทหารพัฒนาและทหารช่าง ลงพื้นที่นำน้ำไปช่วยเหลือประชาชนเป็นประจำอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า สามารถรับมือภัยแล้งปีนี้ได้ แต่จะต้องขอควาามร่วมมือประชาชนในการเตรียมพร้อม และรับมือกับภัยที่จะเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :