ไม่พบผลการค้นหา
การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ กระทบกลุ่มศิลปินพื้นบ้านหมอลำ โดนยกเลิกยาว 2 เดือน ต้องดิ้นรนหาทางรอด ปรับตัวใช้โซเชียลมีเดีย จัดไลฟ์การแสดงในระบบสมาชิก

แม้รัฐบาลจะไม่มีการประกาศล็อกดาวน์ แต่การรวมคนจำนวนมากทำให้เกิดความเสี่ยง หน่วยงานแต่ละจังหวัดจึงตัดสินใจห้ามมีการแสดงมหรสพหรือคอนเสิร์ตทุกรูปแบบ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ส่งผล คิวงาน 'หมอลำ' ที่ได้รับการว่าจ้างไว้ล่วงหน้าถูกยกเลิก และเลื่อนจัดออกไปอย่างไม่มีกำหนด เหล่าศิลปินและทีมงานไร้รายได้นานกว่า 2 เดือน

ทางเลือกใหม่เพื่อความอยู่รอดของกลุ่มศิลปินจึงเป็นการรวมตัวจัดการแสดงออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ก โดยเปิดเป็นกลุ่ม 'เก็บค่าสมาชิก' เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงดูลูกวงให้อยู่รอด

บอย ศิริชัย หรือ ภู่กัน ปุริสาย หัวหน้าคณะหมอลำใจเกินร้อย เปิดเผยกับวอยซ์ว่า กลุ่มหมอลำได้ทดลองการแสดงผ่านกลุ่มสมาชิกตั้งแต่โควิดระบาดรอบแรก เมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว ตอนนั้นร่วมกับวงระเบียบวาทะศิลป์ มีผู้ชมเข้าร่วมกลุ่ม 3,000-4,000 คน สร้างรายได้มาเลี้ยงลูกวง พอโควิดระลอกใหม่ระบาดกลุ่มหมอลำจึงปรึกษากันและเตรียมจัดการแสดงอีกครั้ง ให้แฟนๆ ซื้อบัตรเพื่อเข้ารับชม

รูปแบบการแสดงในกลุ่มสมาชิก จะเป็นการแสดงเต็มรูปแบบ จัดแสงสีเสียง แดนเซอร์ครบทีม ผู้ชมจะเหมือนได้รับชมหน้าเวที

บอย หมอลำใจเกินร้อยหมอลำใจเกินร้อย

งานหดหาย 100% แต่หมอลำคนดัง ยังต้องแบกภาระรายเดือนนับแสนบาท และดูแลลูกวง 30-40 คน โดยคาดหวังภาครัฐเหลียวแลกลุ่มศิลปินพื้นบ้านบ้าง

“ผมไม่รู้ว่ารัฐบาลเขารู้จักหมอลำไหม หรือไม่รู้จักเลย”

“คนอีสานบางคนก็ยึดอาชีพนี้เป็นหลัก แล้วมันไม่ใช่จะมีแฟนคลับ มีแม่ยกอุปถัมภ์ทุกๆ คน อันนี้มันการันตีไม่ได้ คนที่ไม่ได้อะไรเลยรอแต่เงินค่าตัวก็มี”

"ผลกระทบตั้งแต่โควิดรอบแรก กลุ่มหมอลำก็ยังไม่ฟื้นตัวดี แม้พยายามช่วยตัวเองประหยัดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน หยุดการลงทุนฉาก เสื้อผ้า ที่จะมีการเปลี่ยนประจำทุกปีเพื่อสร้างความแปลกใหม่กับผู้ชม ก็ต้องมาเผชิญกับวิกฤตโควิด" หมอลำหนุ่มตัดพ้อ

โดยการแสดงหมอลำออนไลน์แบบกลุ่มสมาชิกจะมีการแสดงในวันที่ 15 ม.ค. เป็นงานแสดงโชว์วงหมอลำใจเกินร้อย ปะทะ พ่อเอ๊ะ และ ต้าวหยอง จากวงระเบียบวาทะศิลป์ ราคาบัตร 101 บาท และวันที่ 16 ม.ค. หมอลำใจเกินร้อย ปะทะ คำผุนร่วมมิตร ราคาบัตร 102 บาท หากซื้อบัตรทั้ง 2 รอบ จะได้ราคาพิเศษ 199 บาท